Loạn bài thuốc trị Covid-19 trên mạng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại TPHCM, nhiều F0 bắt buộc phải điều trị, cách ly tại nhà. Với tâm lý lo sợ, nhiều người đã dùng các bài thuốc điều trị theo hướng dẫn trên mạng xã hội mà không biết rằng điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.
Bác sĩ khuyến cáo, không nên làm theo các chỉ dẫn sử dụng thuốc trị Covid-19 trên mạng
Bác sĩ khuyến cáo, không nên làm theo các chỉ dẫn sử dụng thuốc trị Covid-19 trên mạng

Đủ kiểu “mách nhau”

“Các anh chị ơi, nhà em có 2 người gồm ba và mẹ là F0 nhưng chưa được đưa đi bệnh viện. Hiện giờ, ba mẹ em đã xuất hiện các triệu chứng ho, khó thở. Các anh chị cho em hỏi, giờ em phải mua thuốc gì cho ba mẹ em uống ạ?”. Sau câu hỏi trên một diễn đàn, có vô số câu trả lời đã được “cư dân mạng” đưa ra nhằm mách nước.
Một trong số chỉ dẫn đó là: “Xông hơi bằng sả, dầu, 1 muỗng cafe giấm (con virus nấm nó sợ chua), xông 2 lần mỗi ngày. Uống nước chanh nóng hàng ngày, nếu người lớn tuổi thì thêm vài lát gừng vào cho ổn định huyết áp. Một ngày 1 viên vitamin C, sốt thì uống Paracetamol hạ sốt, uống Aspirin chống đông máu cục. Đeo khẩu trang khi ra đường, nhớ thoa dầu gió vào lỗ mũi. Chú ý: Loại virus này nó sợ nóng, sợ dầu nên thoa dầu, hít dầu nhiều lần”.

Một người khác lại bày cách sử dụng Đông - Tây y kết hợp: ngày 3 lần, mỗi lần nhai 3 tép tỏi, uống nhiều nước chanh gừng hoặc trà gừng, xông hơi với gừng, sả, tỏi, hành tím và dầu gió, khi khó thở thì uống thêm 1 viên Aspirin và 1 viên Amoxicillin. “Mình bị sốt đứng không nổi. Ăn không vô, uống nước cũng không nổi nhưng làm theo cách này 7 ngày, mình khỏe rồi. Chia sẻ cho cả nhà cứu người làm phước”, người này khẳng định.

Thậm chí, một tài khoản mạng xã hội được cho là của một bác sĩ cũng hướng dẫn bài thuốc trị Covid-19 và được nhiều người chia sẻ. Cụ thể, tài khoản này viết: “Trong trường hợp người nhà F0, không triệu chứng và đến ngày thứ 5, 6, 7, 8 mà phát hiện triệu chứng khó thở, nặng ngực hãy tự điều trị cho người nhà theo đơn thuốc gồm: Medrol 16mg, uống 1 lần 1 viên; Salbutamol 4mg, uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên; Theophyline 100mg uống 1-2 lần x 1 viên”.

Để khẳng định độ tin cậy, tài khoản này còn nhấn mạnh: “Việc điều trị này tương tự với bệnh hen hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Công thức này đã được tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa phổi Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch”.

Hay một bài thuốc khác với liệu trình là Paracetamol liều cao uống mỗi ngày kèm theo uống nước mật ong, chanh, sả, gừng và xông hơi, cũng được nhiều người lan truyền mà không biết hiệu quả đến đâu.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, cho rằng, F0 được điều trị tại nhà cần chú ý nếu xuất hiện các triệu chứng như khó thở (đang nằm ngửa thấy thở khó quá phải ngồi dậy, hay đang ngồi phải ngồi thẳng dậy để dễ thở hơn), nhịp thở nhanh (trên 20 lần/phút), đau hoặc tức ngực thường xuyên, bệnh nhân không tỉnh táo, môi, da, móng tay nhợt nhạt, thậm chí tím tái lại. Đây là dấu hiệu căn bản cho thấy bệnh Covid-19 đã dần dần ảnh hưởng nặng đến hệ hô hấp, cần gọi y tế phường nếu bạn ở nhà, gọi nhân viên y tế quản lý khu cách ly. Bình tĩnh ngồi hít thở sâu khi chờ đợi, có thể nằm sấp để dễ thở hơn.

“Bệnh nhân mắc Covid-19 đều có xuất hiện triệu chứng như ho, sốt. Người dân không tự ý mua thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế. Không chỉ người từ vùng dịch về mà bất kỳ ai khi có triệu chứng ho, sốt... nên liên hệ ngay với cơ sở y tế để được hướng dẫn kịp thời”, bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo.

Coi chừng ngộ độc

Nói về việc đưa bài thuốc điều trị bệnh hen hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính áp dụng cho bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, đây là hành động nguy hiểm bởi bản chất tổn thương cơ bản ở 2 nhóm bệnh này là khác nhau. Hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có cơ chế sinh bệnh là do sự co thắt và dày thành đường dẫn khí (khí quản) khiến bệnh nhân bị khó thở, cần dùng thuốc giảm co thắt, giảm viêm để giãn chúng ra. Còn tổn thương phổi cơ bản do Covid-19 là tổn thương nhu mô, do nhiều cơ chế khác nhau dẫn đến hiện tượng tắc các mạch máu nhỏ, đặc biệt là mạch máu phổi vào ngày thứ 7-10 kể từ khi nhiễm bệnh. Hậu quả là phổi vẫn đưa không khí vào bình thường nhưng oxy không trao đổi được.

“Việc áp phác đồ dùng corticoid và thuốc giãn phế quản trong trường hợp mắc Covid-19 hoàn toàn vô tác dụng, thậm chí gây chết người nếu làm sai. Ngoài ra, các loại thuốc này nằm trong danh mục thuốc kê đơn, không được tự ý sử dụng. Nếu chẳng may bạn là F0, hãy bình tĩnh, không có gì phải sợ hãi cả, cũng đừng vội đi uống thuốc được kê bởi các thầy lang cõi mạng kẻo mang họa vào thân”, bác sĩ Ngô Đức Hùng cảnh báo.

TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, khuyến cáo, nếu dùng tổng liều Paracetamol hàng ngày vượt quá quy định sẽ dẫn tới quá liều và ngộ độc. Ban đầu, tình trạng ngộ độc không biểu hiện gì, có thể lẫn với các biểu hiện của bệnh gây đau, sốt. Tuy nhiên, khi xét nghiệm sẽ thấy men gan tăng dần, bắt đầu từ ngày thứ 2, thứ 3 trở đi. Với trường hợp ngộ độc do lạm dụng thuốc thì tổn thương gan có thể chậm hơn. Khi bệnh nhân đã có tình trạng vàng da, chán ăn... tức là đã muộn. Khi có viêm gan nặng, người bệnh dễ bị suy gan, hôn mê, khi đó tỷ lệ tử vong tới 50% hoặc hơn. Ngoài ra, khi lạm dụng Paracetamol có thể dẫn tới co mạch, xuất hiện cơn tăng huyết áp, đau tim, gây mê sảng, ảo giác, táo bón, tắc ruột, co giật, loạn nhịp tim...

Thông tin từ UBND huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, cơ quan chức năng vừa xử phạt hành chính đối với ông H.H.V. (62 tuổi, ngụ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) - chủ một cơ sở kinh doanh thuốc đông y vì quảng cáo có “thần dược” chữa được Covid-19.

Trước đó, ông V. dùng trang Facebook cá nhân quảng cáo “bài thuốc thất sơn thần dược” của mình có thể chữa Covid-19. Nhận thấy thông tin trên là bịa đặt, gây hoang mang dư luận nên lực lương chức năng huyện Châu Thành nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Quá trình làm việc, ông V. thừa nhận hành vi vi phạm của mình, cam kết không tái phạm. Ông V. bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng, đồng thời bị buộc tháo gỡ thông tin bịa đặt, sai sự thật trên.

TUẤN QUANG

Tin cùng chuyên mục