Lập lại trật tự, xây dựng xã hội thông tin lành mạnh

Trong các ngày từ 25 đến 27-5, Đoàn công tác của Bộ TT-TT do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với Cà Mau, Bạc Liêu và TP Cần Thơ về công tác thông tin và truyền thông trên địa bàn. 

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị ngành TT-TT các địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng của bộ thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm chuyên trách, như: Chỉ đạo và định hướng tốt công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các hoạt động của Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo; quan hệ Việt Nam - ASEAN và năm APEC 2017; Thông tin đầy đủ về các vấn đề được dư luận quan tâm; Đẩy mạnh triển khai Luật Báo chí, Chỉ thị về công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới; Tập trung chỉ đạo quản lý thông tin trên Internet, nhất là thông tin trên các blog, mạng xã hội theo hướng lan truyền những thông tin tốt, tích cực, hạn chế những thông tin xấu, tiêu cực, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội; Đẩy mạnh rà soát hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp; Chuẩn bị, triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020; Thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm và can nhiễu về tần số; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với công tác cải cách hành chính trên địa bàn …

Về quản lý báo chí, bộ trưởng đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý các văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí; Xử lý các sai phạm của phóng viên, cơ quan báo chí ở địa phương. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhìn nhận, nóng nhất hiện nay là vấn đề báo chí. “Phải quản lý phóng viên thường trú như thế nào để đưa tin đúng sự thật và không vi phạm pháp luật. Phóng viên thường trú rất nhiều, nhưng đa phần lại không viết cái tích cực mà toàn moi móc chuyện này, chuyện khác… Tôi đề nghị Cục trưởng Cục Báo chí phải làm rõ vấn đề này, cần thiết xử lý nghiêm. Chúng ta không để tình trạng báo chí sống ký sinh vào doanh nghiệp, để người dân “phơi nhiễm” bởi những tin tức tiêu cực mà báo chí nêu quá lên, làm xấu hình ảnh địa phương. Phải lập lại trật tự, xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục