Lối thoát cho nền kinh tế Hy Lạp

Trong thời điểm nền chính trị Hy Lạp vẫn chưa bước vào giai đoạn ổn định thật sự khi chưa thể giải quyết triệt để “cơn bão” nợ công thì du lịch lại trở thành phao cứu sinh cho kinh tế nước này.

Trong thời điểm nền chính trị Hy Lạp vẫn chưa bước vào giai đoạn ổn định thật sự khi chưa thể giải quyết triệt để “cơn bão” nợ công thì du lịch lại trở thành phao cứu sinh cho kinh tế nước này.

Trái với tình trạng bê bết của các ngành nghề khác tại Hy Lạp, ngành du lịch vẫn tăng trưởng đều, đóng góp khoảng 20% vào GDP của Hy Lạp và khoảng 20% tổng việc làm. Từ khi khủng hoảng xảy ra, người Hy Lạp đã hạn chế đi du lịch, ngành du lịch nội địa suy giảm 20%. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch quốc tế lên mức kỷ lục 16,5 triệu người trong năm 2011, tăng 12% so với năm ngoái.

Lượng khách tăng, doanh thu cũng tăng theo, đạt khoảng 11 tỷ EUR, tương đương 15 tỷ USD trong năm 2011. Ngành du lịch tàu biển của Hy Lạp cũng tăng trưởng tốt. Số lượng khách du lịch bằng tàu tăng 28% trong 8 tháng đầu năm 2011. Ông Pavlos Geroulanos, Bộ trưởng Bộ Du lịch Hy Lạp, tuyên bố: “Không còn nghi ngờ gì nữa, ngành du lịch đã giúp làm dịu bớt khủng hoảng kinh tế”.

Tuy ngành du lịch vẫn giữ mức tăng trưởng tốt nhưng Bộ Văn hóa Hy Lạp vẫn quyết định lập kế hoạch dài hơi hơn để thu hút thêm du khách. Hy Lạp có số lượng du khách đến đông nhưng theo khảo sát, có rất ít người quay trở lại. Việc đầu tiên trong kế hoạch là bảo dưỡng và nâng cấp một số di tích lịch sử đang có dấu hiệu xuống cấp.

Bên cạnh đó là mở thêm dịch vụ tiện ích ngay trong các địa điểm tham quan để du khách có thể hài lòng về chất lượng phục vụ. Bộ Du lịch Hy Lạp tung ra nhiều chương trình khuyến mãi du lịch giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Tuy nhiên, xung quanh kế hoạch giảm giá này vẫn gây nhiều tranh cãi. Nhiều người ủng hộ song cũng có nhiều người không đồng tình.

Nhà phân tích Diego Iscaro ở IHS Global Insight cho rằng, giảm giá là một cách để tăng sức cạnh tranh, song để có thể hấp dẫn khách du lich hơn, Hy Lạp cần đổi mới toàn diện để có thể mang đến các sản phẩm giá trị cao.

Trong đó, thách thức không nhỏ là cần “dụ dỗ” khách du lich thượng lưu sẵn sàng ra khỏi các bãi biển vào mùa hè để tham gia vào những hành trình khám phá lịch sử Hy Lạp vào những mùa khác trong năm. Hy Lạp vẫn còn nhiều tiềm năng khác ít người biết, chẳng hạn như những làng nghề truyền thống phía Bắc, những con sông, những cánh đồng quanh vùng Yiannena phía Tây, những suối nước nóng tại các vùng xa xôi của đất nước.

Thanh Hằng

Tin cùng chuyên mục