Phim mới trên HTV9

Ngọn nến Hoàng cung*

Ngọn nến Hoàng cung*

Bộ phim đề cập đến một giai đoạn lịch sử và hoàng cung của Vua Bảo Đại trong vòng gần 10 năm (từ năm 1945 đến 1953). Đầu năm 1945, khi nạn đói đang hoành hành, Nhật đảo chính Pháp, Vua Bảo Đại cũng trong tình hình hoang mang khi mất chỗ dựa là quân đội Pháp. Bảo Đại gần như bị giam lỏng trong hoàng cung, dưới sự canh gác ngặt nghèo của quân đội Nhật.

Khi Nhật tuyên bố đầu hàng đồng minh, và sau đó, Cách mạng Tháng 8 thành công, Bảo Đại đồng ý thoái vị nhưng được chính quyền cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo mời ra Bắc làm cố vấn với tên gọi Vĩnh Thụy. Đây là giai đoạn xảy ra nhiều biến cố phức tạp của lịch sử: vụ án Ôn Như Hầu, Nguyễn Tường Tam (trong phim đổi tên là Nguyễn Tường).

Ngọn nến Hoàng cung* ảnh 1

Hoàng Anh Tuấn và Yến Chi (vai Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương) trong “Ngọn nến Hoàng cung”.

Kẻ theo Pháp, kẻ theo phe Tưởng Giới Thạch, cả hai bên đều muốn lôi cuốn Bảo Đại về với phe mình hầu mong núp bóng nhận viện trợ. Bản thân Bảo Đại lại là một ông vua nhu nhược, ủy mị. Được sự giúp sức của Nguyễn Tường, Vĩnh Thụy sang Hồng Công, sau đó sang Pháp và được Pháp đưa trở lại Trung kỳ làm Quốc trưởng.

Thật ra với chức danh mới này và cả thời gian làm cố vấn trước đó, Vĩnh Thụy vướng vào những cuộc tình khiến cuộc sống có nhiều điều tiếng và rơi vào những hoàn cảnh khó xử. Cuối cùng thì vai trò lịch sử của Vĩnh Thụy cũng đến hồi kết thúc. Mỹ nhăm nhe nhảy vào nước ta, Vĩnh Thụy bắt đầu một cuộc sống lưu vong nơi xứ người.

Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng đã khá chu đáo khi thực hiện bộ phim này, từ trang phục, thiết kế, bối cảnh và chọn chi tiết đưa vào phim. Xem phim, ngoài số phận của vua Bảo Đại, còn rất nhiều số phận khác khiến người xem phải chú ý: Một anh Hậu theo cách mạng nhưng rất cá nhân chủ nghĩa và cực đoan. Một anh thái giám với bao nhiêu là khúc mắc, trăn trở. Rồi các quan trong triều nhân thời thế thay đổi cũng cơ hội, phản trắc, cầu vinh…

Một phần khá thu hút người xem trong “Ngọn nến Hoàng cung”, ấy là những người đẹp và những cuộc tình của vua Bảo Đại – một ông vua đã ra lệnh hủy bỏ chế độ thê thiếp, giải tán hậu cung nhưng rất đào hoa, phong lưu. Chính những cuộc đời, số phận của các nhân vật đã tạo cho phim một bức tranh sinh động, phong phú để người xem có thể hình dung phần nào về một thời kỳ lịch sử đầy biến động này.

Bộ phim mời Nguyễn Thái Bảo làm thiết kế trang phục riêng cho phim, người xem được thấy các ông hoàng bà chúa thời ấy ăn mặc ra sao, lễ nghi như thế nào. Có khá nhiều gương mặt mới tham gia vào bộ phim, nhưng đã để lại ấn tượng tốt. Nghệ sĩ Hồng Vân thể hiện được thần thái của một bà Từ Cung uy quyền, khắt khe. Yến Chi thuyết phục người xem khi vào vai Hoàng hậu Nam Phương. Một số ca sĩ người Huế đã tham gia lồng tiếng cho phim: Hồng Vân, Quang Linh, Vân Khánh, Long Nhật ª

* Kịch bản: Lê Nhị Hà. Đạo diễn: Nguyễn Quốc Hưng. Diễn viên: Huỳnh Anh Tuấn, Yến Chi… Hãng phim TFS sản xuất. Phim chiếu trên HTV9 lúc 17g45 các ngày thứ năm, sáu, chủ nhật hàng tuần bắt đầu từ 13-8.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục