Nâng chất lượng phục vụ người nộp thuế

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), Bộ Tài chính vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý thuế. Điều đáng chú ý là trong thời gian tới, ngành thuế sẽ xây dựng quản trị công việc của hệ thống thuế. Trong đó, thực hiện chế độ công khai trên trang tin điện tử Tổng cục Thuế số lượng và nội dung những văn bản đề nghị hướng dẫn giải quyết của NNT, nội dung văn bản trả lời của cơ quan thuế các cấp. Đồng thời, xây dựng các chế độ báo cáo tự động, chế độ nhắc nhở giải quyết và chế tài đối với những tồn tại. Mặt khác, cơ quan thuế nghiên cứu, xây dựng bản mô tả công việc cho từng vị trí, trách nhiệm của công chức thuế trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp (DN), tổ chức và hộ kinh doanh. Ngoài ra, triển khai xây dựng đề án đánh giá sự hài lòng của NNT. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật thuế. Cụ thể, tổ chức nắm bắt tình hình tổng kết đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, xử lý theo thẩm quyền, hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn, vừa tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN vừa có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý thuế không phải là chuyện mới. Trong những năm qua, thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng về cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn phát sinh nhiều hạn chế từ phía cơ quan, cán bộ công chức thuế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Do đó, với những vấn đề được đưa ra trong Chỉ thị 03/CT-BTC nếu được triển khai một cách quyết liệt sẽ khắc phục được những bất cập đã tồn tại lâu nay trong ngành thuế. Bởi lẽ, với việc tập trung xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật thuế sẽ hạn chế tình trạng sự thiếu rõ ràng và cách hiểu khác nhau về các văn bản chính sách liên quan đến thuế. Đặc biệt, với việc xây dựng quản trị công việc của hệ thống thuế sẽ giúp lãnh đạo giám sát được việc giải quyết hồ sơ của công chức thuế, cũng như có những biện pháp tháo gỡ kịp thời vướng mắc cho DN, cá nhân. Mặt khác, với đề án đánh giá sự hài lòng của NNT sẽ giúp DN, người dân giám sát thái độ phục vụ của công chức thuế để phản ánh cho cơ quan thuế có những biện pháp chấn chỉnh, cũng như chế tài xử lý đối với những công chức thuế gây nhũng nhiễu, phiền hà cho NNT trong quá trình thực thi công vụ.  

Việc Bộ Tài chính ban hành chỉ thị về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý thuế nhằm tạo thuận lợi cho NNT là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để NNT thực sự được hưởng lợi từ các chính sách trên, ngành thuế cần sớm triển khai cụ thể hóa các vấn đề nêu trên đến từng cán bộ, công chức thuế, cũng như tăng cường vai trò giám sát việc thực hiện. Ngoài ra, nghiên cứu rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính thuế. Mặt khác, đẩy mạnh việc hiện đại hóa hạ tầng và ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin vào giao dịch thuế.

GIANG ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục