Ngày đầu tiên bắt buộc đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại TPHCM: Vẫn 1.001 cách… đối phó

Theo quy định của Nghị quyết 32 của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 15-9, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, bắt buộc phải đội nón bảo hiểm (NBH) trên tất cả tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Ghi nhận đầu tiên của PV Báo SGGP, tình hình đội NBH đã có một số chuyển biến khá tốt, số người chấp hành tăng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một vài tuyến đường, số người đội NBH rất thấp và việc đối phó vẫn diễn ra phổ biến.

Theo quy định của Nghị quyết 32 của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 15-9, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, bắt buộc phải đội nón bảo hiểm (NBH) trên tất cả tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Ghi nhận đầu tiên của PV Báo SGGP, tình hình đội NBH đã có một số chuyển biến khá tốt, số người chấp hành tăng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một vài tuyến đường, số người đội NBH rất thấp và việc đối phó vẫn diễn ra phổ biến.

  • Thuê nón qua chốt!

Có thể nói tuyến quốc lộ có số người tham gia giao thông chấp hành việc đội NBH cao nhất vẫn là Quốc lộ 52. Tỷ lệ người đội NBH tại tuyến này đã lên đến hơn 95%. Kế đến là các tuyến Quốc lộ 13, 1, 1A và tuyến đường Kha Vạn Cân, Huỳnh Tấn Phát…

Tại các tuyến Tỉnh lộ 50 (huyện Bình Chánh), Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân)… số người chấp hành việc đội NBH chỉ đạt khoảng 30%. Song song với việc triển khai các chốt kiểm tra, từ sáng sớm 15-9, lực lượng CSGT còn liên tục tổ chức các đội tuần tra để giám sát và kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, nhiều quận huyện có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ băng qua trên địa bàn còn tổ chức xe hoa tuần hành để hưởng ứng Tháng ATGT và tuyên truyền cho việc đội NBH.

Rút kinh nghiệm triển khai thực hiện quy định đội NBH từ những lần trước đây, lần này, TPHCM và các quận huyện tổ chức thực hiện rất chi tiết, bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, CNVC nhà nước để làm gương. Thời gian qua, các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang đã chủ động cấp phát NBH cho CB-CNV và đưa việc chấp hành đội NBH vào chỉ tiêu thi đua. Công bằng mà nói, số lượng người tham gia giao thông chịu đội NBH có tăng lên so với nhiều lần triển khai trước đây. Tuy vậy, tình trạng đội NBH để đối phó cũng còn nhiều.

Rảo quanh các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, chúng tôi vẫn bắt gặp rất nhiều điểm cho thuê NBH. Nếu như nhiều ngày qua, trên đường Kha Vạn Cân, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự – cơ động Công an quận Thủ Đức chốt chặn thường xuyên và bất kể giờ giấc thì đội quân cho thuê nón tại khu vực này cũng “làm việc” rất tích cực, bất kể ngày đêm.

Một người sửa xe ngồi trên lề đường Kha Vạn Cân cho biết: “Không ít hôm tôi thấy các anh CSGT chốt chặn để kiểm tra đến tận 2 – 3 giờ sáng. Đường này có lượng người qua lại rất đông và khá nhiều người không đội NBH nên mấy người cho thuê NBH cũng có mặt đến 2-3 giờ sáng. Hễ công an phường đuổi thì họ chạy, công an đi thì họ lại túm tụm, chờ người qua đường không có nón thuê để qua trạm!”.

Ngay sáng 15-9 - ngày cao điểm - cách một chốt kiểm soát của CSGT ngay trên đường Kha Vạn Cân chỉ khoảng 100m, chúng tôi được chứng kiến vụ “cò kè” thuê NBH. Anh chị Minh Châu (nhà ở Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương) mặc cả: “Mướn 2 “cái” (NBH) bớt 2 “đồng” (2.000 đồng) đi! Vợ chồng tôi còn phải mướn dài dài mà!”. Kể cũng lạ, nếu phải di chuyển thường xuyên trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, không hiểu sao anh chị lại không chịu trang bị NBH cho mình, trong khi giá mua một cái NBH kha khá chỉ trên dưới 100.000 đồng, còn tiền thuê nón mỗi lần đã 5.000 đồng/cái/lượt! “Thì cũng nghe báo, đài nói cái vụ NBH, nhưng xưa rày mấy ổng chỉ làm căng vài bữa rồi đâu lại vô đó, mua nón làm chi cho tốn tiền. Đâu có biết lần này mấy ổng làm căng thiệt! Tụi tui đã cố tình tránh đi tuyến Quốc lộ 13 bằng cách rẽ vô đây, ai dè qua đây đường nhỏ xíu mà cũng có công an. Làm gắt vầy chắc ít bữa phải đi mua nón rồi!” - anh Châu cho biết.

  • Dắt xe qua trạm!

Tại ngã tư Nguyễn Văn Linh – Tỉnh lộ 50, số lượng người dân chấp hành việc đội NBH chưa tới 50%. Chị Nguyễn Thị Năm (nhà ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cho biết: “Gia đình 4 người cũng ráng sắm 2 cái NBH để “đi đứng” với người ta. Nhưng, nói thiệt chỉ đi đâu xa tôi mới đội còn đi chợ gần nhà mà đội NBH thì rắc rối quá!”. “Nhưng, đội NBH để an toàn cho mình mà!”, chúng tôi hỏi. “Biết rồi! Nhưng, đi có “mấy bước” chân thì làm sao mà xảy ra tai nạn được!” - chị Năm trả lời tỉnh rụi! Khoảng 8 giờ ngày 15-9, CSGT Trạm 4 đã lập biên bản 10 trường hợp vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A (từ đường Hồ Học Lãm đến ngã tư Tỉnh lộ 10). Đại úy Nguyễn Hữu Tăng, Trạm trưởng Trạm 4 CSGT, cho biết: “Vẫn còn khá nhiều người chưa chấp hành”.

Cách chốt lưu động của CSGT Trạm 4 không xa, chúng tôi bắt gặp rất nhiều người dừng xe chờ CSGT rút đi. Một vài người xuống xe, tắt máy, dắt bộ qua chốt. Và, cũng có không ít người hờ hững lấy NBH đội lên đầu không cài khóa an toàn rồi tiếp tục lưu thông.

Tình trạng đối phó cũng xảy ra rất phổ biến trên Tỉnh lộ 10 (khu vực phường Tân Tạo, quận Bình Tân). Đang chạy ngon trớn, chúng tôi được một người dân đi ngược chiều thông báo “phía trước có chốt!”. Vậy là hàng chục chiếc xe gắn máy tấp vô lề, người lái xe dừng hẳn lại, chờ công an rút đi. Một số người khác rẽ nhanh vào con đường đất cặp sát con kênh song song với tuyến Tỉnh lộ 10 và qua chốt dễ dàng với cái đầu trần không NBH! Có lẽ nhờ có đường thoát như vậy nên tuyến đường này có tỷ lệ đội NBH rất thấp so với các tuyến đường khác.

Anh Tuyến (công nhân KCN Tân Tạo) cho biết: “Mấy bữa nay chưa lãnh lương nên không có tiền mua NBH. Tưởng ngày đầu tiên mấy chú công an “lơi lỏng”, châm chước. Ai dè…”. Gần 10 giờ, Đội Cảnh sát GT-TT-CĐ Công an quận Bình Tân lập biên bản 38 trường hợp vi phạm không đội NBH lưu thông trên Tỉnh lộ 10. Thượng úy Nguyễn Minh Thiện, Đội phó, cho biết: “Chúng tôi thực hiện việc xử lý không đội NBH từ lâu rồi. Hôm nay hưởng ứng Nghị quyết 32 nên tăng cường quân số và ra quân đồng loạt. Ngày nào cũng có người vi phạm không đội NBH. Còn những người đối phó mướn NBH qua chốt hay dắt xe qua trạm thì không cách gì xử lý!”.

Có lẽ ngành công an cần phải sớm nghiên cứu biện pháp đối phó với tình trạng này.

ĐBSCL: Đa số cán bộ công chức chấp hành

Ở Bến Tre, từ 1-8, tất cả cán bộ công chức đều đội NBH. Tại Cà Mau, từ ngày 4-9, cán bộ công chức Văn phòng UBND tỉnh đã đội NBH... Tính đến 16 giờ chiều 15-9, toàn tỉnh Hậu Giang có 159 trường hợp vi phạm. Công an Tiền Giang đã xử phạt khoảng 200 trường hợp vi phạm. Tại TP Cần Thơ, sáng 15-9, nhiều người vẫn chưa đội NBH trên các tuyến QL.

L. - T. - Q.

Tây Nguyên: Số người vi phạm còn nhiều

Ngày 15-9, cán bộ, công chức tỉnh Lâm Đồng bắt đầu đội NBH trên tất cả tuyến đường. Tại Đắc Lắc, đã có 670 trường hợp bị lập biên bản và tạm giữ phương tiện vì không đội NBH. Còn tại Gia Lai, hơn 40 trường hợp vi phạm bị xử lý và hàng chục trường hợp khác được nhắc nhở, giáo dục. Trên đoạn QL1A đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, chỉ có 33 trường hợp vi phạm.

N.V.

Thái Nguyên:  Hầu hết đều đội NBH

Hôm qua, trên các tuyến QL3,  QL1B, QL27 thuộc phạm vi tỉnh Thái Nguyên, hầu hết người điều khiển mô tô đều đội nón bảo hiểm. Tuy nhiên số vi phạm bị xử lý cũng khá lớn, lý do chính được người dân đưa ra là họ chỉ tham gia giao thông trên quãng QL ngắn, phần đường còn lại không thuộc tuyến bắt buộc đội NBH.

V.T.

Đà Nẵng: Mới nhắc nhở, chưa xử phạt

 Đối với tuyến QL1A đoạn từ ngã ba Huế đến chân đèo Hải Vân do có nhiều tuyến đường mới cũng như có nhiều khu dân cư sống 2 bên nên từ nay đến ngày 22-9 chủ yếu là nhắc nhở, chưa tiến hành xử phạt cũng như tạm giữ xe. Công an TP Đà Nẵng đã xử lý và nhắc nhở gần 500 trường hợp vi phạm.

NG.H. 

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục