Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp

Sáng 18-10, HĐND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 594 ngày 12-9-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND. 
Hội nghị triển khai Nghị quyết 594
Hội nghị triển khai Nghị quyết 594

Dự hội nghị có các đồng chí: Tạ Thị Yên, Phó Trưởng ban Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Đặng Xuân Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá - Giáo dục của Quốc hội. Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì hội nghị.

Triển khai nội dung của nghị quyết, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên cho biết, Nghị quyết 594 là giải pháp thiết lập cơ chế, khắc phục các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND.

Đặc biệt, Nghị quyết 594 giúp nâng cao hiệu quả giám sát thông qua việc chuẩn hóa chương trình giám sát, xác định tiêu chí lựa chọn trong hoạt động giám sát cũng như nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện nghị quyết, kết luận, giám sát.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp ảnh 1 ĐB Tạ Thị Yên triển khai các nội dung tại Nghị quyết 594

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, ĐB Tạ Thị Yên đề nghị Thường trực HĐND, các ban của HĐND cần tiếp tục chủ động hơn trong việc chỉ đạo xây dựng chương trình kế hoạch giám sát để tránh chồng chéo, tạo sự chủ động trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Trong công tác giám sát cần đảm bảo hiệu quả, nội dung giám sát cần trọng tâm, trọng điểm và đúng thời điểm. Báo cáo kết luận giám sát phải trung thực, khách quan, thể hiện chính kiến của đoàn giám sát, tránh kết luận chung chung.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, Nghị quyết 594 rất quan trọng, làm cơ sở hoạt động giám sát của HĐND TPHCM, nhất là trong điều kiện thực hiện tổ chức chính quyền đô thị. Nghị quyết cũng đã nêu rõ các  tiêu chí lựa chọn các nhóm vấn đề chất vấn, trả lời chất vấn; các nội dung liên quan việc giải trình tại phiên họp của HĐND; đối tượng trả lời chất vấn, giải trình tại các địa phương đang thực hiện và thí điểm thực hiện chính quyền đô thị. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp ảnh 2 Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng kết luận hội nghị

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Nghị quyết 594. Trong đó, cần tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát, xem giám sát là khâu trọng tâm, mũi nhọn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Trong đó, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND các cấp của TPHCM sẽ xây dựng chương trình giám sát bám sát tình hình thực tiễn, tập trung vào những vấn đề cụ thể. Đó là về hoạt động của bộ máy nhà nước nhất là trong điều kiện thành phố thực hiện chính quyền đô thị; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp ảnh 3 Các đại biểu tham dự hội nghị

Tin cùng chuyên mục