Nguồn nước ở Bình Chánh ô nhiễm: Nước bẩn “đầu độc”... cá sấu

* Nhiều hộ nuôi bán tháo cá sấu
* Các kênh Thầy Cai, kênh Ngang, T1, T2… ô nhiễm trầm trọng

Ngày 22-3, nhiều công ty, doanh nghiệp, hộ nuôi cá sấu trên địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh (TPHCM) phải bán tháo bán đổ cá sấu vì sợ chúng sẽ chết hàng loạt trong thời gian tới do nguồn nước bị ô nhiễm quá nặng. Thậm chí nhiều hộ nuôi cho biết có thể sẽ di dời đi nơi khác.

Anh Trần Hoàng Dũng, chủ nông trại - cơ sở sản xuất Minh Huy, vừa đẩy lớp bèo trên mặt ao vừa nói: “Nước này (nước trong ao) tôi đã lóng qua 3 ao cả tuần nay mới dám cho vào nhưng màu nước vẫn còn đục. May mà tôi không còn nuôi cá thịt, chỉ còn gần 50 con cá sấu đẻ vốn có sức đề kháng mạnh nên chưa đến nỗi”. Anh cho biết thêm, ngày nào anh cũng nhận vài cuộc điện thoại từ các cơ sở khác hỏi cá có bị gì chưa. Vài ba hộ ở khu vực kênh T1, T2 đã có cá bị bệnh mắt mờ màu đỏ au và một vài con đã chết. Anh lo lắng nếu tình trạng nước ô nhiễm như thế này kéo dài thì nguy cơ cá chết là chắc chắn.

Còn tại cơ sở 2 của Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn (FORIMEX) nằm trên địa bàn ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TPHCM, từ cuối năm 2007 đến nay, đã có 30 con cá sấu chết với các biểu hiện như đồng tử giãn to, bỏ ăn. Ông Lưu Thanh Luân, Trưởng phòng Kinh doanh FORIMEX cho biết, công ty đã lấy mẫu nước nuôi cá sấu ở kênh T1 đến Viện Pasteur TPHCM phân tích. Kết quả cho thấy một số chỉ tiêu an toàn như độ oxy hóa, sắt tổng... vượt quá xa giới hạn cho phép.

Công ty cũng đưa một số mẫu bệnh phẩm của cá sấu chết đến xét nghiệm tại trạm chẩn đoán xét nghiệm và điều trị thuộc Chi cục Thú y TPHCM. Kết quả: phổi cá bị nhiễm tế bào lympho, tế bào gan, thận bị hoại tử. Theo bác sĩ thú y Đặng Xuân Minh - Phòng kinh doanh Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn, với kết quả trên có thể chẩn đoán cá sấu chết do bị nhiễm độc nguồn nước. Vì vậy, công ty không dám để trao đổi nước tự nhiên từ khu vực nuôi cá sấu với nguồn nước kênh T1 như trước nữa.

Được biết, liên quan đến tình hình cá sấu chết do nguồn nước bị ô nhiễm, FORIMEX đã có công văn gửi đến Sở Tài nguyên - Môi trường và nhiều sở, ngành liên quan đề nghị các ngành chức năng sớm khảo sát, nghiên cứu và có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Theo FORIMEX, nguyên nhân chính khiến nguồn nước kênh T1 bị ô nhiễm là do chất thải của các nhà máy sản xuất công nghiệp dọc theo tuyến kênh T1 đã thải ra trong mấy năm gần đây.

Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Củ Chi cho biết nhiều doanh nghiệp nằm trong Khu công nghiệp Tân Phú Trung như: Công ty TNHH Hiệp Thành (sản xuất nhuộm sợi, vải), Công ty TNHH sản xuất cồn Tường Trung, Công ty TNHH Exel Kind - Đông Á (giặt tẩy) và Công ty TNHH Tiến Phát (sản xuất giấy bao bì) tiếp tục xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra kênh Thầy Cai. Mà kênh An Hạ lấy nước từ kênh Thầy Cai, rồi tỏa ra các kênh như T1, T2, A, B, C…

Ngày 22-3, đi dọc các kênh A, B, C, kênh Ngang (chảy ra sông Vàm Cỏ), ở những khu vực cách Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (Bình Chánh) đến 4 km, bằng mắt thường chúng tôi cũng cảm nhận được mức độ ô nhiễm nặng hơn trước. Nước thải tại các họng xả từ khu công nghiệp có màu đen, nhiều váng dầu bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trong vùng. Nhiều người dân sống dọc kênh Thầy Cai - An Hạ (Củ Chi, TPHCM) không chịu nổi tình trạng ô nhiễm đã gửi đơn nhờ chính quyền can thiệp nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện?! 

VÕ QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục