Lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

(SGGP).- Ngày 4-6, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã lắp đặt dầm cầu đầu tiên của tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Đến dự và chứng kiến có đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; ông Mutsuya Mori, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các đơn vị liên quan.

Đốt dầm đúc sẵn lắp trên hệ đà giáo di động để ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Ảnh: THI HỒNG

Tuyến có tổng chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km công trình ngầm và 17,1km trên cao. Đoạn cầu cạn dài 14,5km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó có 12km sẽ được thi công bằng công nghệ lắp ghép các đốt dầm đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động. Những đốt dầm cầu hình chữ U được đúc sẵn tại bãi đúc dầm khu Deport Bình Long, quận 9, TPHCM, sau đó được vận chuyển đến công trường và lắp trên giàn treo di động. Có 13 đốt dầm được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh được liên kết vĩnh cửu với nhau bằng khóa chống cắt và cáp dự ứng lực. Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất 42 tấn với độ dài mỗi đốt 2,85m, rộng dầm 11,1m, cao 2,030m, nặng khoảng 500 tấn. Tổng số đốt dầm đúc sẵn là 4.563 đốt, tương đương với 372 nhịp cầu cạn.

Dầm cầu hình chữ U do nhà thầu Systra (Cộng hòa Pháp) thiết kế và kỹ thuật đúc dầm và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện. Thời gian đúc, lắp dầm trong 2 năm và dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành trong năm 2018, năm 2019 sẽ được đưa vào thử nghiệm và đến năm 2020 sẽ chính thức khai thác thương mại.

Phát biểu tại lễ lắp dầm, đồng chí Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, tuyến metro là dự án quan trọng, với kỹ thuật thi công phức tạp, vốn đầu tư lớn (2,2 tỷ USD), vì vậy, yêu cầu Ban quản lý, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải tập trung mọi nguồn lục và các giải pháp tốt nhất để dự án đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và đặc biệt là an toàn lao động.

Quốc Hùng - Thi Hồng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất