Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật thuần Việt của MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”

Sau 2 năm thực hiện công phu, ngày 27-12, ca sĩ Tân Nhàn đã chính thức đưa đến công chúng MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”. Một sản phẩm âm nhạc được cho là vừa chứa đựng cả hồn cốt nghệ thuật truyền thống Việt Nam vừa hợp xu hướng âm nhạc đương đại thế giới của Tân Nhàn.

MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” là câu chuyện về tình yêu bao la của người cha, người mẹ, về tình yêu quê hương đất nước và sức mạnh của những người con ưu tú đã lớn lên từ vòng tay cha mẹ để bảo vệ, xây dựng một Việt Nam hùng cường trải qua hàng ngàn năm lịch sử.

Ca sĩ Tân Nhàn chia sẻ, tác phẩm không chỉ đơn thuần là một sản phẩm “phá cách” trong sáng tạo mà đó là cách để tri ân, tôn vinh văn hóa nghệ thuật truyền thống khi đã hội tụ được những nét tinh hoa của văn hoá, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật thuần Việt của MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” ảnh 1 Ca sĩ Tân Nhàn và ê kíp đã mất 2 năm để hoàn thành MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”
Người nghe “Công cha ngãi mẹ sinh thành” sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, văn hóa phương Đông, hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây, cảm nhận được nét nhạc của nhà soạn nhạc J.S.Bach và A.Vivaldi quyện vào trong đó.
Phần phối khí được nhạc sĩ, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh kết hợp dấu ấn văn hóa tôn giáo Đông- Tây, nhưng không trực tiếp, chỉ gợi ra cho người nghe những chiều không gian âm nhạc khác nhau, và có thể lay động được mỗi người ở bất cứ đâu trên thế giới này. Bởi dù cuộc đời này có bão giông đến thế nào thì sau bão táp mãi mãi là sự nồng ấm của cha mẹ, và quê hương đất nước.
Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật thuần Việt của MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” ảnh 2 Đặc biệt, phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ, anh đã mất hơn nửa năm để hòa âm phối khí cho tác phẩm để có thể đem đến cho bài xẩm một bài phối hoàn toàn khác biệt, vẫn đảm bảo được tinh tuý từ bài xẩm đã gắn liền với nghệ nhân Hà Thị Cầu mà tôn vinh được một tinh thần xẩm mới của Tân Nhàn và làm sao để khán giả hôm nay, khán giả thế giới có thể nghe và yêu được tác phẩm này.  

Nhạc sĩ Lưu Hà An thổ lộ, MV đã để lại trong anh nhiều suy nghĩ “Trong tác phẩm, giọng hát của Tân Nhàn, tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân và phần phối khí của Đồng Quang Vinh giống như dẫn ta đi trong một câu chuyện dài, trong đó những điệu xẩm đã quen thuộc với mọi người được khoác lên một diện mạo khác bay bổng hơn, lên xuống hơn và nghe rất xúc động”.

Nếu như phần âm nhạc là xẩm, là tinh tuý của âm nhạc dân tộc kết hợp với tinh túy âm nhạc cổ điển phương tây, thì hình ảnh MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” khiến người xem ngỡ ngàng bởi phần đồ hoạ. Quản lý hậu kỳ MV, Vũ An Linh cho biết, đây là lần đầu tiên ê-kíp sử dụng chất liệu đặc biệt là tranh sơn mài và họa tiết thời Lý để đưa vào đồ hoạ 3D kết hợp với những giai điệu dân gian nhằm tạo ra MV dễ dàng tiếp cận với người xem, kể cả người trẻ tuổi lẫn người lớn tuổi.

Theo đạo diễn MV, Trần Xuân Chung, ban đầu dự án dự tính sẽ kéo dài trong 3 tháng, nhưng cuối cùng đã lên tới hơn 1 năm để hoàn thiện vì sự kỹ tính của cả ê-kíp trong từng khuôn hình. 

MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, Tân Nhàn thực sự đã định vị một dấu ấn Tân Nhàn riêng biệt trong làng nghệ thuật Việt Nam mà không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm. Sẽ rất hiếm người mạo hiểm để bỏ tiền bạc, công sức, tâm huyết để thực hiện những sản phẩm tương tự với âm nhạc truyền thống nếu không phải là vì tinh thần cống hiến, khát vọng tôn vinh âm nhạc dân tộc, góp phần đưa âm nhạc dân tộc phát triển trong đời sống hiện đại hôm nay.

Tin cùng chuyên mục