“Kính vạn hoa” lên phim

“Kính vạn hoa” lên phim

Không chỉ Kính vạn hoa mà còn rất nhiều tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã mê hoặc các bạn nhỏ Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà làm phim thiếu nhi tỏ ra khá e ngại khi quyết định chọn tác phẩm của anh để chuyển thể thành phim. Theo các đạo diễn, truyện của Nguyễn Nhật Ánh đậm chất văn học song rất khó làm phim.

Bộ truyện Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng làm say mê biết bao bạn đọc nhỏ tuổi vừa được Hãng phim TFS quyết định sẽ chuyển thể thành phim cho mùa hè năm nay. Người làm công tác chuyển truyện thành phim là đạo diễn Minh Chung. Anh là đạo diễn quen thuộc của xê ri phim cổ tích do Phương Nam Phim sản xuất. Không xa lạ trong việc chỉ đạo các diễn viên nhí đóng phim, nhưng lần này đạo diễn Minh Chung đã phải “dắt tay” những diễn viên của mình bước ra khỏi các trang truyện cổ để trở về với những cô bé, cậu bé hiện đại của thế kỷ 21.

“Kính vạn hoa” lên phim ảnh 1
Các diễn viên nhí trong tập phim “Con mả, con ma”. Ảnh: LÝ HOÀNG TIẾN
 

Quá trình đồng cảm trong ý tưởng của đạo diễn với tác phẩm Kính vạn hoa diễn ra khá chóng vánh. Đạo diễn Minh Chung được Hãng phim TFS đặt hàng viết một kịch bản phim thiếu nhi. Thay vì viết, anh quyết định chọn một tác phẩm văn học để chuyển thể. Bộ truyện Kính vạn hoa là tác phẩm đầu tiên anh “rớ” tới. Sau khi “ngốn” hết 45 tập, anh quyết định chọn luôn mà không đọc thêm bất cứ tác phẩm nào khác. Thời gian cho việc đọc, chọn và chuyển thể chỉ mất 1 tháng. “Tôi bị cuốn hút bởi sự hồn nhiên, trong sáng của các nhân vật. Tôi hiểu được tại sao các độc giả nhỏ tuổi lại say mê truyện “Kính vạn hoa” đến thế. Từ những câu thoại cho tới tâm lý của từng nhân vật được nhà văn khắc họa hết sức sinh động và dí dỏm. Tôi giữ lại khá nhiều câu thoại trong tác phẩm để đưa vào phim”.

Từ 45 tập truyện, đạo diễn Minh Chung đã chọn ra 10 truyện để chuyển thể, đó là các tập: Bắt đền hoa sứ (đổi tên thành Bắt đền cánh diều), Con mả con ma, Ông thầy nóng tính, Gia sư, Mẹ vắng nhà, Những con gấu bông, Lang thang trong rừng, Thám tử nghiệp dư, Lọï thuốc tàng hình, Khách sạn hoa hồng. “Đây là những tập truyện giàu hình ảnh và hành động phù hợp với tính chất của bộ phim”. Ba nhân vật chính được đạo diễn tung người đi tìm kiếm khắp các quận huyện và cuối cùng Ngọc Trai (15 tuổi) với dáng vẻ còm rom từng sinh hoạt trong CLB Kịch Tuổi Ngọc được chọn vào vai Quý ròm. Cùng tên với nhân vật thứ hai trong phim nhưng là Vũ Long (vai Tiểu Long) - một cậu bé giỏi võ, thích ra tay nghĩa hiệp song lại học dở. Riêng vai nhỏ Hạnh, đạo diễn quyết định chọn cô bé Anh Đào, 14 tuổi đang học năm thứ hai Trường Múa TPHCM. Có khá nhiều ứng cử viên cho vai Hạnh, nhưng Anh Đào được chọn vì vóc dáng cô bé tựa như nhỏ Hạnh – một pho từ điển sống trong truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ngoài ra, bộ phim còn huy động 20 diễn viên nhỏ tuổi. Có tới 60 diễn viên lớn nhỏ cho 10 tập phim.

Từ Tây Ninh, đạo diễn Minh Chung cho biết, tiến độ bộ phim khá tốt dù cho mấy ngày nay thời tiết không mấy thuận lợi, trời mưa liên tục. Tập đầu tiên Bắt đền cánh diều (vì “diều” thích hợp với cảnh nông thôn hơn) mới chỉ có một nhân vật chính là Tiểu Long xuất hiện. Ở tập này có khá nhiều pha hành động minh họa cho sự hiếu động, thích ra tay nghĩa hiệp của Tiểu Long. Các đối thủ trong tập 1 của Tiểu Long là Tắc kè bông và Dế lửa. Xem ra đạo diễn rất thú vị với công việc của mình, anh cười suốt khi nói về các diễn viên nhí…

Ý kiến của một số thành viên trong trang web Moviesboom khi nghe tin “Kính vạn hoa” lên phim:

- Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh xem hay thiệt! Không biết phim có vui không đây (becky).

- Mong là phim sẽ hay như truyện (chipchip88).

- Tôi cũng thích Kính vạn hoa lắm nên cũng đang háo hức chờ phim này, hy vọng mấy diễn viên nhí cũng sẽ diễn hồn nhiên như trong truyện vậy (titine).

- Tui là fan của chú Nguyễn Nhật Ánh nè, bộ Kính vạn hoa tui coi từ hồi lớp 8, bây giờ coi lại vẫn thấy hay! (zeta).

- Kính vạn hoa đọc truyện hay quá chừng. Hy vọng ra phim cũng vẫn sẽ hay (sirius).

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục