Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày

Những ngày này, mỗi thuyền của ngư dân vùng bãi ngang thuộc huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đánh bắt được từ 3 đến 5 tạ ruốc biển. Sau khi trừ chi phí, ngư dân thu tiền triệu từ mùa ruốc.

Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày
Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 1 Rẽ sóng vươn khơi đánh bắt ruốc biển

Từ tảng sáng, hàng trăm tàu thuyền của bà con ngư dân vùng bãi ngang thuộc huyện Gio Linh đã tấp nập tại bãi biển để khai thác ruốc biển. Bà con ngư dân cho biết, chỉ cần sử dụng đồ nghề đơn giản và thuyền công suất nhỏ, nhưng nếu gặp may thì mỗi thuyền đánh được 3 – 5 tạ ruốc mỗi ngày.

Video Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ruốc:
Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 2 Khu vực đánh bắt ruốc chỉ cách bờ chưa tới 1km.

Những ngày này, ruốc vào dày đặc gần bờ biển. Việc đánh bắt ruốc biển bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 15 giờ cùng ngày, mỗi thuyền ra khơi chỉ 1 đến 2 người là đủ.

Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 3 Cấp tập đưa ruốc vào bờ để tiếp tục ra khơi

Anh Nguyễn Văn Hóa (52 tuổi, xã Gio Hải, huyện Gio Linh) cho biết: “Biển lặng, thời tiết nắng ấm nên ruốc xuất hiện dày đặc, nhất là tại vùng biển gần bờ thuộc thị trấn Cửa Việt. Từ sáng tới trưa, 2 cha con đã đánh bắt được hơn 3 tạ ruốc, giờ tranh thủ mang ruốc lên bờ rồi tiếp tục ra khơi".

Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 4 Vợ anh Hóa cùng con trai chờ sẵn để đem ruốc về phơi khô

Đầu vụ, giá mỗi ký ruốc biển tươi khi đưa lên bờ được thu mua khoảng 15.000 đồng/kg, ruốc biển khô được thu mua với giá 50.000- 55.000 đồng/kg. Ngư dân chỉ cần sử dụng những chiếc thuyền nhỏ, từ 6 -12CV và đánh bắt gần bờ.

Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 5 Những giỏ ruốc đầy ắp cùng với đó là niềm vui của ngư dân

Hiện ruốc được mùa, được giá nên mỗi gia đình có thuyền thì một ngày thu nhập từ 1 đến hơn 2 triệu đồng. Trường hợp thuyền đặc biệt trúng thì thu nhập cao gấp nhiều lần.

Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 6 Người dân địa phương thường gọi ruốc biển là khuyết, tép biển
Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 7 Ngoài dùng thuyền, nhiều ngư dân chọn đánh bắt ruốc thủ công bằng cách bủa lưới mắt nhỏ

Anh Nguyễn Văn Thủ (52 tuổi, thị trấn Cửa Việt) cho biết, không có thuyền thì dùng lưới mắt nhỏ dài khoảng 20m, có túi dài khoảng 5m để đánh bắt ruốc. Hơn 2 giờ ngâm mình dưới nước biển để kéo lưới, anh và người hàng xóm kéo được hơn 1 tạ ruốc. Những đợt ruốc xuất hiện có khi đánh bắt được cả tháng, nhưng có khi ruốc chỉ xuất hiện một đợt vài ngày là hết nên bà con tranh thủ để kiếm thêm thu nhập.

Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 8 Những mẻ ruốc tươi rói được thương lái thu mua ngay tại bờ biển

Được mùa ruốc người dân vùng bãi ngang Quảng Trị rất phấn khởi vì có tiền để trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày. Ruốc biển hiện không chỉ thêm thu nhập cho ngư dân, mà những phụ nữ ở vùng biển này cũng có thêm việc làm.

Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 9 Những gánh ruốc biển nặng trĩu là niềm vui của những ngư dân vùng bãi ngang
Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 10 Ruốc biển được bán cho thương lái, hoặc phơi khô, làm mắm. 
Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 11 Ngư dân mang ruốc lên bờ. 
Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 12 Ngư dân trúng mẻ ruốc phải dùng xe để kéo lên bờ.
Ngư dân rẽ sóng “săn” hàng tấn ruốc biển mỗi ngày ảnh 13 Du khách nước ngoài thích thú khi được xem ngư dân vùng bãi ngang đánh bắt ruốc biển

Tin cùng chuyên mục