(SGGPO).- Trong phiên thảo luận tại đoàn ĐBQH Hà Nội sáng 4-11, ĐBQH Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã giải thích thêm về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online sản xuất trong nước. Bộ trưởng cho biết: “Đúng là game có thể gây nghiện, ngay cả với người lớn. Ở Hàn Quốc có trường hợp mải chơi game, không quan tâm đến con, để con tử vong. Nhiều học sinh của chúng ta mê chơi game, có gia đình bố chơi game, mẹ cũng chơi game và dĩ nhiên con cũng vậy... Nhưng không phải vì thế mà chúng ta cấm game và đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Hiện nay các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, kể cả Lào cũng chưa có nước nào đưa game online vào chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; thậm chí còn hỗ trợ. Lào chỉ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào máy chơi game.
Ở Việt Nam, game du nhập vào khoảng năm 2005; sau khi vào đã rất thịnh hành, nhưng công nghiệp sản xuất game trong nước ta phát triển rất hạn chế, trừ game Flappy Bird gần đây là một sự đột phá. Tính đến tháng 8-2014 chúng ta đã cấp phép cho 126 game nhưng hiện có 60 game thị trường đã không dùng nữa. Hiện nay chúng ta lại có Nghị định 72 với một số chế tài và đang xây dựng thông tư để cấp phép trong thời gian tới, để làm sao game đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân, đồng thời phải tuân thủ các quy định của pháp luật, để tránh tình trạng game bạo lực, chơi game quá thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, nghiện game... bị xã hội lên án.
Bên cạnh đó, game cũng có thể góp phần tuyên truyền giáo dục về lịch sử truyền thống. Chúng ta đang định hướng như thế cho các game sản xuất ở Việt Nam và game của nước ngoài vào Việt Nam cũng không được ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.
Tóm lại, tôi cho rằng không nên chỉ vì mặt trái mà cấm hoạt động game. Game cũng là một nhu cầu giải trí và chúng ta dùng chế tài để hạn chế mặt tiêu cực nhưng khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển phục vụ nhu cầu giải trí, nếu tốt còn góp phần tuyên truyền nâng cao truyền thống văn hóa, đạo lý con người Việt Nam, phát triển một ngành kinh tế.
Ngoài ra, game cũng góp phần nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, chúng ta cũng nên khuyến khích thị trường game đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên và kể cả của người già, đồng thời đưa ra chế tài để cấm các game có nội dung xấu.
ANH PHƯƠNG lược ghi