Mít tinh trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

(SGGPO). - Ngày 18-8, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam (19-8-1945 & 19-8-2015), 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đón nhận Huân chương Sao vàng lần thứ 4.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ mít tinh có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, cùng nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành trung ương, địa phương, các đoàn đại biểu bộ nội vụ, cảnh sát các nước Cu Ba, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Liên bang Nga, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Brunei..., đại diện tổ chức cảnh sát quốc tế và khu vực… cùng đông đảo các tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ CAND Việt Nam các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, chăm lo xây dựng, giáo dục, rèn luyện lực lượng Công an nhân dân Việt Nam anh hùng. Kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội, vì an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Ôn lại truyền thống vẻ vang và tự hào của lực lượng CAND, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến công nối tiếp chiến công đã bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của CAND tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với Đảng và Nhà nước; gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cấp, các ngành, không ngại gian khổ, hy sinh, nêu cao cảnh giác, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, khôn khéo trong đấu tranh với kẻ địch và tội phạm, nêu cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện tư cách người Công an cách mạng theo sáu điều Bác Hồ dạy... "CAND Việt Nam đã trở thành một lực lượng vũ trang cách mạng, phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả...” - Chủ tịch nước khẳng định.

Tiết mục văn nghệ kỷ niệm 70 Ngày truyền thống CAND Việt Nam

Chủ tịch nước chỉ rõ, 70 năm qua, lực lượng Công an đã gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào nhân dân là nguyên tắc cơ bản, đường lối hoạt động của lực lượng CAND. Kế tục truyền thống đó và phát huy truyền thống từ năm 2005, Ngày truyền thống của CAND được Đảng, Nhà nước lấy là Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 10 năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có bước phát triển mạnh mẽ. Từ thực tiễn phong phú, sinh động của phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở ngày càng được tăng cường, trở thành chỗ dựa tin cậy, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; là chỗ dựa vững chắc giúp lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong giai đoạn phát triển mới, Chủ tịch nước cho rằng, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng tình hình còn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường. Các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá ta về chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hóa, đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”.

Ở trong nước, sự nghiệp đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, nhưng vẫn còn không ít những hạn chế, yếu kém, xuất hiện những vấn đề phức tạp mới, đe dọa an ninh, trật tự và sự ổn định của đất nước. Trước thực tế này đòi hỏi lực lượng CAND phải tập trung nỗ lực phấn đấu, mạnh mẽ, quyết tâm hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

"Chúng ta cần thấy hết tình hình đó để có quyết tâm và biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém do chủ quan, đồng thời chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những tác động tiêu cực và chống phá từ bên ngoài, không để bị động, bất ngờ. Trong bất cứ tình huống nào cũng phải giành cho được thắng lợi và phải đạt cho được mục tiêu “Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nền văn hóa; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa...”- Chủ tịch nước nêu rõ.
 
Để thực hiện được nhiệm vụ trên, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Công an nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của hệ thống tổ chức Đảng trong Công an nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân tuyệt đối trung thành, có lập trường tư tưởng vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, luôn thấm nhuần sáu điều Bác Hồ dạy.

Cách đây tròn 70 năm, ngày 19-8-1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc Tổng khởi nghĩa thắng lợi ở Hà Nội. Cùng với việc thiết lập chính quyền cách mạng trong cả nước, các tổ chức đầu tiên của CAND được thành lập ở cả 3 miền: Sở Liêm phóng ở Bắc bộ, Sở Trinh sát ở Trung bộ, Quốc gia tự vệ cuộc ở Nam bộ. Ngày 19-8 được Đảng và Nhà nước quyết định là Ngày truyền thống CAND Việt Nam. Trải qua 70 xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, được sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CAND đã vượt qua muôn vàn gian lao, thử thách làm nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự xã hội trong công cuộc xây dưng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

* Nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Sao vàng lần thứ 4 cho lực lượng CAND Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Tiếp đó, Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng, Liệt sĩ".

Tin: Nguyễn Quốc, ảnh: Lã Anh

Tin cùng chuyên mục