Ngành bao bì Việt Nam sẽ tăng trưởng 25% đến năm 2019

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam tại Hội thảo “Xu hướng phát triển của ngành bao bì thế giới & Việt Nam - Giới thiệu hội chợ Interpack 2017” được diễn ra hôm 16-9 tại Khách sạn New World, do Phòng Công nghiệp & Thương mại Đức phối hợp cùng Tập đoàn Messe Dussedorf tổ chức.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam tại Hội thảo “Xu hướng phát triển của ngành bao bì thế giới & Việt Nam - Giới thiệu hội chợ Interpack 2017” được diễn ra hôm 16-9 tại Khách sạn New World, do Phòng Công nghiệp & Thương mại Đức phối hợp cùng Tập đoàn Messe Dussedorf tổ chức.

Ông Sang cũng nhận định ngành công nghiệp đóng gói bao bì là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh ở Việt Nam trong 10 năm qua, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế phát triển, các siêu thị mọc lên ngày càng nhiều lại càng tạo cơ hội cho ngành bao bì phát triển mạnh. Thực tế, nhiều mặt hàng thực phẩm đóng gói đã tăng khá nhanh trong những năm gần đây như thức ăn cho trẻ em tăng đến 76%, thực phẩm chế biến tăng 38%... Tuy nhiên, đứng trước sự cạnh tranh về chất lượng mẫu mã, thị trường đòi hỏi ngành bao bì cần có những cải tiến phù hợp với các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, in ấn và đặc biệt sản phẩm phải mang tính thân thiện với môi trường. Chủ tịch Hiệp hội Bao bì thừa nhận, một trong những thách thức mà ngành công nghiệp bao bì trong nước phải đối mặt là công nghệ chưa cao, khiến cho các doanh nghiệp chưa thực sự tham gia vào chuỗi giá trị và tạo ra lợi nhuận bền vững. Đơn cử, trong năm 2015, các doanh nghiệp trong nước đã chi 392 triệu Euro để mua máy móc chế biến, sản xuất bao bì, tăng 10% so với năm 2014. Trong đó nhập từ thị trường Đức đạt 77 triệu Euro chủ yếu là các thiết bị công nghệ cao, đứng sau Trung Quốc.

Ông Sang cho rằng hội chợ Interpark (hội chợ số một thế giới chuyên ngành bao bì và chế biến thực phẩm) 3 năm tổ chức một lần, là cơ hội lớn cho doanh nghiệp ngành bao bì Việt Nam trong việc chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; tìm kiếm các thiết bị công nghệ phù hợp; trao đổi để tìm hướng ra cho sản phẩm trong nước và thông qua Interpack có thể học hỏi, phát hiện những ý tưởng mới cho ngành bao bì Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, Interpark 2017 còn mở ra giải thưởng WorldStar: “Bao bì tiết kiệm thực phẩm” do Tổ chức Bao bì Thế giới phối hợp với Interpark 2017 trao cho các giải pháp thực hành tốt nhất đã được thực hiện và được chứng minh cấp quốc gia. Sản phẩm nào đoạt được giải thưởng này sẽ được trưng bày tại “Công viên sáng tạo” nơi từng trưng bày các sản phẩm liên quan đến tiết kiệm thực phẩm.

Gia Lynh

Tin cùng chuyên mục