Để thu hút khách hàng, gần đây nhiều điểm kinh doanh đã dùng các chiêu thức như khuyến mãi tặng quà, giảm giá bán sản phẩm hoặc cam kết bảo hành chính hãng… Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, phía bán hàng đều tìm cách phủi trách nhiệm khiến người tiêu dùng chịu thiệt.
Quà tặng khuyến mãi sắp hết “date”
Trong đơn gửi Báo SGGP, anh Kiều Thế Miên, ngụ đường 39, thị trấn Củ Chi, TPHCM, phản ánh: Ngày 2-7, nằm trong chuỗi chương trình khuyến mãi của Siêu thị Điện máy Chợ Lớn nhân dịp khai trương chi nhánh tại Củ Chi, gia đình anh đến tham quan và mua 1 máy giặt hiệu LG, giá 11.894.700 đồng. Khi mua sản phẩm này, gia đình anh Miên được khuyến mãi chiết khấu 7%, kèm thêm 1 phần quà tặng trị giá 500 ngàn đồng, trong đó gồm 1 phiếu quà tặng miễn phí 200 ngàn đồng và 1 thùng sữa hiệu TH Truemilk. Trường hợp khách hàng không nhận sữa, sẽ được quy đổi bằng 1 thùng đựng đá 14 lít cũng trị giá 300 ngàn đồng. Đối với phiếu quà tặng miễn phí trị giá 200 ngàn đồng, từ ngày 3 đến ngày 10-9 mới có giá trị mua hàng. Tuy nhiên, “thùng sữa 48 hộp (loại 110ml/hộp) hiệu TH Truemilk mà gia đình tôi được khuyến mãi, khi về đến nhà so sánh mới biết, ngoài thị trường giá bán chỉ 230 - 240 ngàn đồng. Chưa kể, thùng sữa 48 hộp nhưng chỉ còn dùng được trong vòng 15 ngày là hết “date”. Nếu con tôi uống “cật lực” mỗi ngày 3 hộp cũng không hết kịp thùng sữa trong hạn sử dụng còn lại”, chị An, vợ anh Miên, bức xúc kể lại.
Hàng kim khí điện máy bày bán cả ở lề đường. Ảnh: CAO THĂNG
“Đá” trách nhiệm
Do bận rộn với công việc làm ăn, ông Hồ Mộng Trần (ngụ 145/21 đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh) “lướt mạng” internet tìm mua hàng trực tuyến. Ngày 18-4, anh chọn mua được chiếc tivi hiệu Samsung giá 11,9 triệu đồng do Công ty TNHH Thiên Minh Phú (quận 1) phân phối. Sau một thời gian sử dụng, đến ngày 22-7, bỗng dưng màn hình tivi không hoạt động, chỉ nghe được tiếng. Anh Trần liên lạc với phía bán hàng, sau đó, Công ty Thiên Minh Phú cho biết đã báo cho phía Trung tâm bảo hành ủy quyền Samsung Vina cử nhân viên kỹ thuật đến bảo hành. “Sau một thoáng quan sát bằng mắt thường, không có thiết bị kiểm tra chuyên dụng, kỹ thuật viên Nguyễn Minh Tặng đã kết luận: Qua kiểm tra, phát hiện có hiện tượng nước vào và màn hình có vết trầy khoảng 40cm, có màu trắng bên trái, do đó không có cơ sở bảo hành”. Đồng thời, đề nghị tôi thay màn hình tivi với mức giá hơn 8,5 triệu đồng, gần bằng giá cái tivi vừa mua!”, ông Trần bức xúc kể lại. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, kỹ thuật viên Tặng chỉ nói ngắn gọn: “Chúng tôi không thể bảo hành do màn hình tivi vào nước, ông Trần muốn khiếu nại khiếu kiện thì tùy…” và cúp máy.
Tivi - mặt hàng điện tử thường được rao khuyến mãi. Ảnh: T.L.
Cùng thời điểm, anh D. - hàng xóm của vợ chồng chị An, anh Miên - mua một cái tủ lạnh hiệu Hitachi giá 14 triệu đồng tại Siêu thị điện máy Chợ Lớn chi nhánh Củ Chi. Sau vài ngày sử dụng, cái tủ lạnh đã “trở chứng”. Anh D. liên lạc với siêu thị, sau đó phía bảo hành của Hitachi cử kỹ thuật viên đến kiểm tra nhưng từ chối bảo hành, đồng thời đề nghị làm việc với bên bán hàng. “Hai bên cứ đá qua đá lại. Tôi phải năm lần bảy lượt bỏ công việc lên xuống khiếu nại, cuối cùng phía siêu thị mới buộc phải đổi lại tủ lạnh mới”, anh D. nhắc lại trường hợp của mình.
Theo luật sư Phạm Văn Tiến, thuộc Văn phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, những trường hợp nêu trên không phải là cá biệt, đặc biệt trong thời buổi hàng hóa cạnh tranh ngày càng gay gắt. Do đó, để tránh thiệt hại, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi chọn sản phẩm định mua và tìm hiểu kỹ thông tin, nguồn gốc, hình thức và thời gian bảo hành... Khi quyết định mua một món hàng khuyến mãi, nên so sánh với những sản phẩm khác xem có thỏa mãn những tiêu chí, đồng thời đọc kỹ các điều lệ, điều kiện tham gia chương trình. “Hiện quy định về khuyến mãi và bán hàng giảm giá tại Việt Nam chưa cụ thể, rõ ràng. Vì vậy, điều quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng là chất lượng, giá cả, cách thức khuyến mãi, sự minh bạch thông tin cũng như sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng”, luật sư Tiến khuyến nghị.
LẠC PHONG