Lực lượng Công an nhân dân phải gương mẫu, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân (*)

(Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73

Thưa các vị đại biểu, 

Thưa toàn thể các đồng chí, 

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2018, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73 của Bộ Công an. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi thân ái gửi tới các đồng chí đại biểu và qua các đồng chí, xin gửi tới các cán bộ lão thành, cùng toàn thể các tướng lĩnh, sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân, viên chức Công an nhân dân lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất. 

Thưa các đồng chí, 

Năm 2017, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi rất cơ bản, đất nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, chúng ta tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội đã đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo, bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực được đẩy mạnh và thu được những kết quả cụ thể, rõ rệt. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Công tác đối ngoại ngày càng được mở rộng, đi vào chiều sâu, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ có sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có đóng góp to lớn của lực lượng Công an nhân dân. Những kết quả công tác năm 2017 đã được nêu đầy đủ, toàn diện trong Báo cáo của Bộ Công an. Tôi nhấn mạnh thêm một số kết quả quan trọng: 

Một là, lực lượng Công an nhân dân đã thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước những vấn đề cơ bản, quan trọng về ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, mở rộng đối ngoại, hợp tác quốc tế. Chủ động đề xuất các chủ trương, đối sách phù hợp để xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống, nhất là các vấn đề nhạy cảm, không để bị động, bất ngờ. 

Đã tích cực, chủ động nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; tham mưu Chính phủ ban hành “Chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”, các Chiến lược, Chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm... Đây là những vấn đề chiến lược, có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trước mắt và lâu dài. 

Hai là, lực lượng Công an nhân dân đã huy động được sự phối hợp tham gia của cả hệ thống chính trị, các ngành, đặc biệt là với lực lượng Quân đội nhân dân, cấp ủy và chính quyền các địa phương, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp công tác, thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại của đất nước. Nổi bật là đã đóng góp rất quan trọng vào thành công của năm APEC 2017, đỉnh cao là Tuần lễ cấp cao tại Đà Nẵng, với sự tham gia của gần 50 nghìn lượt đại biểu quốc tế, 24 đoàn nguyên thủ các nước, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có các nguyên thủ, lãnh đạo các nền kinh tế lớn trên thế giới, như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản,... không để xảy ra sơ xuất, sai sót nào đáng tiếc, góp phần quan trọng vào những thành công trong tiến trình hội nhập quốc tế, triển khai đối ngoại đa phương, củng cố xu hướng hòa bình, hợp tác, phát triển, nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. 

Ba là, lực lượng Công an nhân dân đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng xã hội kỷ cương, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Đã nắm, phân tích, dự báo sát, đúng tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa nhiều âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước. Triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giữ vững an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội và an ninh tại các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ. 

Công tác phòng, chống tội phạm đạt được những kết quả rõ rệt; kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, số vụ vi phạm pháp luật được phát hiện, xử lý cao hơn năm trước; trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tích cực. Đã ngăn chặn, không để xảy ra các vụ án hình sự phức tạp; nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ trọng án giết người, cướp tài sản; truy bắt và vận động đối tượng truy nã đầu thú; tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm pháp luật và tội phạm về môi trường; đẩy nhanh tiến độ điều tra, đưa ra truy tố, xét xử các vụ án nghiêm trọng, phức tạp về ma túy, kinh tế, tham nhũng. Nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ công an đã dũng cảm chiến đấu, có người đã hy sinh trong đấu tranh chống tội phạm. 

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực được Đảng, Nhà nước ta lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Nhiều vụ việc tồn tại từ những năm trước đã được triển khai đồng bộ, bài bản, thận trọng và giải quyết triệt để, đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được dư luận hết sức quan tâm, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp và đã có những đóng góp tích cực, quan trọng trong lĩnh vực này. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, xử lý, kiến nghị xử lý 68 vụ, 107 đối tượng tham nhũng. Kết luận điều tra 197 vụ, 467 bị can; truy tố 219 vụ, 481 bị can; xét xử sơ thẩm 205 vụ, 433 bị cáo về các tội tham nhũng, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, có cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, cán bộ đương chức và cán bộ nghỉ hưu. Điều đó minh chứng cho sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và khẳng định sự quyết tâm, vào cuộc rất tích cực của các lực lượng, trong đó có lực lượng Công an nhân dân. Bước đầu đã góp phần ngăn chặn được tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật. 

Bốn là, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các địa phương, nhất là hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Quân đội nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều đổi mới, đạt hiệu quả; phối hợp, quan hệ chặt chẽ với các cơ quan tư pháp (Viện kiểm sát, Tòa án) trong công tác điều tra, truy tố, xét xử. Thông qua công tác phối hợp và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã góp phần giải quyết ổn định nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ đầu và từ cơ sở. 

Năm là, luôn tích cực, chủ động, phát huy thế mạnh trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế. Triển khai các cơ chế đối thoại, hợp tác song phương, đa phương với các đối tác từng bước đi vào chiều sâu, thực chất, ổn định và hiệu quả. Đóng góp tích cực trong việc xây dựng môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và quốc tế. Thể hiện rõ trách nhiệm với những vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống, góp phần nâng cao, duy trì quan hệ hợp tác, xử lý tốt nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, chủ quyền của đất nước, nhất là hợp tác với Trung Quốc, Lào, Campuchia và các nước ASEAN, các nước lớn. Tham gia tích cực vào các tổ chức, diễn đàn an ninh, cảnh sát đa phương, khu vực và toàn cầu, đặc biệt là Liên hiệp quốc, INTERPOL và ASEANPOL, qua đó tạo ra tiền đề và điều kiện thuận lợi cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với âm mưu, hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động và tội phạm; chủ động ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, đóng góp rất quan trọng vào việc thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. 

Sáu là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng trong Công an nhân dân được nâng lên, thể hiện rõ trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; coi trọng việc “tự soi, tự sửa” theo 27 biểu hiện suy thoái đã được nêu trong nghị quyết. Chú trọng giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Công an, xây dựng uy tín, hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ công an trong lòng nhân dân. 

Bộ Công an cũng là một trong những bộ, ngành đi đầu trong việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, sớm nghiên cứu xây dựng Đề án “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ đoàn kết thống nhất. Chất lượng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện của lực lượng trực tiếp chiến đấu ở cơ sở được tăng cường, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. 

Đạt được những kết quả nêu trên là do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản là: Các đồng chí đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với lực lượng Công an nhân dân. Đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an. Tăng cường sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ. Nhanh nhạy phát hiện, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh, vấn đề phức tạp, nhạy cảm, những điểm nóng gây bức xúc xã hội. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ban, ngành, địa phương, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của nhân dân. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và chúc mừng những thành tích đã đạt được trên các mặt công tác của Bộ Công an và lực lượng Công an nhân dân trong năm qua. 

Vui mừng với những kết quả, thành tích đã đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ những khuyết điểm, tồn tại như đã nêu trong Báo cáo tổng kết. Tôi đề nghị, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị cần thẳng thắn chỉ ra, làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân để xảy ra tình hình mất an ninh, trật tự ở một số địa bàn; nắm tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế vẫn còn là khâu yếu; công tác đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động chống đối của một số tổ chức còn hạn chế; công tác phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp tội phạm hình sự lưu động hiệu quả chưa cao; công tác phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ chưa đạt kết quả như mong muốn; còn xảy ra nhiều vụ cháy, nổ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; công tác quản lý cán bộ, bảo vệ nội bộ vẫn còn sơ hở, để xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an nhân dân; còn để xảy ra lộ, lọt bí mật trong ngành; ý thức và tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chưa cao; một số ít còn tư tưởng trung bình chủ nghĩa, thiếu rèn luyện phấn đấu vươn lên, thậm chí suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống. 

Thưa các đồng chí, 

Năm 2018 là năm thứ ba của nhiệm kỳ khóa XII - năm bản lề có ý nghĩa quyết định thắng lợi của việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; xu hướng bảo hộ trở lại, chống tự do hóa thương mại và đầu tư, sự điều chỉnh, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4... đang là những đặc điểm lớn trên thế giới hiện nay. Nếu chúng ta không chủ động nhận diện, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, sẽ tăng nguy cơ tụt hậu, nguy cơ mất an ninh, an toàn, tác động lớn đến công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Ở trong nước, nền kinh tế còn nhiều tồn tại, yếu kém. Tình trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát, tham nhũng, lãng phí xảy ra ở không ít doanh nghiệp, dự án. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, kỷ cương phép nước bị buông lỏng còn diễn ra ở nhiều nơi. Đời sống nhân dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia và ứng phó biến đổi khí hậu là rất lớn trong khi nguồn lực của chúng ta còn hạn hẹp. Các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta với nhiều thủ đoạn, trong đó có chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” các lực lượng vũ trang nhân dân. 

Bối cảnh tình hình đó đặt ra cho lực lượng Công an nhân dân nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực cao hơn nữa, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó cần chú trọng một số nội dung sau: 

Một là, phải bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng Công an. Cần nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội đã đề ra trong các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ; thực hiện thật tốt các chiến lược, chương trình quốc gia về đấu tranh phòng, chống tội phạm. Mọi hoạt động của lực lượng Công an phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước. 

