
Năm 2007 với đạo diễn Ngô Quang Hải là một năm có nhiều biến động, cả về nghề nghiệp và cuộc sống riêng. Hải đã “đoạn tuyệt” với những dư âm từ Chuyện của Pao để bắt tay vào những công việc mới. Hăm hở với những dự án chất chứa trong đó nhiều ý tưởng và cả biết bao dự định, hoài bão, Hải tìm kiếm các nhà đầu tư, các nhà tài trợ… để dự án được triển khai.

Kiên là dự án Hải và các cộng sự bắt tay vào ngay sau khi Chuyện của Pao đang tưng bừng với Cánh diều Vàng 2005. Nhưng Hải đành gác lại Kiên để chuẩn bị cho một dự án khác được hứa hẹn có được tài trợ và đi vào sản xuất sớm. Các bước công việc đã tương đối ổn. Hoạ sĩ Phạm Quang Vĩnh được mời thiết kế bối cảnh. Hải và ông đã dành nhiều buổi khảo sát khu di tích thành Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) và quyết định bộ phim sẽ triển khai tại đây.
Một khách sạn mini 3 tầng khá công phu được dựng để phục vụ cho việc quay phim. Nội cảnh và ngoại cảnh đã tính toán kỹ lưỡng, diễn viên cũng vậy. Nhạc sĩ Quốc Trung được mời viết nhạc sẵn sàng vào cuộc. Nhưng rồi Mùa hè lạnh lại chịu cảnh… lạnh lẽo, cũng nguyên nhân do trục trặc từ phía các nhà đầu tư. Khoảng hơn 100 triệu cho bối cảnh do Hải bỏ tiền túi ra làm nhưng tất cả giờ đều nằm chơ vơ… chờ phim bấm máy!
Không muốn nhắc lại chuyện cũ, Hải hiểu và thấm thía hơn nhiều những gian truân của việc làm phim và càng trân trọng hơn những cơ hội đến với mình. Anh luôn muốn được chia sẻ với mọi người những gì mình có, dù có khi nắm được trong tay một dự án nhỏ cũng lấy mất của Hải và các cộng sự khá nhiều thời gian và tâm sức…
Ngô Quang Hải dường như… đi ngược lại quy trình của một người trẻ đến với phim ảnh. Anh bắt đầu với tấm bằng diễn viên rồi đi đóng phim với những vai trí thức, sinh viên trẻ trung và trong sáng… Chẳng ai nghĩ chàng trai Hà Nội dáng vẻ thư sinh này lại đi học đạo diễn. Hải cũng không chuyển thẳng từ diễn viên sang nghề đạo diễn mà lăn lộn mưu sinh với đủ nghề, từ buôn bán đá quý, rồi thuốc lá… Kiếm được tiền, Hải mới theo học các khóa học về đạo diễn, về sản xuất phim ở nước ngoài.
Nếu như nhiều đạo diễn khác bắt đầu việc làm phim bằng các phim ngắn, ít nhất là phim bài tập tốt nghiệp thì dự án đầu tiên Hải triển khai là phim nhựa. Bộ phim không thành nhưng cho Hải nhiều kinh nghiệm và Chuyện của Pao chính thức là tác phẩm đầu tay. Tự viết kịch bản dựa trên truyện ngắn của nhà văn Đỗ Bích Thúy, Hải đã thành công ngoài dự đoán của nhiều người với chùm giải thưởng dành cho bộ phim này tại giải Cánh diều 2005 và tiếp tục đoạt giải Bông sen Bạc Liên hoan phim VN lần thứ 15. Đối với Hải, giải thưởng luôn là niềm động viên khích lệ lớn. Và, trong điều kiện kinh phí eo hẹp Chuyện của Pao còn được ghi nhận bởi quy mô đầu tư khiêm tốn nhưng hiệu quả cao!
Tiếng Anh khá cộng với quan hệ tốt với các đồng nghiệp, nhất là sau khi cùng Đỗ Hải Yến tham gia Người Mỹ trầm lặng và đưa Chuyện của Pao đi dự các Liên hoan phim quốc tế, Ngô Quang Hải có nhiều quan hệ trong giới làm phim ở nước ngoài và nhiều dịp dự các hội thảo về điện ảnh và truyền hình. Những khóa học ngắn và các buổi hội thảo thực sự có ý nghĩa với Hải khi triển khai dự án Chít và Pi, vì Hải đóng vai trò nhà sản xuất kiêm tổng đạo diễn. Chính nhờ dự các hội thảo nước ngoài mà anh quyết định chi “mạnh tay” cho việc mua sắm các máy móc và thiết bị quay phim để đảm bảo thời gian quay, màu sắc và hình ảnh được trung thực và rõ nét.
Mới bước chân vào lĩnh vực sản xuất phim và mới mẻ cả ở cương vị nhà sản xuất, Hải không tham vọng có thể đem đến những thay đổi lớn với bộ mặt phim truyền hình, nhưng anh tin rằng nhiều người cùng quyết tâm sẽ “góp gió thành bão”.
Công ty anh có 3 ê kíp trẻ đảm nhận 3 mảng công việc: quảng cáo, marketing và tổ chức sự kiện; phim truyền hình; phim truyện nhựa. Hầu hết họ là những sinh viên vừa mới tốt nghiệp, một số được đào tạo bài bản về điện ảnh ở nước ngoài với khát khao được sáng tạo cái mới và thể hiện cái nhìn mới với cuộc sống. Một số khác được tuyển chọn từ các khóa đào tạo về sản xuất, quay phim, biên kịch, đạo diễn… do các giảng viên nước ngoài giảng dạy trong nước và chính các giáo viên đã giới thiệu với Hải những hạt nhân tích cực này. Đến lượt mình, Hải hy vọng sẽ tạo được mảnh đất tươi tốt để họ gieo những kiến thức đã học và thể hiện những ý tưởng muốn gửi gắm…
Những ngày này, Hải cũng ở trong tâm trạng khó khăn như bao người đàn ông khác khi việc riêng rối bời mà việc chung không thể ngừng nghỉ. Hải lao vào công việc và tìm thấy niềm vui trong mỗi cảnh quay, trong ánh mắt và nụ cười của các đồng nghiệp trên trường quay…
Hoàng Thắng