My Hanoi: Trang web của tình yêu Hà Nội

Thư viện trực tuyến về Hà Nội dành cho mọi người
My Hanoi: Trang web của tình yêu Hà Nội

Hướng đến các hoạt động chào đón lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội vào năm 2010, một nhóm bạn trẻ 8X - 9X đang quảng bá hình ảnh Hà Nội ra toàn thế giới thông qua dự án thư viện trực tuyến MyHanoi (Hà Nội của tôi).

Thư viện trực tuyến về Hà Nội dành cho mọi người

Các thành viên MyHanoi trong chuyến đi tìm hiểu về đền Voi phục - Thụy Khuê (Hà Nội).

Các thành viên MyHanoi trong chuyến đi tìm hiểu về đền Voi phục - Thụy Khuê (Hà Nội).

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, lại làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Ngô Quý Đức (cựu SV Trung tâm Đào tạo lập trình viên Hà Nội- Aptech) nhận thấy sự cần thiết trong việc ứng dụng chuyên ngành đã học để xây dựng một cổng thông tin điện tử với đầy đủ những thông tin cần thiết về Hà Nội trên internet. Các website về Hà Nội của các cơ quan Nhà nước tuy được đầu tư chi phí rất lớn nhưng không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin của người sử dụng và cập nhật rất ít thông tin. Trong khi đó, nhiều bạn trẻ lại đang mất dần thói quen đọc sách, báo mà thay vào đó là truy cập internet để tìm hiểu thông tin. Lượng khách du lịch nước ngoài, những người muốn tìm hiểu về Hà Nội, hiện rất lớn.

Từ những trăn trở đó, Đức nảy ra ý tưởng xây dựng “Thư viện trực tuyến về Hà Nội” và nhận được sự tiếp sức từ 3 người bạn vào tháng 12-2006. Công việc sưu tầm các tài liệu về Hà Nội chẳng dễ dàng gì vì những kiến thức về Hà Nội của các bạn trẻ 8X này còn ít ỏi. Không ngần ngại, nhóm đã tìm đến nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc và được ông khích lệ tinh thần, cũng như cung cấp tài liệu, thông tin về Hà Nội. Nửa tháng sau, số thành viên của nhóm tăng lên 23 người.

 Quá trình biên tập thông tin, nghiên cứu - khảo sát và tìm hiểu Hà Nội được nhóm tiến hành thường xuyên và hiệu quả hơn. Điều thú vị là rất nhiều người trong số các bạn học sinh, SV này không phải là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng vẫn có tình yêu đặc biệt dành cho TP này. “MyHanoi là nơi dành cho những người yêu Hà Nội, đặc biệt là các bạn trẻ, cùng nhau liên kết lại để học hỏi, bổ sung kiến thức của mình về Hà Nội, cũng như để lưu giữ, truyền bá nét đẹp của một thành phố sắp kỷ niệm 1.000 năm tuổi”, trưởng nhóm MyHanoi Ngô Quý Đức cho biết.

Mang tính cộng đồng và phi lợi nhuận

Ngoài các hoạt động liên quan đến việc nghiên cứu, phát triển và bảo tồn các nét đẹp văn hóa, MyHanoi còn hướng đến các hoạt động từ thiện, thể hiện tấm lòng của những người yêu Hà Nội. Giao diện đơn giản, thuận tiện cho việc sử dụng và tra cứu thông tin, khi hoàn thành, http://myhanoi.com.vn/ sẽ là một thư viện điện tử với 3 thứ tiếng Việt- Anh- Pháp, cung cấp các thông tin về Hà Nội (điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa, xã hội, kinh tế, con người…) một cách đầy đủ và chính xác. Bên cạnh các thông tin do thành viên MyHanoi đưa lên, “thư viện mở” này còn dành riêng mục để những người yêu Hà Nội đóng góp thông tin, bài viết. Các thông tin này sẽ được những người có uy tín về chuyên môn xác nhận và kiểm tra.

 Một số webiste về Hà Nội: http://www.thudo.gov.vn,
http://www.thuvienhanoi.org.vn (Ha Noi Online Library System),
http://www.hanoi.gov.vn, www.hanoicorner.com...

Các hoạt động của nhóm đều hướng đến cộng đồng và phi lợi nhuận. Chi phí hoạt động đều do các thành viên tự đóng góp. Tất cả đều tham gia MyHanoi với tinh thần tình nguyện. Đức cho biết sẽ hoàn thành và đưa thư viện trực tuyến Hà Nội hoạt động vào cuối năm nay. Sau dự án này, MyHanoi sẽ lên các kế hoạch khác để góp sức chuẩn bị cho việc chào đón lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Xa hơn, MyHanoi mong muốn liên kết, giúp đỡ các tỉnh, thành phố khác về kinh nghiệm và kỹ thuật xây dựng các thư viện thông tin của địa phương. “Mục tiêu cuối cùng là tạo một mạng thông tin chung toàn quốc do chính các bạn trẻ Việt Nam cùng nhau xây dựng”, Đức nói.

DIỆP NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục