Liên quan đến Trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT Lê Tiến Thành cho rằng không thể triển khai đại trà mô hình trường thực nghiệm bởi theo Luật Giáo dục, Việt Nam chỉ có một chương trình học và một chương trình sách giáo khoa hiện hành. Còn chương trình thực nghiệm chỉ mang tính thí nghiệm. Chiều qua, 15-5, GS-TS Phan Văn Kha, Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam đã trao đổi với PV Báo SGGP làm rõ thêm vấn đề này.
* Phóng viên: Thưa Viện trưởng, mô hình trường thực nghiệm đã trải qua thời gian thử nghiệm khá lâu, tại sao đến nay vẫn chưa được nhân rộng?
* GS-TS PHAN VĂN KHA: Mô hình này vẫn đang trong quá trình thực nghiệm, phải có thời gian, phải có đánh giá, từ đó mới có những đề xuất với Bộ GD-ĐT.
* Tại sao mô hình đào tạo thực nghiệm được áp dụng ở Việt Nam hơn 30 năm và đã thành công, được người dân tín nhiệm nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan quản lý công nhận đưa vào triển khai đại trà?
* Việc đưa một chương trình giáo dục vào thực tiễn phải có thử nghiệm hết sức dày công, trước khi mở rộng ở nhiều tỉnh thành. Trường thực nghiệm mới được triển khai ở 16 tỉnh thành và dần dần mở rộng. Hiện nay đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” đang được Bộ GD-ĐT gấp rút triển khai. Sắp tới khi kết nối với đề án này, mô hình thực nghiệm sẽ được đưa ra bàn, sau đó chúng tôi mới tiếp tục đánh giá, đề xuất với Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.
* Quan điểm của Bộ GD-ĐT về mô hình trường thực nghiệm ra sao, thưa ông?
* Bộ ủng hộ vì chương trình đã được áp dụng bao nhiêu năm nay, có hiệu quả tích cực và được học sinh, phụ huynh tín nhiệm. Tuy nhiên, chưa thể triển khai đại trà bởi theo Luật Giáo dục, Việt Nam chỉ có một chương trình học và một chương trình sách giáo khoa hiện hành. Còn chương trình thực nghiệm chỉ mang tính thí nghiệm. Dù vậy, nhưng đáng mừng, tuy thử nghiệm nhưng đang được mở rộng.
* Sau nhiều năm, thử nghiệm, chắc viện cũng đã có nhiều đánh giá về mô hình này?
* Dĩ nhiên chúng tôi đã đánh giá nhiều lần. Học sinh, phụ huynh đã đánh giá nhiều, thể hiện qua sự yêu thích trường thực nghiệm ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh chương trình, sách giáo khoa chỉ là một vấn đề, quan trọng là phương pháp giáo dục. Sở dĩ trường thực nghiệm nhận được nhiều yêu thích do trường áp dụng dạy 2 buổi/ngày, một số nội dung được đưa vào các hoạt động giáo dục chứ không cứng nhắc đưa vào các môn học; học sinh được học một cách thoải mái, được sống trong một môi trường giáo dục thân thiện, cô và trò gần gũi… Đó mới chính là điểm khác biệt lớn nhất của mô hình trường thực nghiệm.
Chúng tôi có dịp nghiên cứu giáo dục của nước ngoài nhiều. Điều phải nhìn nhận, chúng ta cần học hỏi nền giáo dục các nước ở môi trường giáo dục thân thiện.
* Ông bình luận gì về nhiều ý kiến của phụ huynh nói, học sinh trường thực nghiệm nổi bật ở sự tự chủ, khả năng thích ứng tốt, nhưng nếu để các em thi vào trường chuyên thì khó đậu?
* Đúng vậy. Vì trường thực nghiệm không phải trường chuyên. Ở đây chúng tôi thử nghiệm mô hình giáo dục để có thể vận dụng đại trà chứ không phải để vận dụng cho trường chuyên.
| |
LÂM NGUYÊN
- Thông tin liên quan:
>> 500 đơn xin học lớp 1 trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội
>> Việc hỗn loạn mua đơn vào lớp 1 ở Trường PTCS Thực nghiệm - Sức nóng chưa giảm