
Còn 50 ngày nữa mới đến Tết Trung thu, song mùa bánh Trung thu 2006 đã khởi động với những số liệu ấn tượng: 5 tấn bánh của Nhà hàng Đồng Khánh xuất khẩu sang châu Âu, 72 tấn bánh của Công ty CP Kinh Đô xuất sang Đức và Hoa Kỳ, 2 container bánh Trung thu trị giá 100.000 USD của Công ty CP Bánh kẹo Vinabico xuất khẩu sang Mỹ và Canada.
Chinh phục người mua

Chú trọng nâng cấp nhân bánh, trau chuốt bao bì vẫn là những “chiêu” giữ khách của các đơn vị sản xuất trong mùa bánh Trung thu năm nay. Lần đầu tiên, bánh Trung thu Kinh Đô sử dụng nhân bánh với bào ngư, tôm càng, sò điệp bên cạnh hồ đào ướp mật cam, jambon ngũ hạt, hải sản, mè sen…
Công ty Thành Long - đơn vị dẫn đầu về sản xuất bánh Trung thu cho người ăn kiêng và bệnh nhân tiểu đường, béo phì - sử dụng đường maltinol, chiết suất từ cây bắp vào mùa bánh năm nay. Loại đường mới có nguồn gốc thiên nhiên, hương vị thơm giống đường cát đến 99%.
Năm nay Thành Long đã có cả bánh dẻo bên cạnh hàng loạt loại bánh nướng ngũ cốc dành cho người ăn kiêng. Bánh Trung thu Bibica của Công ty CP Bánh kẹo Biên Hòa năm 2006 nhấn mạnh “dinh dưỡng vì chất lượng cuộc sống”, kết hợp kỹ thuật truyền thống với thành tựu khoa học mới về sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng, như bổ sung các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ và ổn định glucose máu dùng đường isomalt để người tiêu dùng (NTD) đang ăn kiêng hoặc bị bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được.
Bao bì trau chuốt, tên bánh hoa mỹ
Chất lượng cao cấp, hình thức đẹp chưa đủ, bánh Trung thu 2006 còn có những tên gọi hoa mỹ. Bánh của Nhà hàng Đồng Khánh có chủ đề “Sen”, với 4 loại hộp bánh mới, mang tên “Phụng nhập hoa lâm”, “Ngũ nhân nguyệt bính”, “Lộc sen trà xanh” và “Lộc sen mè đen”. Công ty Kinh Đô giới thiệu 4 bộ bánh Trung thu: “Trăng vàng cát tường”, “Trăng vàng phú quý” đựng trong hộp gỗ với những hoa văn nổi, bên ngoài có giải nơ vàng; bánh “Trăng vàng tinh tế” và “Trăng vàng tao nhã” đựng trong hộp giấy vuông với thiết kế trang nhã.
Bánh Bibica có tên “Minh nguyệt” (với các bộ: “Thưởng nguyệt”, “Vọng nguyệt”, “Thu nguyệt” và “Nhật nguyệt”), tạo ấn tượng cho khách từ màu sắc bao bì đến loại bánh dinh dưỡng cao cấp: “Thưởng nguyệt đoàn viên” (nhân đậu đỏ-linh chi, đậu xanh-gấc, trái cây,…) và “Dạ nguyệt đoàn viên” (nhân hạt sen- trà xanh, gà quay vi cá, jambon bát bửu,…). Công ty CP Vinabico với khẩu hiệu “Trang trọng tình thâm giao”, mạnh dạn thuê nhà thiết kế nước ngoài làm mới hoàn toàn bao bì, mẫu mã cho bánh Trung thu 2006; trong đó có hộp bánh cao cấp “Nguyệt viên”, thể hiện sự trang trọng, tình thâm giao khi làm quà biếu. Công ty Thành Long đã tăng tới 50% tiền đầu tư vào bao bì so với năm ngoái và tung vào thị trường 2 loại hộp bánh cao cấp mới: “Đại phúc”, “Đại thọ”.
Chú trọng việc tiếp thị
Năm nay, bên cạnh hàng ngàn điểm bán lẻ thông qua hệ thống các siêu thị Co-opMart, MaxiMark, CitiMart… các đại lý và cửa hàng dọc đường phố, nhiều đơn vị vẫn nhận đặt hàng qua điện thoại, fax. Khách vào www.kinhdofood.com đặt hàng, nhân viên Công ty Kinh Đô sẽ trực tiếp liên hệ để đáp ứng nhu cầu.
Cùng với dịch vụ giao hàng tận nơi theo yêu cầu, dành tỉ lệ hoa hồng cho các đơn vị cơ quan, xí nghiệp mua số lượng lớn; khuyến mại vẫn là biện pháp được các đơn vị sản xuất quan tâm. Vẫn thêm hộp trà xanh, bộ dao nĩa nhựa… khi mua hộp bánh, năm nay, quà khuyến mại được đặt sẵn trong từng hộp bánh: hộp gỗ có hoa văn đẹp của Kinh Đô; bộ dao nĩa inox cao cấp trong hộp bánh Trung thu dinh dưỡng cao cấp của Bibica. Với 2 chương trình khuyến mại “Hội trăng rằm”, “Vui cùng chú cuội”, khách được tặng một vé cào đặt trong mỗi hộp bánh Đồng Khánh và tham gia bốc thăm trúng thưởng.
ĐÀM THANH