Nét đẹp lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi

Chiều 9-2 (tức mùng 5 tết), lễ hội đua thuyền truyền thống chính thức diễn ra tại xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi, thu hút hàng trăm người dân đến xem và cổ vũ.

Nô nức lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi
Nô nức lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi

Được tổ chức 2 năm 1 lần vào mùng 5 và mùng 6 Tết Nguyên đán, lễ hội đua thuyền truyền thống xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi thu hút hàng trăm người dân địa phương và các vùng lân cận đến xem và cổ vũ. Đây là lễ hội đua thuyền trên vùng sông nước đặc trưng của tỉnh Quảng Ngãi và cư dân vùng ven sông.

Có 4 đội đua thuyền đại diện cho các làng, thôn tham gia gồm Tăng Long, An Đạo, An Lộc và Gia Hòa. 4 đội này đại diện cho Long, Lân, Quy, Phụng.

Mở màn, các đội đua về phía trước thủy tọa để làm lễ khai mạc và bốc thăm vị trí tiêu. Sau khi bốc thăm, các đội đưa thuyền về vị trí xuất phát để chờ hiệu lệnh trống của ban tổ chức.

Nét đẹp lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi ảnh 1 Lễ hội đua thuyền tổ chức 2 năm 1 lần tại xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi thu hút hàng trăm người dân đến xem và cổ vũ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Đường đua là đoạn dài khoảng 250m, đua 6 vòng và lần lượt đổi chỗ theo 4 tiêu. Thuyền đua dài khoảng 12m, có thể dài ngắn tùy theo từng thôn, mỗi đội đua từ 16-20 người, tốp đua được phân công gồm, người điều khiển mũi, lái, phách một, phách hai, phách ba, phách bốn… Mỗi phách là một cặp tay chèo. Trong mỗi đội đua, người ở vị trí bơi mũi, lái và các phách đều là những tay đua giỏi.

Trước khi đua thuyền, các thôn, làng thực hiện nghi lễ cúng thần cầu mưa thuận gió hòa, được mùa, cuộc sống bình an.

Lễ hội này sẽ kéo dài đến mùng 6 tết. Ngày hội đua thuyền ở Tịnh Long là nét văn hóa độc đáo của người dân vùng sông nước sống dọc hai bên sông Trà Khúc, đã tồn tại hàng trăm năm nay và mang ý nghĩa văn hóa tín ngưỡng sâu sắc.

Lễ hội đua thuyền truyền thống tại tỉnh Quảng Ngãi thường được tổ chức tại xã Tịnh Long (TP Quảng Ngãi) và đảo Lý Sơn.

Một số hình ảnh tại lễ hội đua thuyền:
Nét đẹp lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi ảnh 2 Đông đảo người dân đến xem và cổ vũ. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Nét đẹp lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi ảnh 3 Các đội ra sức tranh tài. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Nét đẹp lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi ảnh 4 Người dân ngồi trên các thuyền nhỏ để xem cận cảnh đua thuyền. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Nét đẹp lễ hội đua thuyền vùng sông nước ở Quảng Ngãi ảnh 5 Các em nhỏ là cổ động viên hăng hái nhất cổ vũ các đội đua. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tin cùng chuyên mục