Người cao tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp

Theo thống kê của Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM, mỗi ngày BV tiếp nhận và điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc thoái hóa khớp gối.
Người cao tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp

 PGS-TS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đại học Y Dược TPHCM, cho biết thoái hóa khớp là bệnh khó tránh khỏi ở người lớn tuổi, thường biểu hiện bằng các cơn đau nhức khi vận động, đôi khi kèm theo cảm giác cứng khớp vào buổi sáng, có tiếng lạo xạo khi khớp cử động, các động tác của khớp bị hạn chế, mặt khớp xương bị biến dạng, khiến hoạt động của cơ thể gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nếu tiến hành phòng ngừa từ sớm sẽ giúp làm chậm lại quá trình hư hỏng sụn khớp. Các biện pháp phòng ngừa bệnh bao gồm: duy trì cân nặng hợp lý khi còn trẻ; tránh các tư thế không phù hợp trong sinh hoạt, làm việc; hạn chế ngồi xổm, mang vác nặng, thay đổi tư thế đột ngột; tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách khi còn trẻ, giúp xương khớp khỏe mạnh; có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung các chất cần thiết cho hệ cơ xương khớp; thăm khám sức khỏe định kỳ, tìm gặp ngay bác sĩ nếu thấy có bất thường ở khớp. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thoái hóa khớp là nguyên nhân gây tàn tật ít nhất 10% dân số trên 60 tuổi. Trong các bệnh lý thoái hóa khớp, thoái hóa khớp gối chiếm 1/3 dân số lớn tuổi; tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Việc nhận biết triệu chứng thoái hóa khớp gối và điều trị sớm là cách tốt nhất để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra. 

Tin cùng chuyên mục