Nâng cao nhận thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Buổi hội thảo với chủ đề “Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới” do Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng và Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bạch Văn Mừng chủ trì, diễn ra ngày 15-3 tại TPHCM đã thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn quan tâm.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong giai đoạn hiện nay khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, mức độ tự do hóa thương mại ngày càng tăng thì càng nảy sinh nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) và hành vi vi phạm với tính chất ngày càng phức tạp, có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng chưa nhận thức được đầy đủ các quyền của mình hoặc làm cách nào để bảo vệ mình khi bị vi phạm và cơ quan nào có thẩm quyền để xử lý các vi phạm này.  Chính vì vậy, “Ngày quyền người tiêu dùng thế giới” hàng năm rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội và nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc bảo vệ QLNTD. Đây là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhằm tuyên truyền bảo vệ QLNTD đồng thời cũng sẽ đóng góp tích cực vào việc chuẩn bị cho công tác thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sắp tới (từ ngày 1-7-2011).

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước và là trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Do đó, các sở ban ngành có liên quan tích cực phối hợp trong công tác triển khai các chương trình thiết thực liên quan đến việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền và phổ biến đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng hiểu và nhận thức được các thông tin liên quan đến quyền lợi của mình đã được luật quy định. Đồng thời, doanh nghiệp phải tích cực tham gia các chương trình bảo vệ người tiêu dùng do các sở ban ngành phát động thông qua việc cam kết thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của mình trong việc cung cấp các thông tin liên quan đến hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng vì bảo vệ QLNTD cũng là cách thức để bảo vệ uy tín của doanh nghiệp.

Hầu hết cộng đồng doanh nghiệp đến tham dự buổi hội thảo với những thương hiệu uy tín trên địa bàn TPHCM như: Vissan, Co.op Mart… đều cho biết, bản thân các đơn vị luôn nhận thực sâu sắc bảo vệ QLND là nghĩa vụ, sự sống còn của các bản thân doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp luôn chú trọng công đoạn sản xuất từ khâu nguyên liệu đầu vào tới khi đến tay người tiêu dùng đều được kiểm soát chặt chẽ, có sự kiểm duyệt gắt gao của cơ quan chức năng. Vấn đề là người tiêu dùng cần thông thái khi lựa chọn, sử dụng từng loại sản phẩm cần đọc rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản được ghi trên nhãn mác bao bì đã được cơ quan chức năng chứng nhận.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục