Liêm khiết giữa đời thường

Thấy của không tham
Liêm khiết giữa đời thường

Cuộc giao lưu những điển hình về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn diễn ra thật cảm động. Những câu chuyện nói về đức tính liêm khiết của các nhân viên làm việc tại khách sạn REX, đã gây sự chú ý của nhiều người bởi những việc làm của họ thật bình dị mà cao thượng qua hành động không tham của rơi, coi tài sản của người bị mất như của chính mình…

Thấy của không tham

Chị Võ Thị Nga (trái) thường nhặt của rơi có giá trị lớn và trả lại cho người đánh rơi.

Chị Võ Thị Nga (trái) thường nhặt của rơi có giá trị lớn và trả lại cho người đánh rơi.

Như thường ngày, vào cuối ca trực chị Võ Thị Nga, tổ trưởng tổ quản lý cà phê Thiên Đường đảo một vòng kiểm tra trong quán. Khi đến một bàn nằm khuất phía sau tấm rèm, thật bất ngờ, chị bắt gặp một túi ni lông to nằm trên ghế. Ngay lập tức, chị gọi điện mời bảo vệ đến chứng kiến. Khi bao ni lông được mở, mọi người ngỡ ngàng trước những cọc tiền VND, đô la Mỹ.

Một lần khác, cũng vào giờ cuối ca, chị Võ Thị Nga lại nhặt được một bóp da của khách bỏ lại trên ghế. Chị mời mọi người đến giám sát và mở túi ra kiểm tra thì phát hiện bên trong có 1 điện thoại di động hiệu Vertue vào thời giá lúc đó khoảng 15.000 USD, một cây bút cẩn viên kim cương và 2 quyển séc đã ký sẵn của một doanh nhân là chủ một ngân hàng trong nước.

Trước đó, cũng đã nhiều lần Võ Thị Nga nhặt được khi thì 2.000 USD, khi thì cả cọc tiền có giá trị hàng trăm triệu đồng. Tất cả các lần như vậy, chị đều tìm cách liên lạc cho người mất đến nhận lại.

Còn chị Phạm Thu Dung, nhân viên tiệc hội nghị khi vào ca làm việc đã tình cờ phát hiện 2 giỏ xách của khách đến dự họp từ hôm trước vô ý bỏ lại. Dù không có ai hay biết, song chị vẫn chủ động đem nộp bảo vệ. Bên trong 2 giỏ xách là tiền, nữ trang và một máy laptop của một nữ doanh nhân giàu có.

Chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau, chị đã liên lạc được chủ nhân có 2 giỏ xách trên đến nhận lại. Ở khách sạn Rex, ai cũng bảo chị “có duyên” nhặt được của rơi là laptop túi xách, vàng, đô la... Trong hơn 2 năm làm việc tại khu vực tiệc hội nghị, có đến gần chục lần chị thấy của rơi mà không tham. 

Hạnh phúc của việc làm tốt

Những câu chuyện về nghĩa cử thấy của không tham mà chúng tôi đề cập ở trên không phải là hiếm ở khách sạn Rex. Như nhận xét của anh Đinh Văn Thượng, Phó Giám đốc khách sạn: Qua 2 năm phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn thể CB-CNV đã dấy lên phong trào thi đua thực hiện lời dạy của Bác về đức tính “cần kiệm – liêm chính – chí công – vô tư”.

Trong đó, nêu gương và nhân rộng đức tính “liêm chính” của mỗi CB-CNV trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Chỉ một thời gian ngắn phát động, đã có 12 cá nhân nêu cao đức tính thấy của không tham qua số tài sản gồm tiền và nhiều hiện vật nhặt được trả lại cho khách có giá trị lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Cái được lớn nhất từ phong trào này không chỉ ở kết quả mỗi CB-CNV đã chọn cho mình một việc làm tốt “học Bác mỗi ngày”, mà còn tạo hình ảnh đẹp trong lòng du khách mỗi lần đặt chân đến khách sạn Rex.

Cũng từ ý nghĩa “học Bác mỗi ngày” qua những gương điển hình mà chúng tôi được gặp tại buổi giao lưu, tuyên dương gương “học tập, làm theo Bác” ở Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, tất cả đều có một suy nghĩ chung: “Đức tính liêm chính ở mỗi con người có được đều qua rèn luyện mỗi ngày”.

Chính điều đó đã giúp cho mỗi CB-CNV tại đây tự rèn, tự soi mình và tự tìm cho mình một việc tốt có ý nghĩa để làm mỗi ngày. Như bộc bạch của chị Nga, chị Dung tại buổi giao lưu: “Mỗi lần tận tay trao những tài sản cho người bị mất và chứng kiến niềm vui tột cùng ở họ, chúng tôi càng thấy hạnh phúc về việc làm của mình biết bao. Cảm xúc đó đã chiến thắng lòng tham trong chúng tôi, dù hôm nay cuộc sống còn nhiều khó khăn”.

Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục