Ngày đầu tiên người dân được phép đi qua hầm Thủ Thiêm, đã xuất hiện tình trạng đông nghẹt xe, lưu thông chưa đúng quy định. Theo quy định của Ban quản lý hầm Thủ Thiêm, thời điểm mở cửa cho các loại xe lưu thông là 6 giờ, nhưng vào sáng ngày 21-11, hàng trăm xe gắn máy, ô tô đã đứng chờ trước hai miệng hầm (quận 1 và 2) để được đi qua.
Do chưa quen với việc thực hiện các quy định luồng tuyến lưu thông nên ở đầu hầm dẫn phía quận 1, nhiều người từ quận 2 sang quen chạy thẳng từ đường Võ Văn Kiệt, rồi rẽ trái vào Phó Đức Chính để đi vào trung tâm TP. Tuy nhiên, ngã rẽ này đã bị bít lại (do hầm đã thông) và mở hướng rẽ mới thuộc về hướng quận 5 khoảng 30m, người dân buộc phải chạy thẳng qua hầm Thủ Thiêm rồi quay đầu chạy ngược về hầm lần nữa, sau đó rẽ phải vào Phó Đức Chính. Do vậy, rất nhiều người chạy lố vào đến miệng hầm rồi vội vã quay đầu chạy ngược chiều khiến giao thông rất lộn xộn.
Ngoài ra, do chưa đến giờ mở cửa hầm (6 giờ sáng) nên nhiều người điều khiển xe 2 bánh quay trở lại, đi ngược chiều, tạo cảnh giao thông lộn xộn phía cửa hầm bên quận 1. Một số người dân khi lưu thông đến gần hầm Thủ Thiêm đã dừng lại để xem, cũng tạo ra cảnh ùn tắc giao thông. Khoảng 7 giờ 35 phút lực lượng hướng dẫn lưu thông khá vất vả vì vừa chỉ đường cho người dân, vừa phải canh chừng không cho người dân quay đầu xe trước cửa hầm khi nhận ra đã chạy lố qua ngã 3 rẽ vào đường Ký Con.
Bên cạnh đó, theo phản ảnh của người dân, do hệ thống loa thông báo một số quy định khi lưu thông vào hầm được gắn ngay sát cửa hầm, tạo âm thanh rất ồn, ảnh hưởng đối với người điều khiển các phương tiện giao thông trong hầm.
Từ 8 giờ trở đi, lượng xe gắn máy đầy kín làn xe hai bánh tạo thành dòng chảy liên tục trong đường hầm hướng từ quận 1 về quận 2. Lượng xe ô tô lưu thông vào hầm với hai làn xe tăng cao nhưng thông thoáng hơn so với làn xe gắn máy. Làn xe hai bánh, mặc dù chật kín xe chạy nhưng nhiều người vừa điều khiển xe vừa quay phim chụp hình. Khi ra khỏi đường hầm về phía quận 2, hầu hết người lưu thông bằng xe gắn máy đều quay xe qua khu vực trạm thu phí để tiếp tục lưu thông qua hầm phía ngược lại để trở về phía quận 1.
Khoảng 8 giờ 40 phút, một phụ nữ đi xe gắn máy ngã tại làn xe hai bánh trong đường hầm hướng từ quận 2 về phía quận 1 do vừa chạy vừa nhìn hầm va quẹt vào dải phân cách. Ngay sau đó dòng xe gắn máy ùn lại và có nhiều xe chạy vào làn ô tô. Tuy nhiên sau đó vài phút làn xe gắn máy lưu thông trở lại bình thường. Đến khoảng 9 giờ, một người đàn ông đi xe gắn máy bị chết máy trong đường hầm và phải dắt bộ ra cửa hầm.
Phía quận 2, tình trạng giao thông ổn định hơn vì đường vào hầm là đường độc đạo. Tuy nhiên, vẫn có một số người dân chạy từ quận 1 qua cho quay đầu xe trước miệng hầm thay vì phải chạy qua trạm thu phí để quay đầu xe. Ngoài ra, hầu như không ai sử dụng loại mũ bảo hiểm chụp kín tai. Tương tự, trẻ em cũng không được trang bị dụng cụ bịt tai như khuyến cáo của Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, thậm chí nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm. Phía trong hầm, ngoài phần đông người dân đi trật tự, hầu như không bấm còi, vẫn còn một số người chạy vượt xe. Trong hầm không có lực lượng hướng dẫn giao thông lẫn lực lượng xử lý vi phạm nên người dân phải tự ý thức, không thực hiện các hành vi bị cấm như: bấm còi, vượt, dừng, đỗ xe.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm cho biết nhìn chung phần lớn bà con chấp hành quy định trong hầm Thủ Thiêm, nhưng có một số ít người chạy xe gắn máy lại dùng điện thoại để chụp hình quay phim trong hầm.
Theo quy định, hầm Thủ Thiêm chỉ cho xe gắn máy chạy từ 6 giờ - 21 giờ mỗi ngày. Do đó Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm đã cho gắn các băng rôn từ xa ở hai đầu hầm phía quận 1 và quận 2, đồng thời cử nhân viên hướng dẫn ở hai khu vực này.
| |
Quốc Hùng - Hà Quốc