“Light it up - Thắp sáng lên”

Đây là chương trình mang nguồn điện đến với mọi người dân và là một trong những chương trình vì cộng đồng của Schneider Electric trên toàn cầu. 
Những hộ dân nhận đèn Mobiya đợt 1
Những hộ dân nhận đèn Mobiya đợt 1
Tại Schneider Electric, năng lượng nói chung hay điện nói riêng, được xem như tài sản chung và tập đoàn này tin rằng mỗi công dân hiện diện trong xã hội đều có quyền truy cập và sử dụng nguồn năng lượng đó. Để làm được điều này, Schneider Electric nhân rộng “Light it up - Thắp sáng lên” khắp nhiều quốc gia, nhất là ở những địa bàn hẻo lánh. Từ tháng 12-2016, với sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh (Green ID) cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang, Schneider Electric đã triển khai thí điểm “Light it up - Thắp sáng lên” khi chương trình được đưa về Việt Nam.  Tháng 1-2017, 3 xã Vĩnh Trung, Tân Lợi và An Hảo (thuộc huyện Tịnh Biên, An Giang) được lựa chọn đầu tiên để thực hiện chương trình. Mỗi xã nhận được 50 đèn năng lượng mặt trời Mobiya của Schneider Electric với nguồn sáng đủ cho 1 gia đình sinh hoạt, học tập hay làm việc khi ánh sáng mặt trời đã tắt. Mỗi đèn được giao cho 1 phụ nữ trong gia đình và mỗi xã có 1 phụ nữ phụ trách chương trình cấp phát này. Người phụ nữ phụ trách chương trình ở mỗi xã được hưởng phụ cấp quản lý khoảng 600.000 đồng - nguồn thu thêm không nhỏ đối với thu nhập hàng tháng của người dân vùng sâu, vùng xa. Điều quan trọng, đèn này được Schneider Electric xác định không phải quà tặng mà là dạng thiết bị hữu ích, một “cần câu”, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao thu nhập cho bà con vùng sâu, vùng xa thông qua khả năng tận dụng, khai thác nguồn sáng mà nó đem lại. 
“Light it up - Thắp sáng lên” ảnh 1 Sử dụng đèn Mobiya vào sinh hoạt và làm việc tại gia đình
 Mỗi chị em quản lý đèn trong 50 gia đình ở từng xã phải sử dụng tối ưu sản phẩm này để tạo nguồn thu nhằm chi trả mỗi tháng khoảng 100.000 đồng cho người phụ trách chương trình ở mỗi xã trong 6 tháng. Từ nguồn vốn thu hồi này, chương trình sẽ trang bị đèn Mobiya cho 150 hộ dân tiếp theo trong giai đoạn 2. Tính đến tháng 6-2017, có 90% số hộ được cấp phát đèn năng lượng mặt trời Mobiya đã trả lại vốn đầu tư đèn. 
Giám đốc Green ID Lê Ngọc Sơn  cho biết: Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân tham gia chương trình. Họ rất vui khi được tiếp cận nguồn năng lượng sạch, giá hợp lý để cải thiện thu nhập và chất lượng sống. Ông Ngô Hoàng Sơn, xã Tân Lợi, bộc bạch: Khi sử dụng đèn này, tôi không phải sạc điện hay thay pin hàng ngày. Đó là điều tôi ưng ý nhất. Bà Nguyễn Thị Lý, xã Vĩnh Trung, tấm tắc khen, đèn rất tốt và rất dễ sử dụng.  Với Schneider Electric, thành công không phải là những lời khen về sản phẩm, mà mục tiêu mang nguồn điện xanh và sạch đến người dân ở các tỉnh thành, nơi chưa kết nối được nguồn điện hay chi phí sử dụng điện còn là vấn đề nằm ngoài lo toan cơm áo, gạo tiền, đã bắt đầu gặt hái những thành công ban đầu. Dự kiến, đến cuối năm 2017, 450 hộ dân của các xã vùng sâu, vùng xa ở tỉnh An Giang sẽ được sử dụng đèn năng lượng mặt trời Mobiya. Đồng thời, chương trình sẽ tiếp tục “Light it up - Thắp sáng lên” đến các tỉnh thành khác của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục