Mỹ ngăn chặn Trung Quốc triệt để trong các thỏa thuận thương mại

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dự báo công tác đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ khó đạt nhiều tiến triển cho đến sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào ngày 6-11 tới.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, điều khoản về ngăn chặn các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc được quy định trong Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) mới đây có thể được Washington áp dụng lại trong những thỏa thuận trong tương lai, như với Nhật Bản hay Liên minh châu Âu (EU).

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông W.Ross cũng dự báo công tác đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ khó đạt nhiều tiến triển cho đến sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào ngày 6-11 tới. Do đã có tiền lệ nên Mỹ có thể dễ dàng áp dụng các điều khoản tương tự trong những thỏa thuận thương mại tương lai. U

SMCA đã khép lại cánh cửa vào thị trường Bắc Mỹ đối với Trung Quốc, bởi trong đó có điều khoản cấm các quốc gia thành viên thực hiện bất kỳ một thỏa thuận thương mại nào với những nước chưa được công nhận là nền kinh tế thị trường đầy đủ, có trợ cấp nhà nước đối với doanh nghiệp hoặc gây rủi ro đối với chuỗi sản xuất Bắc Mỹ, như Trung Quốc và thậm chí cả Venezuela.

Tin cùng chuyên mục