Miền Trung: Vươn tới ngôi vị quán quân đóng tàu

Tiết kiệm 40 tỉ đồng ngân sách
Miền Trung: Vươn tới ngôi vị quán quân đóng tàu

Hai con tàu, hai chức năng khác nhau, nhưng có hai điểm chung: lớn nhất, hiện đại nhất trong lịch sử đóng tàu Việt Nam hiện nay và đều được đóng tại miền Trung. Sự kiện này  đã đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của  ngành đóng tàu khu vực này.

Tiết kiệm 40 tỉ đồng ngân sách

Miền Trung: Vươn tới ngôi vị quán quân đóng tàu ảnh 1

Mô hình tàu chở dầu 104.000 tấn.
Ảnh: H.Minh

Đó là chiếc tàu cứu hộ biển 3.500 CV mang ký hiệu 9001 vừa được Nhà máy Z124 – Công ty Sông Thu (Tổng cục Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng- Bộ Quốc phòng) đóng thành công và bàn giao cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN) theo công nghệ chuyển giao của hãng Damen Technical Cooperation - Hà Lan. Đây là chiếc tàu kéo cứu hộ biển lớn nhất được đóng tại Việt Nam tính đến thời điểm này. Mặc dù các thiết bị trên tàu đều nhập ngoại nhưng so với giá mua mới hoàn toàn từ nước ngoài thì vẫn tiết kiệm cho ngân sách khoảng 40 tỉ đồng. Đại tá Hà Sơn Hải, Giám đốc Công ty Sông Thu nhấn mạnh: “Công trình đóng mới tàu kéo cứu hộ biển CSB-9001 đánh dấu bước phát triển của nền công nghiệp đóng tàu quân sự Việt Nam và là thành công trong quan hệ hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Tập đoàn Damen với Công ty Sông Thu”.

Dự án đóng mới tàu này có tổng vốn đầu tư 145 tỉ đồng, thuộc quy mô và tổng mức đầu tư dự án xây dựng lực lượng CSBVN giai đoạn 2001 – 2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 8-2002. Tàu có chiều dài 45,7m, rộng 12m, lượng giãn nước 1.285 tấn, tốc độ tối đa 13,7 hải lý/giờ, sức kéo buộc bến đạt 51 tấn. Tàu được trang bị hai máy Caterpilar 3512B có tổng công suất đạt 3.500CV; có khả năng hoạt động độc lập 30 ngày đêm trên biển ở mọi điều kiện thời tiết… “Đây là căn cứ khách quan để Bộ Quốc phòng tin tưởng giao nhiệm vụ cho Công ty Sông Thu tiếp tục đóng mới tàu kéo cứu nạn cho lực lượng CSBVN” -đại tá Hải phấn khởi nói. Hiện tàu kéo cứu hộ số 2 đã thi công được 80% phần vỏ, 2 tháng nữa bắt đầu lắp đặt thiết bị và khoảng tháng 1-2008 sẽ được hạ thủy. Sau đó, Công ty Sông Thu tiếp tục đóng tàu kéo cứu hộ biển số 3 và 4; tàu đa năng hơn 4.000CV ứng phó sự cố tràn dầu và làm các dịch vụ dầu khí, cứu hỏa, cứu hộ trên biển…

Tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam

Ngày 17-5-2007, Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đã chính thức đặt ki đóng mới chiếc tàu dầu 104.000 tấn đầu tiên tại KKT Dung Quất (Quảng Ngãi). Tàu có chiều dài 245m, rộng 43m, chiều cao mạn 20m, mớn nước thiết kế 11,7 mét, công suất máy chính 12.200 KW, dung tích khoang hàng 120.900m³, vòng quay tua máy 95 vòng/phút. Đây là chiếc tàu chở dầu được đóng theo hợp đồng giữa Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) với Tập đoàn dầu khí Việt Nam, tổng giá trị 56 triệu USD.

Theo ông Lê Lộc, Tổng giám đốc Vinashin Dung Quất, đây là chiếc tàu chở dầu lớn nhất trong lịch sử đóng tàu Việt Nam và cũng là chiếc tàu có tải trọng lớn nhất hiện nay được đóng tại miền Trung. Theo kế hoạch, chiếc tàu dầu này sẽ được bàn giao cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam vào quý 3-2008, cùng thời điểm Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động. Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam cho rằng, việc Chính phủ tin tưởng giao cho Vinashin Dung Quất tổ chức đóng tàu trọng tải lớn đã khẳng định vị trí quan trọng của ngành đóng tàu miền Trung. Bởi lẽ, khi nhà máy lọc dầu đi vào hoạt động, sẽ cần rất nhiều dầu thô cung cấp cho nhà máy, tàu có tải trọng 104.000 tấn vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu.

Chính vì vậy, Vinashin cũng đã lên kế hoạch đến năm 2010 giao cho Nhà máy đóng tàu Dung Quất tiếp tục đóng tàu 300.000 tấn. Để có được sự tin tưởng này, theo ông Phạm Thanh Bình, mọi vấn đề từ con người đến thiết bị, nhà xưởng, kể cả công nghệ đóng tàu tiên tiến nhất đều được chuẩn bị kỹ càng.

Không riêng gì Dung Quất, hàng loạt nhà máy đóng tàu từ Quảng Bình đến Phú Yên đều đang được nâng cấp, mở rộng, xây mới và đầu tư những thiết bị hiện đại để đóng tàu cỡ lớn với trọng tải từ 5.000 tấn đến 30.000 tấn vào năm 2010… Nhìn vào thực tế phát triển, trong một tương lai không xa, ngành đóng tàu miền Trung không những sẽ bắt kịp hai đầu đất nước là TPHCM và Hải Phòng mà sẽ khẳng định mình trên ngôi vị quán quân.

Hà Minh

Tin cùng chuyên mục