“Mùi ngò gai”

Mở đầu dòng phim đề tài ẩm thực

Mở đầu dòng phim đề tài ẩm thực

Bộ phim truyền hình Mùi ngò gai  (hợp tác giữa hãng Vifa - Việt Nam  và Hãng CJ Media - Hàn Quốc; dự kiến dài 100 tập; phát sóng lúc 18 giờ trên kênh HTV9 bắt đầu từ ngày 3-12-2006, và phát sóng lúc 21 giờ trên kênh HTVC, bắt đầu từ ngày 7-12-2006) được xem là bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên khai thác sâu về đề tài ẩm thực truyền thống Việt Nam.

  • Tôn vinh ẩm thực Việt
Mở đầu dòng phim đề tài ẩm thực ảnh 1
Ngọc Trinh và Kim Xuân (trái) trong phim “Mùi ngò gai”.

Mùi ngò gai kể về Vi, một cô gái xuất thân trong hoàn cảnh đặc biệt ở nông thôn. Cha ruột sớm bỏ rơi cô, Vi lớn lên trong sự ngược đãi của người cha kế. Mẹ ruột cũng sớm qua đời, may mắn Vi được người mẹ kế bù đắp những thiệt thòi bằng tình yêu thương của bà.

Muốn cho Vi có một tương lai tươi sáng hơn, mẹ kế đã kể rõ sự thật về nguồn gốc và giúp cô lên thành phố tìm cha ruột.

Từ quê ra tỉnh, trải qua nhiều gian khó, cuối cùng Vi gặp được một người đàn ông đã đứng tuổi là ông Hoàng - chủ hiệu phở truyền thống của gia đình nhưng đang có nguy cơ tán gia bại sản.

Trở thành người làm công trong quán phở, để trả ơn ông chủ tốt bụng, bằng sự thông minh và nhạy bén, Vi đã tìm cách duy trì tiệm phở cũng như giữ cho món phở không bị mai một...

Nếu chỉ có thế thì Mùi ngò gai cũng chẳng có gì mới lạ, nhưng bộ phim không dừng lại ở số phận người phụ nữ hay ở câu chuyện tình yêu tay ba thường thấy mà lần đầu tiên phim đi sâu vào một mảng đề tài mới mẻ: ẩm thực Việt Nam với món phở truyền thống.

Món phở từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc bên cạnh bữa cơm của người Việt Nam. Người nước ngoài đến Việt Nam, từ nguyên thủ quốc gia đến người bình dân, đều được giới thiệu nếm thử món phở.

Ở đâu có người Việt sinh sống, ở đó có quán bán phở. Không như hầu hết các bộ phim truyền hình Việt Nam, trong đó nghề nghiệp được nhắc đến như một cách làm nền cho nhân vật, Mùi ngò gai đi sâu vào khai thác những khía cạnh, ngóc ngách khác nhau trong việc hành nghề của người bán phở, từ bí quyết có nồi nước dùng ngon, bánh phở dai và hương vị đặc trưng riêng đến việc bày tô phở thế nào cho ngon mắt…

Như các nhà làm phim mong muốn, Mùi ngò gai  có thể mở ra một vài hướng đi, khám phá thú vị cho những người kinh doanh phở. Không chỉ có thế, thông qua việc giữ gìn và phát triển món phở truyền thống, bộ phim Mùi ngò gai còn thể hiện được những suy nghĩ, tình cảm và những nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam trong các mối quan hệ cha mẹ- con cái, vợ chồng, anh em, bạn bè…

Dưới sự cộng tác của các nhà làm phim Hàn Quốc, nếu đã từng xem bộ phim Nàng Dae Jang Kum, cũng về đề tài ẩm thực, bạn có thể hình dung được phần nào cách thể hiện cũng như nghệ thuật giới thiệu món phở trong Mùi ngò gai.

  • Bộ phim của những kỷ lục “Đầu tiên”
Mở đầu dòng phim đề tài ẩm thực ảnh 2

Cảnh trong phim “Mùi ngò gai”.

Đến thời điểm này, Mùi ngò gai là bộ phim truyền hình Việt Nam dài tập nhất từ trước đến nay, dự kiến dài 100 tập, đã hoàn thành xong 72 tập và sẽ quay tiếp trong tháng 12 này.

Đây là bộ phim đầu tiên hợp tác giữa hãng phim tư nhân Gia đình Việt (viết tắt là Vifa) và Công ty CJ Media của Hàn Quốc (đơn vị từng hợp tác với TFS làm phim Lẵng hoa tình yêu).

Ê kíp viết kịch bản gồm 3 biên kịch chính, trong đó có 2 biên kịch người Hàn Quốc là Kim Mi Kyung và Kwon In Chan (từng làm trong ê kíp viết kịch bản phim truyền hình Hàn Quốc - Người mẫu).

Trước khi viết kịch bản Mùi ngò gai, Kwon In Chan đã sống cùng người Việt trong vòng 5 tháng để tìm hiểu về cuộc sống, phong tục, tập quán của Việt Nam. Kịch bản sau đó được các biên kịch phía Việt Nam (đại diện là Cầm Phong) biên tập, chỉnh sửa cho phù hợp với văn hóa Việt.

Mùi ngò gai là phim truyền hình dài tập đầu tiên được quay hoàn toàn trong phim trường nội và ngoại ở quận 2 và 9. Được đầu tư nửa triệu đô la, phim trường khai trương ngày 18-8-2006 có đầy đủ những khu phố với đường trải nhựa, cột đèn, cột điện cao thế, quán bar, tiệm chụp hình, quán cà phê, tiệm thuốc tây, tiệm bán hoa, chợ rau cá tươi sống, chợ vỉa hè, nhà ở, tiệm bán phở…

Ngoài ra, Mùi ngò gai cũng giữ kỷ lục về phim truyền hình có dàn diễn viên hơn 50 người gồm toàn những ngôi sao nổi tiếng nhất của sân khấu phía Nam từ NSƯT Thành Lộc, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Việt Anh, Minh Hoàng, Hòa Hiệp, Ngọc Trinh, Kim Hiền, Cao Minh Đạt, Lê Khánh, Mỹ Duyên, Tấn Beo, Mỹ Uyên, Đình Toàn, Bảo Châu, Thanh Thủy…

Trong lúc quay phim, kịch bản vẫn tiếp tục viết, các diễn viên không được biết trước kết cục của nhân vật mình đóng ra sao, chỉ biết sơ lược cốt truyện. Các nhân vật trong phim Mùi ngò gai được đánh giá là rõ nét, có tính cách riêng, không trộn lẫn, dù chỉ là vai phụ.

Những diễn viên ấn tượng nhất trong phim, có thể kể đến NSƯT Thành Lộc vai ông Hoàng, người đàn ông trung niên nhân hậu, cao thượng, hết lòng vì mọi người; NSƯT Kim Xuân vai người mẹ kế chịu thương, chịu khó, nhẫn nại nuôi Vi khôn lớn; Ngọc Trinh vai Vi – nhân vật chính có số phận trải dài từ thời thiếu nữ đến tuổi trung niên với đủ gam màu hỉ, nộ, ái, ố; Hòa Hiệp vai Khanh- người anh cùng cha khác mẹ, yêu Vi đến si tình dù bị ngăn cấm và bị cô từ chối… 

Mùi ngò gai còn là phim truyền hình đầu tiên mà các diễn viên ngoài phần cát sê còn được trả lương tháng, tuy giữ bí mật nhưng nghe đâu có người nhận tới chục triệu đồng một tháng. Vì thế, đa số diễn viên tham gia Mùi ngò gai đều yên tâm, không chạy show nhiều để tập trung thời gian và diễn xuất cho phim trong 1 năm qua.

Với những gì có thể mang đến cho khán giả, Mùi ngò gai không chỉ là một bộ phim được làm bằng công nghệ mới đạt chất lượng cao mà còn “mở đường” cho dòng phim đề tài ẩm thực. Tại sao không, khi mà ngoài món phở, chúng ta còn biết bao món ăn truyền thống khác, một mảng đề tài rộng bao la cho những nhà làm phim khai thác?

PHÚC NHƯ THỦY

Tin cùng chuyên mục