
Anh chàng Huy Cận, tuổi Kỷ Dậu, đang làm ở một công ty nước ngoài tự nhiên bỏ ngang sang… bán bún. Quán Bún Ta đầu tiên tại 136 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1 TPHCM được anh đầu tư đến 6,5 tỷ đồng. Rồi nhiều người cho anh là “rồ” khi bỏ 6,5 tỷ đồng nữa mở quán thứ 2 ở cạnh Hồ Gươm Hà Nội và tiếp theo là quán thứ 3 ở Đà Nẵng với số vốn ban đầu bằng 2 quán trước cộng lại.
Đắm đuối như “lá chuối gói bún”

Ông chủ thương hiệu “Bún Ta” Huy Cận.
Huy Cận sinh ra và lớn lên tại TPHCM. Ba của anh là kỹ sư, sau chuyển sang kinh doanh, rất thành đạt. Ngay từ nhỏ, Huy Cận đã có một sở thích ăn bún đến kỳ lạ, một ngày anh có thể “bỏ bụng” đến 7, 8 loại bún khác nhau và có thể nói chuyện “thâu đêm suốt sáng” với những ai tâm đắc với món bún. Ấn tượng nhất của Huy Cận về bún là cảnh các bà, các chị dùng khăn lau khô tàu lá chuối xanh để đặt lên đó những cọng bún trắng ngần. Cứ vào dịp hè được nghỉ học về các vùng quê, Huy Cận lại lang thang vào các chợ quê ọp ẹp, nóng bức và oi nồng với đủ các thứ mùi đặc trưng. Nhưng trong sự bừa bộn này của các chợ quê, cậu bé Huy Cận vẫn nhận ra những cọng bún trắng tinh vì bún được người dân quê chọn nơi khô ráo, sạch nhất để bày bán.
Từ những đam mê về bún dẫn đến một chàng Huy Cận lao vào nghiên cứu bún. Theo hiểu biết của nhiều người, bún chỉ quanh đi quẩn lại mấy món: bún bò, bún mọc, bún ốc, bún thang, bún bung, bún mắm, bún riêu… Thế mà chàng Huy Cận đem lên thực đơn hệ thống nhà hàng Bún Ta đến hơn 70 món bún khác nhau (Sách kỷ lục Việt Nam công nhận nhà hàng Bún Ta tập hợp được nhiều món bún nhất). Anh chia bún thành 4 nhóm chính, gồm: bún khô, bún nước, bún xào, bún cuốn. Trong 70 món bún thì có đến 30% món do anh nghiên cứu chế biến, 70% còn lại được cất công sưu tầm từ dân gian.
Bún Ta của chàng Huy Cận cũng lãng mạn như chính tên của ông chủ vì Huy Cận là tên của một nhà thơ. Ba, má anh mê thơ Huy Cận đến độ lấy tên thi nhân đặt tên cho con trai. Cũng như anh mê bún đến độ lấy làm tên gọi cho quán ăn và tên Huy Cận bây giờ gắn liền với Bún Ta, nghĩa là bún của chúng ta. Bún trong quán Bún Ta không chỉ nhiều về món mà còn bắt mắt về màu sắc. Cọng bún không chỉ có sắc trắng tinh khiết mà còn có sắc vàng và sắc xanh. Sắc vàng được nhuộm bởi củ nghệ và sắc xanh từ cây cải, chứ không phải bằng phẩm màu hay hóa chất.
Quảng bá “bún ta”
Cách phát âm hai từ “bún ta” của chàng Huy Cận nghe như vừa nhấn nhá âm điệu vừa đưa đẩy, trân trọng món ăn khoái khẩu đậm chất quê. Vẫn quanh quất trên các con phố những gánh bún gần gũi với mọi người cùng với tiếng rao. Song “giọng rao” của Huy Cận quả là lảnh lót đầy tự tin và sảng khoái khi mời chào món bún. Để có được phong thái của một người “gánh bún” gắn với “hàng hiệu doanh nhân”, Huy Cận đã rất nỗ lực trong việc thực hiện ý tưởng.

Các hoa hậu trái đất đến thưởng thức món bún Việt Nam tại Bún Ta.
Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế, Huy Cận đã xin được việc làm tại một công ty chuyên nghiên cứu thị trường của nước ngoài tại Việt Nam. Trong 8 năm ròng, điều mà anh học được chính là cách thức kinh doanh cũng như tạo cho mình một cường độ làm việc rất cao. Năm 2005, Huy Cận mở quán bún đầu tiên trên một con đường ngay trung tâm TPHCM. Khi anh thuê căn biệt thự để bán… bún, nhiều người trong gia đình đã ngăn cản vì cho rằng ở vị trí đó thì nên buôn bán xe hơi, thời trang hay tranh ảnh chứ đem bán bún, “chắc là rồ”. Nhưng anh vẫn cương quyết làm. “Đam mê cộng với cách đầu tư và quản lý phù hợp thì không sợ thất bại” –Huy Cận tâm sự.
Bún ta ở Las Vegas
Hệ thống nhà hàng Bún Ta của Huy Cận được bạn bè doanh nhân trong và ngoài nước đánh giá là “một ý tưởng tốt”. Nó thể hiện phong cách đơn giản, đồng bộ, vừa có nét riêng. Thật vậy, nhà hàng Bún Ta của Huy Cận từ Nam – Trung – Bắc đều giống nhau từ cung cách phục vụ đến chiếc ghế ngồi và chất lượng món ăn. Huy Cận giải thích: Nếu món bún A thích hợp xuất hiện ở Bún Ta TPHCM nhưng không phù hợp ở các địa điểm khác thì nhất định tôi không bán. Và Huy Cận xây dựng thương hiệu bún ta kỳ công như vậy để kỳ vọng đến một ngày anh sẽ “gánh bún” đi ra thế giới.
Sau hơn một tháng “chu du” Hoa Kỳ để nghiên cứu tạo thị trường mới cho cọng bún, Huy Cận trở về nước. Gặp tôi, anh khoe ngay về “dự án kinh doanh” bún trị giá gần cả triệu USD tại khu vui chơi giải trí MGM (một trong những tập đoàn giải trí dịch vụ hàng đầu thế giới) ở Las Vegas. Quán Bún Ta của anh với chất lượng phục vụ đạt tầm “chuyên nghiệp, hiện đại” bước đầu đã chinh phục được thói quen ẩm thực của một bộ phận không nhỏ người Việt tại đây, và còn làm hài lòng nhiều thực khách quốc tế.
Rất nhiều thực khách sang trong làng giải trí như người mẫu, ca sĩ, diễn viên thường xuyên lui tới Bún Ta tạo thành hình ảnh “tiếp thị” khá ấn tượng. Gần đây nhất là các hoa hậu trái đất Hil Hermandez (người Chile) cùng các Miss Catherine Untalan (Philippines) và Nicole Chen (Singapore) đã vào Bún Ta “cầm đũa” một cách hoan hỉ.
Huy Cận nghiên cứu rất kỹ “thị trường” ẩm thực. Anh cho hay: “Một tô bún ở Las Vegas sẽ có giá 18 USD trong khi tô mì của người Hoa chỉ có 12 USD và tô phở chỉ có 17 USD. Ở Việt Nam, bún tại Bún Ta giá trung bình gần 40.000 đồng, nhiều người kêu mắc. Tôi giải thích rằng giá mắc gấp đôi nhưng chất lượng gấp... mười”.
Trần Hoàng Nhân