Lợi ích hợp pháp cần được bảo vệ

Hồ sơ pháp lý của khu đất được tổ chức bán đấu giá theo đúng quy định pháp luật, nhưng kể từ ngày đơn vị trúng đấu giá nộp hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay đã hơn 3 năm vẫn chưa được cấp.

Ngày 22-3-2019, Công ty cổ phần Dịch vụ đấu giá miền Nam tổ chức bán đấu giá đất và tài sản trên đất của Bệnh viện Phú Thọ tại số 298 đường Độc Lập, quận Tân Phú (TPHCM) với số tiền trúng đấu giá gần 274 tỷ đồng. Sau khi trúng đấu giá, đơn vị trúng đấu giá đã đóng đủ số tiền ghi trong biên bản và được Văn phòng công chứng châu Á chứng nhận Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 06/2019/HĐ-MB. Đến ngày 15-8-2019, Cục Thi hành án TPHCM đã tiến hành bàn giao tài sản trúng đấu giá là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho đơn vị trúng đấu giá.

Ngay sau khi nhận bàn giao tài sản, đơn vị trúng đấu giá đã đóng tất cả phí và lệ phí để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất. Thế nhưng, đến nay đã hơn 3 năm, đơn vị trúng đấu giá vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Sau khi gửi đơn yêu cầu giải thích lý do, ngày 20-1-2022 Sở TN-MT TPHCM có văn bản gửi Bộ TN-MT xin hướng dẫn hồ sơ thì ngày 20-4-2022, Tổng cục Quản lý đất đai có văn bản số 922/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ về việc giải quyết vướng mắc trong thực hiện thủ tục đất đai khu đất trên. Văn bản nêu rõ, căn cứ các quy định, Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị Sở TN-MT TPHCM trên cơ sở hồ sơ, xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho đơn vị trúng đấu giá theo quy định. Thế nhưng đến nay, sau 7 tháng kể từ ngày có văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị trúng đấu giá.

Không hiểu vì lý do gì mà hồ sơ pháp lý của khu đất trên được tổ chức bán đấu giá theo đúng quy định pháp luật, nhưng kể từ ngày đơn vị trúng đấu giá nộp hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay đã hơn 3 năm vẫn chưa được cấp? Đơn vị trúng đấu giá cũng đã có nhiều văn bản đề nghị Văn phòng Quản lý đất đai trả lời bằng văn bản hồ sơ còn thiếu những gì để bổ sung nhưng không nhận được phản hồi (?!).

TPHCM đang đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; việc một đơn vị trúng đấu giá đúng quy định, nhưng hơn 3 năm vẫn không hoàn tất được thủ tục khiến họ phải trả lãi ngân hàng hàng chục tỷ đồng trong suốt thời gian qua mà không có lý do chính đáng là điều khó có thể chấp nhận! Thiết nghĩ, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp cần phải được bảo vệ.

Tin cùng chuyên mục