Mở rộng xúc tiến nội địa, tăng niềm tin vào hàng Việt

Ngày 28-8, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động khai mạc Tháng khuyến mãi 2015. So với những năm trước, năm nay cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Tháng khuyến mãi đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp (DN). Ông Nguyễn Phương Đông (ảnh), Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về hiệu quả 10 năm thực hiện tháng khuyến mãi cũng như những vấn đề đặt ra cho năm nay.
Mở rộng xúc tiến nội địa, tăng niềm tin vào hàng Việt

Ngày 28-8, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động khai mạc Tháng khuyến mãi 2015. So với những năm trước, năm nay cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Tháng khuyến mãi đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp (DN). Ông Nguyễn Phương Đông (ảnh), Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về hiệu quả 10 năm thực hiện tháng khuyến mãi cũng như những vấn đề đặt ra cho năm nay.

Kích thích nhu cầu sắm

* PHÓNG VIÊN: Ông đánh giá như thế nào về kết quả 10 năm TPHCM triển khai thực hiện Tháng khuyến mãi?

* Ông NGUYỄN PHƯƠNG ĐÔNG: Thông thường, trong một năm sức mua luôn có sự cách biệt, tăng giảm rất khác biệt nhau, điển hình sức mua thấp điểm nhất thường rơi vào khoảng tháng 3 và tháng 9. Trước tình hình này, năm 2005, UBND TPHCM đã đạo các sở, ngành triển khai thực hiện Tháng khuyến mãi. Đây là dịp để người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm ưa thích nhất; các DN có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến số đông người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của những sản phẩm Việt. Với chương trình này, TP cũng hy vọng sẽ kéo du khách đến với TPHCM nhiều hơn để mua sắm hàng hóa.

Từ đó đến nay, Tháng khuyến mãi được tổ chức định kỳ vào tháng 9, được xem là chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của TPHCM. Cũng như nhiều chương trình khác, TPHCM là địa phương trong cả nước tiên phong thực hiện Tháng khuyến mãi, nên Sở Công thương vừa triển khai, vừa rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện. Nhờ vậy, sau 10 năm, chương trình đã đạt những hiệu quả khả quan. Thể hiện rõ nhất là số lượng DN tham gia ngày càng nhiều. Số lượng các điểm bán khuyến mãi cũng không ngừng mở rộng ở nhiều ngành hàng, nhiều đối tượng kinh doanh. Nếu năm 2005, mới chỉ có 40 DN tham gia thì năm 2015 đã tăng lên 2.000 DN. Từ 100 điểm bán nay đã tăng lên 6.200 điểm bán.

* Ông có thể minh họa hiệu quả của chương trình thông qua một vài con số?

Theo tôi, việc thực hiện chương trình góp phần cải thiện tốt hơn sức mua trong tháng thấp điểm, giúp DN thu hồi vốn, chuẩn bị cho mùa sản xuất và kinh doanh cao điểm vào những tháng cuối năm và giáp tết. Có thể dẫn ra số liệu của Cục Thống kê TPHCM, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP tháng 9-2014 ước đạt 55.709,2 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước (tháng 8-2014 tăng 0,8 %), tăng 12% so với tháng cùng kỳ; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP tháng 10-2014 ước đạt 55.879 tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước.

Người tiêu dùng cũng mua được nhiều sản phẩm chất lượng, có giá rẻ hơn. Giá trị khuyến mãi trong chương trình cũng ngày càng lớn, với tổng giá trị ước tính tới 2.200 tỷ đồng... Đây là những con số biết nói, cho thấy chương trình tháng khuyến mãi đã kích thích nhu cầu mua sắm của người dân trong tháng 9 và các tháng tiếp theo khi chương trình được tổ chức đồng bộ khắp địa bàn TP. Thành công của chương trình chính là sự nỗ lực của các DN nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, cũng như chấp nhận giảm lãi để bù vào chi phí thực hiện kích cầu.

* Còn điều gì khiến ông băn khoăn, trăn trở trong quá trình thực hiện?

Tháng khuyến mãi đã trở thành sự kiện xúc tiến lớn nhất trong năm, thu hút nhiều đơn vị kinh doanh tham gia. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với quy mô DN toàn TP. UBND các quận, huyện đã nỗ lực phối hợp với Sở Công thương trong công tác vận động các đơn vị thực hiện khuyến mãi nhưng chưa đạt được hiệu quả cao. Đa số các đơn vị tham gia chương trình tập trung ở các quận nội thành trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, quận 6, quận Tân Bình… Các quận: 2, Thủ Đức, Bình Tân, số lượng đơn vị tham gia còn thấp do địa bàn dân cư phân bố rộng và đa số là các cửa hàng nhỏ lẻ nên khó vận động.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng xem hàng được bán tại hội chợ Tháng khuyến mãi. Ảnh: Cao Thăng

