Kiến nghị không cấm cho thuê căn hộ ngắn hạn

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có công văn gửi UBND TPHCM đề nghị xây dựng khung pháp luật để quản lý hiệu quả hoạt động cho thuê nhà ngắn hạn sử dụng dịch vụ Airbnb.

HoREA cho rằng, phương thức kinh doanh cho thuê nhà, phòng ở dưới dạng chia sẻ qua dịch vụ Airbnb có triển vọng tăng trưởng cao trong tương lai. Hiện phương thức này được thực hiện chủ yếu thông qua cho thuê nhà ngắn hạn (theo giờ, vài ngày, 1-2 tuần) phục vụ khách vãng lai, trọng tâm là khách du lịch do thường có nhu cầu thuê ngắn hạn.

Dịch vụ Airbnb được sử dụng phổ biến trên nhiều quốc gia nên việc cho phép Airbnb hoạt động ở Việt Nam sẽ có tác động tích cực đến việc thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước, nhất là đối tượng có thu nhập không cao, muốn tiết kiệm chi phí lưu trú.

Bên cạnh đó, sử dụng dịch vụ Airbnb đảm bảo tính tiện lợi, bên cho thuê và bên thuê giao dịch, nhận nhà, trả nhà, thanh toán tiền đều qua mạng, không cần phải gặp trực tiếp.

Ngoài ra, phương thức chia sẻ phòng thuê ngày còn giúp khai thác hiệu quả tài sản nhà ở, nhất là các phòng ở dôi dư, hoặc các căn hộ trong khu vực có nhiều khách vãng lai, khách du lịch. Do đó, mô hình cho thuê Airbnb phù hợp với nền kinh tế chia sẻ và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ số.

Do đó, thay vì cấm thì cơ quan điều hành nên nhìn nhận hoạt động cho thuê căn hộ nhà chung cư ngắn hạn là hoạt động kinh doanh hợp pháp, nhưng cần có quy định quản lý rõ ràng.

Do vậy, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 công nhận hoạt động cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn là hoạt động kinh doanh hợp pháp. Bên cạnh đó, cần quy định người cho thuê nhà, cho thuê căn hộ nhà chung cư ngắn hạn phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục