Sau 60 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển (từ ngày 15-5 đến 9 giờ ngày 15-7), đã có 25 bộ hồ sơ được bán cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm mở thầu, chỉ có 9 bộ hồ sơ nộp dự tuyển, trong đó có 3 liên danh nhà đầu tư Việt Nam - Trung Quốc, 1 liên danh nhà đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc, 1 liên danh nhà đầu tư Việt Nam - Philippines, 1 nhà đầu tư Trung Quốc độc lập, 2 nhà đầu tư Hàn Quốc độc lập và 1 nhà đầu tư đến từ Pháp.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng mức đầu tư khoảng 14.359 tỷ đồng, gồm 11.879 tỷ đồng vốn BOT và hơn 2.479 tỷ đồng vốn Nhà nước.
Dự án có chiều dài 99km, điểm đầu tại nút giao với đường nối QL 1 đi Mỹ Thạnh thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận; điểm cuối kết nối với dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng Km 43+125.
Trước đó, 7 dự án khác gồm: Mai Sơn - QL 45, QL 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã mở thầu và nhận được 51 bộ hồ sơ dự tuyển. Ban quản lý các dự án sẽ chấm sơ tuyển trong khoảng 3 tháng, sau đó tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.