Ngăn nguồn lây nhiễm Covid-19 từ tàu thủy quốc tế

Sở Y tế TPHCM vừa có buổi làm việc với Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Bộ đội Biên phòng TPHCM, các đơn vị chủ quản các bến cảng, bên phao tại TPHCM nhằm đánh giá lại nguy cơ cũng như các biện pháp kiểm soát nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tại các cảng hàng hải. 

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), cảng hàng hải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh không khác gì cảng hàng không. Các chuyến tàu quốc tế, có cập bến tại các quốc gia khác, khi cập bến tại Việt Nam có thể có các thuyền viên mắc Covid-19 chưa được phát hiện.

Vì thế, nguy cơ lây lan dịch có thể xuất phát từ việc tiếp xúc giữa các thuyền viên này (nếu mắc Covid-19 mà không được biết) với người khác mà không được phòng hộ hoặc phòng hộ không đúng cách. Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm thì tàu neo đậu ở cảng được xem như là một “đơn vị cách ly”, cần thực hiện nhiều biện pháp để giám sát chặt chẽ người lên xuống tàu. 

Ông Ngô Quang Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TPHCM, cho biết, việc quản lý người lên xuống tàu thời điểm này gặp rất nhiều khó khăn. Cảng vụ cần sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và bộ đội biên phòng để kiểm soát tốt nhất các trường hợp lên xuống tàu; từ đó ngăn chặn không cho dịch bệnh có xâm nhập ra cộng đồng. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết cần rà soát lại các quy trình, vấn đề khó khăn trong triển khai phòng chống dịch bệnh để tìm giải pháp khắc phục. Các cảng biển, đồn biên phòng rà soát hệ thống camera để có thể giám sát, truy xuất khi cần điều tra. Các đơn vị chủ động rà soát kế hoạch, phương án xử trí cụ thể với từng tình huống dịch bệnh. 

Liên quan đến bệnh nhân 3.298 cư trú tại Đà Nẵng từng đến TPHCM từ ngày 30-4 đến ngày 4-5, đến chiều 11-5, ngành y tế TPHCM đã truy vết, cách ly 77 trường hợp, 75 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 61 ca âm tính, 14 ca đang chờ kết quả. TPHCM đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc khác.

Tin cùng chuyên mục