Về các chương trình khuyến mãi của DN, do tình hình kinh tế khó khăn, sức mua giảm, từ đầu năm các DN đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi bằng cách khác nhau để thu hút người tiêu dùng mua sắm. Cho nên khi triển khai chương trình, DN đã cố gắng thực hiện nhưng chưa tạo sự khác biệt nhiều với các chương trình trước đó. Ở khu vực các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, các tiểu thương trong chợ tham gia chương trình nhưng hiệu quả mang lại chưa cao vì cách khuyến mãi chưa thật sự hấp dẫn. Mặt khác người tiêu dùng thường bị thu hút vào các trung tâm thương mại, siêu thị, do có nhiều hàng hóa dịch vụ để chọn lựa và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn. Hiện nay, theo các quy định pháp luật thì các chương trình khuyến mãi như giảm giá hơn 50%, mua 1 tặng 1 là vi phạm quy định. Do đó, các chương trình khuyến mãi của DN thực hiện chưa tạo nên sức hút du khách trong và ngoài nước đến TPHCM.

Đồng loạt nhiều chương trình khuyến mãi

* Điểm mới của Tháng khuyến mãi 2015 là gì, thưa ông?

Tôi có thể nói ngay, bên cạnh các chương trình khuyến mãi tại các TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện ích thì nhiều sự kiện khuyến mãi được tổ chức như khuyến mãi trực tuyến “Vui là mua, tin là sắm” vào ngày 29-8, với sự tham gia của hơn 20 DN thuộc các ngành hàng điện - điện tử, thời trang, may mặc, du lịch… với các hình thức khuyến mãi giảm đã được DN cam kết về chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và tăng cường lòng tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử; khuyến mãi giảm giá và tặng phẩm ở nhiều tuyến đường; khuyến mãi tại các chợ truyền thống như chợ Bến Thành, Bàn Cờ, Vườn Chuối, Hòa Hưng, Bình Tây, An Đông… Các phiên chợ, hội chợ được triển khai khắp các địa bàn TP, các đợt bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa nhằm tạo không gian mua sắm tốt nhất cho người dân TP. Điều quan trọng của tháng khuyến mãi năm nay, đó là đã có sự vào cuộc của toàn xã hội, từ DN đến các cơ quan chức năng.

* Trên thực tế thì không phải chờ đến tháng khuyến mãi mà nhiều nhà phân phối và sản xuất đã bắt tay thực hiện liên tục các đợt khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Vậy có sự khác biệt nào giữa tháng khuyến mãi và các chương trình khuyến mãi thông thường?

Tôi cho rằng, có sự khác biệt khá lớn. Đó là TP khi phát động tháng khuyến mãi cũng đồng nghĩa với việc chương trình được thực hiện một cách đồng bộ bằng nhiều cách khác nhau, được xem là chương trình xúc tiến nội địa trọng điểm của TP lớn nhất trong năm. Để chương trình mang lại hiệu quả, TP cũng tổ chức tuyên truyền bằng rất nhiều hình thức khác nhau để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng như trên các phương tiện truyền thông, báo đài, hệ thống LCD phát trên cả nước, trên website, băng rôn… Bên cạnh đó, đối với từng sự kiện cụ thể, UBND quận, huyện đã tổ chức tuyên truyền đến người dân trên địa bàn như treo phướn, phát thanh, bản tin khu phố. Mong muốn của TP là thông qua tháng khuyến mãi, các DN có cơ hội đưa những sản phẩm mới, có chất lượng tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng qua việc giảm giá, dùng thử… Còn người tiêu dùng cũng chọn mua được nhiều sản phẩm tốt hơn với giá bán rẻ hơn.

Siết chặt chất lượng, giá cả

* Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đó là công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, giá cả hàng hóa sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Phương án kiểm soát chất lượng, nguồn gốc hàng hóa trong chương trình tháng khuyến mãi năm nay sẽ được siết chặt, thông qua việc phối hợp giữa Thanh tra Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường. Đồng thời, gửi văn bản đề nghị UBND 24 quận, huyện tăng cường giám sát các hoạt động khuyến mãi của thương nhân trên địa bàn, trong thời gian diễn ra chương trình. Các trường hợp vi phạm sẽ được xử phạt ở mức cao nhất, có thể đình chỉ việc tham gia khuyến mãi trong những năm tới đối với các tình tiết tăng nặng.

Đối với từng sự kiện như phiên chợ, hội chợ, tuyến đường khuyến mãi, chúng tôi yêu cầu các đơn vị kiểm tra hàng hóa về nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm… khi đưa vào chương trình. Nội dung khuyến mãi phải thông tin rõ ràng tránh sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Kinh nghiệm từ năm trước cho thấy, vẫn còn một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định như chưa đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước nhưng vẫn khuyến mãi; hàng hóa bị lỗi hay không chuẩn bị kịp lượng hàng hóa khuyến mãi... Trong trường hợp phát hiện vi phạm, người tiêu dùng có thể phản ánh ngay đến đường dây nóng 08.8239571 để chúng tôi xử lý kịp thời.

Đây là năm đầu tiên UBND TPHCM ban hành Quy chế phối hợp quản lý khuyến mãi trên địa bàn TPHCM, nên công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa, giá cả sẽ được thực hiện tốt hơn.

THÚY HẢI (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục