Nga phát hiện thêm 5 hòn đảo mới ở Bắc cực

Hải quân Nga vừa cho biết nước này đã phát hiện 5 hòn đảo mới nhờ băng tan tại vùng xa xôi Bắc cực. 
Nga phát hiện thêm 5 hòn đảo mới ở Bắc cực

Trong cuộc họp báo ngày 22-10, Phó Đô đốc Alexander Moiseyev cho hay hồi tháng 8 và 9, một đoàn thám hiểm của Nga đã phát hiện 5 hòn đảo mới trên và Nga hiện vẫn chưa đặt tên cho các hòn đảo này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 5 hòn đảo mới được phát hiện ngoài khơi quần đảo Novaya Zemlya và Nga đã thêm những hòn đảo này vào bản đồ. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vào năm 2016, cô Marina Migunova, lúc đó còn là sinh viên năm cuối tại Đại học Hải quân đã lần đầu phát hiện ra các hòn đảo ẩn dưới băng khi phân tích hình ảnh vệ tinh. Sau đó, các nhà khoa học trong nhóm thám hiểm là những người đầu tiên thấy chúng.

5 hòn đảo này trước đây ẩn mình dưới sông băng Nansen, còn được gọi là Vylka, là một phần của tảng băng lớn nhất châu Âu, bao phủ phần lớn đảo phía Bắc của quần đảo Novaya Zemlya.

Phó Đô đốc Alexander Moiseyev cho biết, việc phát hiện này xuất phát từ những thay đổi về môi trường tại Bắc cực. Tình trạng tan băng và nhiệt độ thay đổi đã khiến các hòn đảo lộ ra. 

Theo một báo cáo của Liên hiệp quốc về tình trạng ấm lên toàn cầu hồi tháng trước, diện tích sông băng biến mất từ năm 2015-2019 cao hơn bất kỳ giai đoạn 5 năm nào được ghi nhận. 

Tin cùng chuyên mục