Khúc hát yêu thương mùa Vu lan

Và như có hẹn, mỗi năm mùa Vu lan nhiều nghệ sĩ mang đến những khúc ca chứa đựng nỗi niềm, dạt dào lòng biết ơn công lao trời bể của mẹ cha.

Sợ thời gian như gió…

Chưa bao giờ như lúc này, sự ra đi của đấng sinh thành giữa mùa dịch bệnh đã khiến bao người đau đớn khôn nguôi. Trên mạng xã hội, nhiều người thay hình đại diện màu đen, thông báo mẹ hay cha vừa mất. Thậm chí, đau đớn hơn khi có người không hề biết mẹ/cha mất, cho tới khi hũ tro cốt được gửi về. Nhiều người mãi mãi không được gặp mặt mẹ cha lần cuối, không kịp về chịu tang…

Chứng kiến bao người con đau đớn mất cha/mẹ vì dịch bệnh, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mới đây ra mắt ca khúc Dắt mẹ đi khắp thế gian qua giọng hát Chi Dân cùng phiên bản khác của Như Thùy. Bài hát như lời tâm sự của người con với ca từ gần gũi, giai điệu nhẹ nhàng: Con muốn dắt mẹ đi khắp nơi, những nơi tuyệt vời/Những nơi có biển xanh nắng tươi và mây khắp trời/Mình sẽ nếm thật nhiều món ngon ở trên cuộc đời, bởi sợ thời gian như gió cuốn trôi đầy vội vã và sợ mùa đông chưa tới, lá vàng đã vội xa… Bao âu lo phập phồng thường trực trong lòng người con, rồi cầu xin thời gian: Để con được bóp chân cho mẹ khi mỗi tối/Để con được đấm lưng cho mẹ khi nhức mỏi/Lắng nghe những tiếng càu nhàu/Vuốt ve mái tóc bạc màu vì năm tháng… 

Hình ảnh trong MV Dắt mẹ đi khắp thế gian

Nghe tin người bạn mất mẹ, nhạc sĩ Hà Chương mới đây sáng tác ca khúc Mẹ đã xa con trong 2 đêm. Bài hát mở đầu cùng nỗi đau day dứt: Mẹ ơi! Sao bỏ con đi, để con bơ vơ giữa dòng đời xuôi ngược/Từ nay con phải mồ côi, nước mắt tuôn rơi, con ngồi khóc mẹ… Những nỗi nhớ, niềm thương theo đó ùa về: Thèm quá bát canh chua bạc hà, mẹ nấu cho con ngày xưa/Thèm quá những đòn roi của mẹ, để con biết mẹ vẫn bên con. Lời người con như ngắt quãng bởi mẹ đã xa muôn trùng: Vẫn biết sinh ly tử biệt, mà sao tim cứ nhói đau/Con khóc, úp mặt vào gối mẹ, để tìm chút hơi ấm ngày xưa/Mẹ ơi! Mẹ ở đâu?...

Nhạc sĩ Hà Chương bày tỏ: “Nếu ai may mắn còn sống trong vòng tay của người thân, hãy trân quý khoảnh khắc hạnh phúc đó, bởi có biết bao người con giờ đây dù có nhớ thương, yêu kính bao nhiêu thì mẹ cha cũng đã về cõi thiên thai rồi”.

Lắng lại với lòng biết ơn 

Con hỏi ước mơ của mẹ thế nào/Đã quá lâu, chẳng còn ai hỏi mẹ như thế/Suýt chút nữa mẹ cũng quên mình từng thế nào. Đó là những câu hát trong ca khúc Ước mơ của mẹ được ca sĩ trẻ Cara Phương song ca cùng mẹ mình trong chương trình The Heroes mới đây. Ước mơ của mẹ là sáng tác chạm trái tim nhiều khán giả của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và người thể hiện đầu tiên là Văn Mai Hương. Ở The Heroes, nhà sản xuất âm nhạc CM1X mang đến bản phối mới, được kết hợp với rap, hát song ca, thay vì đơn ca, nhưng vẫn giữ tinh thần bản gốc. Mặc dù “lọt thỏm” giữa những màn trình diễn sôi động, nhưng ca khúc vẫn khiến khán giả lặng người xúc động.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa phát hành album Thương dành cho mẹ cha. Album gồm 15 nhạc phẩm, phần lớn các bài hát quen thuộc được làm mới lại như: Cha, Cha yêu, Ánh mắt của cha, Mẹ tôi, Lòng mẹ, Thăm mộ mẹ, Bông hồng cài áo, Nước mắt muộn màng… của các nhạc sĩ Trần Tiến, Nguyễn Nhất Huy, Anh Bằng… và 2 sáng tác mới Kể chuyện về cha, Cám ơn cha.

Nam ca sĩ chia sẻ: “Sản xuất mấy chục album hơn 20 năm qua, nhưng chưa lần nào lại nhiều cảm xúc như lần này. Mấy hôm nay đọc tin tức nhiều gia đình có người thân mất vì dịch Covid-19 chịu không nổi. Đọc thêm bình luận mọi người nói rằng muốn về ôm ba mẹ một cái, nói lời yêu thương… thật xúc động. Hưng không nghĩ album này sẽ ra đời vào một dịp nào thích hợp hơn nữa - những ngày mà toàn dân chống dịch, nhiều người đã mất cha mẹ vì dịch bệnh”.

Trước đó, Đàm Vĩnh Hưng ra mắt MV Cha dưới hình thức đặc biệt khi tập hợp hình ảnh chụp cùng cha, kèm dòng thư tay của nhiều nghệ sĩ như: NSƯT Thành Lộc, Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Đan Trường, Hiền Thục, Thu Minh, Đông Nhi, Đức Phúc, Erik... 

NSƯT Thành Lộc xúc động viết cho cha mình là cố NSND Thành Tôn: “Ba tôi cho đến lúc qua đời vẫn cứ là một người nghèo! Nhưng gia sản ba để lại cho tôi có hai thứ mà tôi trân quý, đó là sự khiêm nhường và lòng kiêu hãnh. Nó giúp tôi hình thành phẩm cách tử tế cho một người nghệ sĩ, cho đến muôn đời”. Ca sĩ Cẩm Vân viết: “Đạo đức và phẩm chất của ba là gia tài lớn nhất của con”.

Đông Nhi cũng viết: “Dù con lớn, có gia đình riêng cho mình thì trong mắt bố, con vẫn bé nhỏ như ngày nào bố nhỉ? Hãy mãi bảo vệ con bằng bờ vai rộng lớn, ấm áp của bố nhé! Con yêu bố!”. 

Mùa Vu lan đã về, những khúc hát yêu thương gia đình tiếp tục là vaccine cho tâm hồn, nơi bao người con nương náu tìm về lắng lại với lòng biết ơn sâu thẳm.

Tin cùng chuyên mục