Mỹ siết chặt quy định cấp quốc tịch

Politico đưa tin, theo sửa đổi chính sách được Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ (USCIS) vừa được công bố, trẻ sinh ra tại nước ngoài trong thời gian có bố mẹ là công dân Mỹ, làm việc cho chính phủ hay phục vụ trong quân đội Mỹ ở hải ngoại sẽ không còn mang quốc tịch Mỹ.

Theo quy định hiện hành, trẻ sơ sinh thuộc diện này được tự động cấp quyền công dân theo Đạo luật Nhập cư và quốc tịch 320. Tuy nhiên, với quy định mới, cha mẹ của những trẻ sơ sinh nói trên sẽ phải nộp đơn chính thức và chờ xét duyệt cấp quốc tịch cho con trước khi tròn 18 tuổi. Quy định mới này dự kiến có hiệu lực vào ngày 29-10 tới. 

Lý giải về sự thay đổi trên, USCIS giải thích quy định được áp dụng phổ biến đang có mâu thuẫn với một số điều khoản trong luật nhập cư liên bang cũng như các quy trình của Bộ Ngoại giao. Sau khi được công bố, quy định này vấp phải sự phản đối của một số nghị sĩ của đảng Dân chủ vì cho rằng thiếu công bằng và gây trở ngại cho cuộc sống của lực lượng quân đội và nhân viên ngoại giao Mỹ sống ở nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục