Lần đầu tiên sâu đầu đen tấn công vườn dừa Trà Vinh

Theo nhận định của ngành chuyên môn, đây là đối tượng dịch hại mới xuất hiện tại Trà Vinh rất nguy hiểm, có khả năng gây thiệt hại trên cây dừa giai đoạn sinh trưởng. 

Ngày 5-10, ông Lê Trường Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh cho biết: Ngành nông nghiệp tỉnh ghi nhận dịch bệnh sâu đầu đen tấn công vườn dừa của bà con nông dân, đây là lần đầu tiên loại sâu này xuất hiện tại Trà Vinh.

Theo ông Sơn, khoảng đầu tháng 9-2021, ngành nông nghiệp tỉnh ghi nhận sâu bệnh tấn công vườn dừa của bà con nông dân tại xã Tân Hoà (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) gây thiệt hại từ 60%-70% đối với 4 hộ trồng dừa, tổng diện tích là 2,7ha.

Lần đầu tiên sâu đầu đen tấn công vườn dừa Trà Vinh ảnh 1 Trà Vinh lần đầu tiên ghi nhận dịch sâu đầu đến tấn công vườn dừa
Sau khi phát hiện dịch bệnh, ngành nông nghiệp tỉnh hướng dẫn bà con chặt và tiêu huỷ những tàu dừa bị hại nặng, đồng thời phun thuốc Ematin 60 EC, với hoạt chất Emamectin benzoate 60g/l với liều lượng 1 lít thuốc cho 1ha. Đồng thời đã phun thuốc trừ và phòng ngừa sang 13 hộ lân cận để tránh lây lan khoảng 7,2ha. Kết quả cho thấy, sau 4 ngày phun thuốc, sâu chết đạt trên 90%.
Tổng diện tích trồng dừa của huyện này là 5.500ha, trong đó trồng tập trung hơn 4.000ha, trồng phân tán trên 1.400 ha.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, sâu đầu đen là dịch hại mới xuất hiện tại Trà Vinh nhưng rất nguy hiểm, có khả năng gây thiệt hại trên cây dừa giai đoạn sinh trưởng trên 70%, thiệt hại năng suất khoảng 80%.

Ngành chuyên môn tỉnh này khuyến cáo bà con thăm vườn thường xuyên, nếu phát hiện thì tiến hành tiêu huỷ toàn bộ lá đã bị sâu đầu đen tấn công.

Trước đó, dịch hại sâu đầu đen đã tấn công các vườn dừa của bà con nông dân huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) với diện tích khoảng 17ha, sau đó đã lây lan nhanh chóng sang các tỉnh khác ở ĐBSCL như: Sóc Trăng, Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ và tiếp tục có nguy cơ lây lan sang các tỉnh khác có diện tích trồng dừa.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh Trà Vinh hơn 23.698 ha trồng dừa tập trung tại các huyện: Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè, Càng Long, Trà Cú… với sản lượng cho trái khoảng 306.885 tấn/năm. Trong đó, huyện Càng Long là huyện có diện tích dừa lớn nhất với 7.664 ha, Tiểu Cần và Châu Thành đứng vị trí thứ 3 với 3.659 ha.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, nâng diện tích vườn dừa lên khoảng 30.000ha, trong đó có 5.000 ha dừa hữu cơ.

Tin cùng chuyên mục