Ngày đầu tiên lưu thông qua hầm Thủ Thiêm - Vừa chạy lại... vừa chơi

Ngày đầu tiên người dân được phép đi qua hầm Thủ Thiêm, đã xuất hiện tình trạng đông nghẹt xe, lưu thông chưa đúng quy định. Theo quy định của Ban quản lý hầm Thủ Thiêm, thời điểm mở cửa cho các loại xe lưu thông là 6 giờ, nhưng vào sáng ngày 21-11, hàng trăm xe gắn máy, ô tô đã đứng chờ trước hai miệng hầm (quận 1 và 2) để được đi qua.

Các loại xe chạy trong hầm Thủ Thiêm sáng 21-11. Ảnh: Cao Thăng

Do chưa quen với việc thực hiện các quy định luồng tuyến lưu thông nên ở đầu hầm dẫn phía quận 1, nhiều người từ quận 2 sang quen chạy thẳng từ đường Võ Văn Kiệt, rồi rẽ trái vào Phó Đức Chính để đi vào trung tâm TP. Tuy nhiên, ngã rẽ này đã bị bít lại (do hầm đã thông) và mở hướng rẽ mới thuộc về hướng quận 5 khoảng 30m, người dân buộc phải chạy thẳng qua hầm Thủ Thiêm rồi quay đầu chạy ngược về hầm lần nữa, sau đó rẽ phải vào Phó Đức Chính. Do vậy, rất nhiều người chạy lố vào đến miệng hầm rồi vội vã quay đầu chạy ngược chiều khiến giao thông rất lộn xộn.

Ngoài ra, do chưa đến giờ mở cửa hầm (6 giờ sáng) nên nhiều người điều khiển xe 2 bánh quay trở lại, đi ngược chiều, tạo cảnh giao thông lộn xộn phía cửa hầm bên quận 1. Một số người dân khi lưu thông đến gần hầm Thủ Thiêm đã dừng lại để xem, cũng tạo ra cảnh ùn tắc giao thông. Khoảng 7 giờ 35 phút lực lượng hướng dẫn lưu thông khá vất vả vì vừa chỉ đường cho người dân, vừa phải canh chừng không cho người dân quay đầu xe trước cửa hầm khi nhận ra đã chạy lố qua ngã 3 rẽ vào đường Ký Con.

Nhiều người quay xe khi thấy bảng cấm làm giao thông lộn xộn. Ảnh: QUỐC HÙNG

Bên cạnh đó, theo phản ảnh của người dân, do hệ thống loa thông báo một số quy định khi lưu thông vào hầm được gắn ngay sát cửa hầm, tạo âm thanh rất ồn, ảnh hưởng đối với người điều khiển các phương tiện giao thông trong hầm.

Từ 8 giờ trở đi, lượng xe gắn máy đầy kín làn xe hai bánh tạo thành dòng chảy liên tục trong đường hầm hướng từ quận 1 về quận 2. Lượng xe ô tô lưu thông vào hầm với hai làn xe tăng cao nhưng thông thoáng hơn so với làn xe gắn máy. Làn xe hai bánh, mặc dù chật kín xe chạy nhưng nhiều người vừa điều khiển xe vừa quay phim chụp hình. Khi ra khỏi đường hầm về phía quận 2, hầu hết người lưu thông bằng xe gắn máy đều quay xe qua khu vực trạm thu phí để tiếp tục lưu thông qua hầm phía ngược lại để trở về phía quận 1.

Khoảng 8 giờ 40 phút, một phụ nữ đi xe gắn máy ngã tại làn xe hai bánh trong đường hầm hướng từ quận 2 về phía quận 1 do vừa chạy vừa nhìn hầm va quẹt vào dải phân cách. Ngay sau đó dòng xe gắn máy ùn lại và có nhiều xe chạy vào làn ô tô. Tuy nhiên sau đó vài phút làn xe gắn máy lưu thông trở lại bình thường. Đến khoảng 9 giờ, một người đàn ông đi xe gắn máy bị chết máy trong đường hầm và phải dắt bộ ra cửa hầm.

Nhiều người dừng xe để chiêm ngưỡng đường hầm Thủ Thiêm. Ảnh: TRẦN THANH

Lực lượng cảnh sát giao thông túc trực để đảm bảo trật tự giao thông. Ảnh: TRẦN THANH


Phía quận 2, tình trạng giao thông ổn định hơn vì đường vào hầm là đường độc đạo. Tuy nhiên, vẫn có một số người dân chạy từ quận 1 qua cho quay đầu xe trước miệng hầm thay vì phải chạy qua trạm thu phí để quay đầu xe. Ngoài ra, hầu như không ai sử dụng loại mũ bảo hiểm chụp kín tai. Tương tự, trẻ em cũng không được trang bị dụng cụ bịt tai như khuyến cáo của Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, thậm chí nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm. Phía trong hầm, ngoài phần đông người dân đi trật tự, hầu như không bấm còi, vẫn còn một số người chạy vượt xe. Trong hầm không có lực lượng hướng dẫn giao thông lẫn lực lượng xử lý vi phạm nên người dân phải tự ý thức, không thực hiện các hành vi bị cấm như: bấm còi, vượt, dừng, đỗ xe.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm cho biết nhìn chung phần lớn bà con chấp hành quy định trong hầm Thủ Thiêm, nhưng có một số ít người chạy xe gắn máy lại dùng điện thoại để chụp hình quay phim trong hầm.

Theo quy định, hầm Thủ Thiêm chỉ cho xe gắn máy chạy từ 6 giờ - 21 giờ mỗi ngày. Do đó Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm đã cho gắn các băng rôn từ xa ở hai đầu hầm phía quận 1 và quận 2, đồng thời cử nhân viên hướng dẫn ở hai khu vực này. 

 
 

Sở GTVT tổ chức giao thông trên toàn tuyến đại lộ Đông Tây như sau:

– Đoạn từ nút giao Tân Kiên, huyện Bình Chánh đến cầu Lò Gốm, quận 6: chiều rộng mặt đường 60m, mỗi chiều lưu thông có 5 làn xe, trong đó 3 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.

– Đoạn từ cầu Lò Gốm, quận 6 đến đường Phó Đức Chính, quận 1: chiều rộng mặt đường thay đổi từ 42m đến 60m. Hướng lưu thông từ cầu Lò Gốm đến đường Phó Đức Chính có 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Hướng lưu thông từ đường Phó Đức Chính đến cầu Lò Gốm có 3 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.

– Đoạn từ đường Phó Đức Chính đến đường Hàm Nghi, quận 1: mỗi chiều lưu thông có 2 làn xe hỗn hợp.

– Phần đường từ hầm dìm Thủ Thiêm đến cầu vượt Cát Lái rộng 100m, gồm 14 làn xe. Mỗi chiều sử dụng 7 làn xe, trong đó có 3 làn ô tô, 3 làn xe hỗn hợp và 1 làn dành cho xe dừng đỗ khẩn cấp.

– Đối với hầm Thủ Thiêm: tốc độ tối đa cho phép đối với xe gắn máy là 40 km/giờ, ô tô là 60 km/giờ (tốc độ tối thiểu cho phép 30 km/giờ), mỗi xe cùng làn cách nhau 30m. Các hành vi sau đây bị nghiêm cấm: vượt, bấm còi, bật đèn ưu tiên, bật đèn ở chế độ chiếu xa, dừng, đỗ xe đều bị nghiêm cấm. Người lái xe phải bật đèn ở chế độ chiếu gần (đèn cốt), mở radio sóng AM các tần số 655KHz - 610KHz – 588KHz.

>> Các loại phương tiện và thời gian được phép lưu thông

 
 
 

Quốc Hùng - Hà Quốc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất