Sổ tay

Mức phí nào cho chung cư?

Những vấn đề vừa diễn ra tại chung cư The Manor Hà Nội có thể xảy ra bất cứ chung cư nào ở TPHCM, khi mà phí vận hành chung cư đang thả nổi, dẫn tới tình trạng người ở chung cư và bộ phận quản lý chung cư không có tiếng nói chung.

Luật Nhà ở, đặc biệt là Thông tư 01 vừa được Bộ Xây dựng ban hành đều nêu rõ phí quản lý chung cư, phí giữ xe do UBND tỉnh-thành quy định. Tại TPHCM, phí quản lý chung cư chưa có quy định, về giá giữ xe vẫn tuân theo quyết định đã ban hành cách nay gần… 4 năm, mức giá quá lạc hậu, không phân biệt loại chung cư: giữ xe gắn máy không quá 30.000 đồng; ô tô cao nhất 210.000 đồng!

Nếu chiếu theo quy định này thì gần như giá giữ xe hiện nay tại các chung cư đều vượt khung gấp nhiều lần: chung cư The Manor, giá xe máy 7 USD/tháng, ô tô 72 USD/tháng; chung cư Hùng Vương miễn phí xe máy dưới 2 chiếc, chiếc thứ 3 thu 10 USD/tháng, ô tô 150 USD/tháng.

Đối với chung cư Mỹ Vinh, xe máy 10 USD/tháng, xe ô tô 75 USD/tháng (tuy nhiên vì bãi giữ xe hạn chế nên có trường hợp chủ đầu tư bắt đóng tiền thế chân đến 25.000 USD)… Phí quản lý chung cư cũng vậy, hết sức tùy tiện. Tại chung cư The Manor, phí quản lý 1.300 USD/năm, chung cư Hùng Vương 0,58 USD/m²/tháng, chung cư Hưng Vương 0,58 USD/m²/tháng…

Tóm lại, với quy định vừa lỗi thời, vừa không đầy đủ nên nếu xảy ra tranh chấp thì không biết giải quyết ra sao. Cơ quan công quyền đã xử lý thế nào? Tại cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân chủ trì vào cuối tháng 11 năm ngoái, một lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết, sở đang xây dựng quy định về mức trần thu phí quản lý, vận hành chung cư để trình UBNDTP ban hành vào tháng 1-2009.

Thế nhưng, đến nay, theo thông tin chúng tôi nhận được, Sở Xây dựng vẫn đang soạn thảo nội dung này, chờ lấy ý kiến của Sở Tài chính… Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là mức thu phí như thế nào là hợp lý? Nếu cao quá người ở chung cư sẽ không gánh nổi, còn thấp quá sẽ không đủ chi phí cho bộ máy vận hành tòa nhà.

Làm thế nào để cân đối được mâu thuẫn này, chắc chắn phải có sự góp ý của ba bên: người ở chung cư (đối tượng phải trả tiền), chủ đầu tư (đơn vị trực tiếp xây chung cư và sẽ ấn định thu phí trong hợp đồng mua bán nhà) và cuối cùng là đơn vị vận hành chung cư (sử dụng phí để lo an ninh, vệ sinh cho tòa nhà).

Hẳn nhiên, khi soạn thảo quy định pháp quy về phí chung cư mà không có sự tham khảo của đối tượng thụ hưởng, chắc chắn sẽ thiếu khách quan, khi các cơ quan công quyền tự bàn với nhau!

Vấn đề phí vận hành chung cư không còn là chuyện nhỏ, khi loại nhà chung cư đang trở thành xu hướng bắt buộc để giải quyết nhu cầu bức thiết nhà ở cho thành phố. Do đó, các cơ quan chức năng thành phố cần có biện pháp soạn thảo khoa học để sớm ban hành văn bản pháp quy, để tránh những tranh chấp phát sinh mà không biết giải quyết thế nào!

Lương Thiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chiều hoài sao được

- Trong dự thảo mới nhất liên quan đến chính sách đối với ngành ô tô, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho ô tô lắp ráp trong nước. Nhưng với đề nghị của các hãng về giảm sản lượng tối thiểu cho mỗi mẫu xe, bộ này bác bỏ thẳng thừng.

Giao thông - Đô thị

Điều chỉnh thiết kế đô thị quanh các tuyến metro

Ngày 4-8, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Trương Trung Kiên cho biết, liên quan đến thiết kế đô thị quanh khu vực nhà ga tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, sở kiến nghị UBND TPHCM điều chỉnh chức năng sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, quy hoạch tổ chức giao thông đô thị, thiết kế đô thị.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí NGUYỄN SONG SỬU từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận 1;  Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường Bến Nghé, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: