Mập mờ “tuổi” vàng!

Mập mờ “tuổi” vàng!

Theo thông tin Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, từ năm 2005 đến nay, nhu cầu tiêu thụ vàng nữ trang ở Việt Nam ngày càng tăng cao (trung bình từ 30 đến 35 tấn/năm). Trong đó năm 2007, chỉ tính riêng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có khối lượng vàng nữ trang bán ra đạt 41.129 món, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2006, doanh số lên đến hàng tỷ đồng.

Mập mờ để “móc túi” người tiêu dùng 

So với loại vàng miếng, việc kinh doanh vàng nữ trang luôn đạt lợi nhuận cao vì ngoài thu nhập chênh lệch từ tiền công, tiền vàng (mức thu vào và bán ra), các cửa hàng kim hoàn còn “móc túi” người tiêu dùng bằng việc mập mờ tuổi vàng để hưởng lợi bất chính.

Mập mờ “tuổi” vàng! ảnh 1

Nên mua vàng nữ trang ở những cửa hàng vàng bạc-đá quý có thương hiệu.

Trên thực tế, vàng nữ trang có 3 độ tuổi khác nhau: 6 tuổi 8, 7 tuổi và 7 tuổi 5. Tuy nhiên, việc thẩm định tuổi vàng nữ trang ngoại trừ giới chuyên môn và chủ cửa hàng kinh doanh thì người tiêu dùng xem như “bó tay” vì nhìn bằng mắt thường khó mà đoán được chính xác. Nắm được điều này, không ít cửa hàng kim hoàn vì lợi nhuận đã bỏ qua chữ tín, họ cố tình đặt tuổi vàng “khống” để hưởng lợi.

Nhiều khách hàng mặc dù bỏ tiền ra mua vàng nữ trang 18K (7 tuổi 5) nhưng khi mang sang tiệm khác bán ra thì không được, hoặc khi bán được thì lại bị đánh giá trị rất thấp, chỉ cỡ vàng 7 tuổi hoặc 6 tuổi 8 là may! Một người thâm niên trong ngành vàng bạc đá quý hơn 20 năm và cũng là chủ một cửa hàng kim hoàn khá lớn tại chợ Cây Thị (quận Bình Thạnh) bật mí rằng: Khi cửa hàng bán ra 10 sản phẩm nữ trang thì khả năng thu hồi lại chỉ khoảng 1 - 2 món là cùng ! (vì thường vàng nữ trang được xem là kỷ vật lưu niệm nên bất đắc dĩ hoặc kẹt tiền lắm khách hàng mới mang bán lại).

Nắm được điều đó, các cửa hàng kinh doanh vàng tha hồ gian lận tuổi vàng nữ trang bằng cách nâng tuổi “khống” để kiếm lời. Ngay như hiện tượng vàng 14K được niêm yết với giá vàng 18K tại cửa hàng kim hoàn đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Thậm chí, một số tiểu thương còn không ngần ngại cho biết “không gian lận làm sao “sống” được, chính vì thế việc món hàng nữ trang vàng 5 tuổi 1 hay 6 tuổi 8 bị “đẩy” lên 7 tuổi 5 để hưởng chênh lệch 50.000 –100.000 đồng/chỉ đã dần trở thành thói quen trong giới kinh doanh vàng”.

Cũng vì lẽ này, không có gì ngạc nhiên về sự chênh lệch lớn giá vàng nữ trang giữa các tiệm như: vàng 18K tại cửa hàng vàng bạc đá quý của SJC, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở mức 1.260.000 đồng/chỉ nhưng ở nhiều cửa hàng tại các chợ thì chỉ 1.160.000 đồng/chỉ. Người tiêu dùng không biết rằng ngoài 3 độ tuổi được liệt kê trên thì hiện nay vàng nữ trang trên thị trường còn hơn 10 độ tuổi khác mà chỉ dân trong nghề mới biết!

Làm sao đoán được tuổi vàng ? 

Giám định tuổi vàng hiện nay là điều rất khó khăn vì phần lớn các cửa hàng rất ít khi đóng dấu chất lượng cũng như ký hiệu trên từng món hàng, thậm chí một số trường hợp đóng dấu không đúng sự thật. Giống như câu nói “chỉ có cha mẹ mới biết chính xác tuổi con cái”, quả thực tuổi vàng nữ trang thì chỉ chủ cửa hàng vàng và người chế tác ra sản phẩm nữ trang mới biết chính xác, còn người mua thì rất khó khăn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng uy tín như SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Kim hoàn Thanh Niên… đều làm rất tốt việc cung cấp vàng đúng tuổi cho khách hàng.

Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ vì chạy theo lợi nhuận đã tung ra thị trường các sản phẩm nữ trang vàng không đúng tuổi thật. Bằng chứng là giữa năm 2007, đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM) tiến hành kiểm tra đồng loạt 88 cửa hàng kinh doanh vàng tại các chợ An Đông, Hòa Bình, Bà Chiểu thì đã có đến hơn 80 cửa hàng sử dụng cân vàng, bạc không kiểm định !? Chính sự khuất tất này dẫn đến thực tế là nhiều doanh nghiệp cố gắng giữ chữ tín trong ngành kim hoàn Việt Nam hoàn toàn không có ý định nhượng quyền thương hiệu. Mọi người thường lo sợ hiện tượng gian lận tuổi vàng sẽ làm mất đi uy tín thương hiệu mà doanh nghiệp lớn đã cố công gầy dựng.

Trước tình hình này, thiết nghĩ, để giúp người tiêu dùng không ngần ngại khi quyết định mua nữ trang vàng, thương nhân phải nâng cao chữ tín hơn nữa thông qua việc bán vàng đúng tuổi. Các cơ quan chức năng cũng nên có biện pháp trợ giúp người tiêu dùng bằng cách thường xuyên kiểm tra phương tiện đo đạc, giám định tuổi vàng tại mọi doanh nghiệp, cửa hàng kim hoàn. Mong rằng mọi thương nhân trong ngành kinh doanh vàng nữ trang trung thực hơn trong việc đóng dấu hàm lượng vàng, tuổi vàng trên từng sản phẩm, sớm chấm dứt tình trạng “mập mờ đánh lận con đen” như hiện nay. 

LÊ MAI THI 

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ):
PNJ cương quyết cung cấp vàng đúng tuổi!

Ngoài hệ thống bán lẻ với gần 100 cửa hàng phủ khắp toàn quốc thì hiện nay PNJ có hơn 400 khách hàng là nhà buôn sỉ. Trong quá trình giao dịch mua bán, một số khách hàng sỉ đã đề nghị PNJ giảm tuổi vàng xuống và đóng dấu không trung thực với chất lượng của sản phẩm nhưng PNJ đã thẳng thừng từ chối. Vì thương hiệu PNJ, chúng tôi chấp nhận thà mất doanh thu chứ không lập lờ để người tiêu dùng phải chịu thiệt. Tôi tin chắc rằng không chỉ PNJ mà các thương hiệu nổi tiếng khác cũng sẽ làm như vậy. Vừa qua, PNJ đã kiến nghị thống nhất một tuổi đối với vàng nữ trang và đã được Hiệp hội Kim hoàn lên tiếng ủng hộ.

Ông Stefano Perer -
Đại diện Tập đoàn SAFILO:
Thị trường Việt Nam như bông hoa chớm nở

Trên thế giới, các loại hàng giả, hàng nhái sản phẩm mắt kính chính hiệu vẫn xuất hiện nhiều nơi nhưng tuyệt nhiên không xuất hiện trong các cửa hiệu kinh doanh chuyên ngành. Riêng tại Việt Nam, hàng giả hay hàng nhái mắt kính chính hiệu lại xuất hiện tràn lan ngay trong các cửa hiệu kinh doanh chuyên ngành mắt kính và “đè bẹp” các sản phẩm chính hiệu! Điều này gây thiệt hại đến thương hiệu và uy tín của chính hãng, đồng thời ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Theo tôi, thị trường Việt Nam ví như một bông hoa chớm nở. Trong đó, chính quyền là người chăm sóc vườn và cơ quan truyền thông là phân bón. Có phân bón tốt cùng với sự chăm sóc tốt thì thị trường Việt Nam sẽ nở ra những bông hoa tốt đẹp và bền vững.

A.Trinh - M.Thi (ghi)

Tin cùng chuyên mục