Hai là, công an phải là lực lượng nòng cốt, phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an toàn cho cuộc sống của nhân dân, góp phần tích cực bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình, an ninh, an toàn để đất nước phát triển nhanh và bền vững. 

Nâng cao chất lượng công tác dự báo, phân tích tình hình; nhận diện rõ đối tác, đối tượng; phát hiện từ sớm các mối đe dọa đến lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội để chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp về chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự; kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là về mặt chiến lược. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, triển khai các biện pháp bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội theo tinh thần “giữ nước từ xa”, “giữ nước từ khi nước chưa nguy”, góp phần thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước. 

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, nhất là các hoạt động lôi kéo, móc nối, tác động, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bảo đảm an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh kinh tế, bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật nghiệp vụ của ngành Công an. Chủ động thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng. Tham mưu, phối hợp giải quyết có hiệu quả hoạt động khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự. 

Tập trung tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm, không để gia tăng tội phạm. Đấu tranh quyết liệt hơn với các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, buôn lậu, trốn thuế; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, tham nhũng. Trong điều tra, xử lý tội phạm phải làm một cách kiên quyết, bài bản, đúng quy định, nêu cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”, không bỏ lọt tội phạm, không để oan, sai. Tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; sẵn sàng ứng phó kịp thời, xử lý có hiệu quả các sự cố thiên tai và cứu hộ, cứu nạn. 

Ba là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; chủ động rà soát, kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân. 

Chủ động nghiên cứu, tham mưu với Quốc hội chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới một số luật có liên quan; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quản lý dân cư theo Nghị quyết 112 của Chính phủ. Làm tốt công tác quản lý cư trú, người nước ngoài, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. 

Bốn là, ngành Công an cần tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục xây dựng và củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu với Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân và huy động các nguồn lực để bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự. Làm tốt công tác dân vận; đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng cụ thể, thiết thực hơn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, bộ, ngành, nhất là với Quân đội nhân dân, các cơ quan tư pháp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Năm là, tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đảng bộ Công an Trung ương phải tiếp tục gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, khẩn trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phân định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ cơ bản của từng cấp công an; điều chỉnh, bố trí về tổ chức bộ máy Bộ Công an một cách hợp lý, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới và phát triển, có lộ trình và bước đi phù hợp, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. 

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phẩm chất đạo đức, lối sống, đi đôi với làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, lựa chọn, bố trí những người thực sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì Đảng, vì dân vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt; xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, cán bộ cấp Trung ương đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho cán bộ trong tấn công tội phạm; không để kẻ địch mua chuộc, lôi kéo, tấn công vào nội bộ công an. 

Kiên quyết đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhũng nhiễu, xa rời, vô cảm trước nhân dân. Tiếp tục chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân; xử lý nghiêm những cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, kỷ luật. Cán bộ, chiến sĩ công an phải là đội quân tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Phải thường xuyên rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ đã dạy, luôn luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, không bị sa ngã trước sự mua chuộc, quyến rũ của các phần tử xấu, “lợi ích nhóm”; không lợi dụng cương vị công tác, chức quyền để làm hại đến lợi ích chung, lợi ích chính đáng của người dân. 

Sáu là, chủ động bảo đảm hậu cần, kỹ thuật phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ công tác. Rà soát, cơ cấu lại và quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong công an, chú trọng phát triển công nghiệp an ninh. Có chiến lược, định hướng, giải pháp cụ thể để chủ động nắm bắt xu hướng phát triển, thành tựu, cơ hội của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển khoa học - công nghệ trong công an, nhất là trên các lĩnh vực công tác tình báo, an ninh mạng, phòng, chống khủng bố, quản lý nhà nước về an ninh, trật tự..., góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng nền kinh tế số và công nghiệp thông minh của nước ta. 

Thưa các đồng chí, 

Tôi tin tưởng và tha thiết mong rằng: Với những nỗ lực và quyết tâm cao, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, với đội ngũ cán bộ trung thành, tận tụy, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ, năng lực, lực lượng Công an nhân dân sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nhiều thành tích, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”! 

Nhân dịp năm mới 2018, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc - Xuân Mậu Tuất, tôi xin chúc các đồng chí, và qua các đồng chí, gửi lời chúc đến toàn thể lực lượng Công an Anh hùng của chúng ta một năm mới dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc, an khang và thắng lợi. 

Xin cảm ơn các đồng chí.

Tin cùng chuyên mục