Người “uốn” sừng trâu

Người “uốn” sừng trâu

Hai mươi năm bôn ba, làm việc cho những hãng thời trang danh tiếng ở Pháp, với ông là để đạt cho được mục tiêu học hỏi kinh nghiệm, sau đó về Việt Nam làm ăn. Đấy là những bước đi độc đáo của ông Lý Patrick, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Lý Tam Hùng (ảnh), một trong những đại gia của làng mỹ nghệ sừng Việt Nam.

Đi cho biết đó biết đây

Người “uốn” sừng trâu ảnh 1

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình danh tiếng ở làng nghề truyền thống mỹ nghệ sừng và đồi mồi của đất Hà Tiên, cái duyên và tài thiên bẩm với những đường cưa, nét cắt trên những khối sừng đã phát lộ từ khi tóc còn để chỏm, năm 22 tuổi, Lý Patrick chính thức theo nghề của ông và cha.

Sau 7 năm bươn chải khắp đường ngang ngõ tắt của nghề, từ chọn mua sừng, cắt gọt, đẽo, uốn những khối sừng trâu cứng ngắc, khô khốc thành những vòng cổ, vòng tay mềm mại, đến việc phả hơi ấm tình cảm cho những sản phẩm mỹ nghệ tưởng như lạnh lùng ấy, Lý Patrick sang Pháp “xem” thiên hạ làm ăn thế nào và không ngờ chuyến xuất ngoại này của anh lại kéo dài 20 năm trời.

Với tính lanh lợi và chăm chỉ nên anh học tiếng Pháp rất nhanh và sớm bắt nhịp với cuộc sống nơi xứ người. Chỉ chưa đầy 5 tháng ở Paris, Lý Patrick đã có sản phẩm mang chào hàng tại các hãng thời trang danh tiếng như Bareau Etude, Essilor, Alain Mikli. Chủ những hãng này ngay lập tức bị chinh phục bởi những kiểu dáng gọng kính thời trang mà chàng trai đất Việt thiết kế.

Hai chục năm làm việc với các hãng thời trang trên, ông nghiệm ra một điều: Cặm cụi sản xuất thì dù giỏi đến mấy cũng chỉ làm công giá rẻ cho các nhà buôn. Muốn làm ăn bài bản thì không thể qua trung gian. Sau bao lần trăn trở, Lý Patrick trở về nước thành lập công ty, đảm nhiệm từ đầu đến cuối quy trình một sản phẩm mỹ nghệ.

Nhiệt huyết với nghề

Người “uốn” sừng trâu ảnh 2
Công đoạn đánh bóng sản phẩm.

Dẫn chúng tôi thăm xưởng sản xuất có những công nhân đang miệt mài đánh vật với cả trăm loại sản phẩm để kịp hoàn thành đơn đặt hàng xuất khẩu đi Pháp, Lý Patrick tâm sự: Công đoạn khó nhất trong nghề mỹ nghệ sừng chính là uốn. Từ một miếng sừng thẳng, muốn uốn thành một chiếc vòng đeo cổ, đeo tay, nghệ nhân phải nấu sôi dầu nhớt lên đến cả nghìn độ C, ngồi cần mẫn nhúng miếng sừng vào vạc dầu để chúng mềm ra rồi lại tỷ mẩn uốn từng chút một. Phải là một nghệ nhân có cả chục tuổi nghề, lại có bàn tay khéo léo và sự cảm nhận tinh tế mới đảm nhận được công việc này. Bởi nếu nhúng chưa đạt độ thì sừng “mở” ít, khó uốn và mất công sức, nhưng chỉ cần nhúng quá tay một chút là sừng có thể quá mềm, làm giảm giá trị thẩm mỹ.

Cắt sừng cũng đòi hỏi tay nghề cao bởi khi đưa miếng sừng vào máy cắt, nghệ nhân phải biết “thuần dưỡng” chiếc lưỡi cưa để có được những đường lượn ưng ý tạo dáng sản phẩm. Chính vì những yêu cầu khắt khe của công đoạn cắt và uốn sừng như vậy nên dù có một đội ngũ nghệ nhân lành nghề, được đào tạo bài bản theo phương thức của gia tộc, nhưng chỉ ông chủ Lý Patrick và chừng dăm người nữa mới đủ khả năng đảm nhận công đoạn này.

Hiện tại, mỗi ngày xưởng mỹ nghệ của ông cho ra đời hàng trăm sản phẩm đủ các chủng loại, từ kiểu dáng nhỏ và đơn giản như chiếc nhẫn, đến những chiếc gọng kính, dây chuyền, vòng tay. “Vắt chân lên cổ mà chạy thì mới đáp ứng được yêu cầu của những đơn đặt hàng tới tấp bay về, nên chúng tôi không có thời gian sản xuất những đơn hàng nhỏ” – ông chủ tâm sự.

Đưa tôi xem chiếc vòng tay với những đường vân lượn rất đẹp, bóng loáng, trang nhã mà khi đeo vào tay, ta cảm nhận ngay được sự mát dịu truyền đến cổ tay, ông Patrick cho biết sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của một cuộc trình diễn thời trang.

Những chiếc vòng đẹp và lộng lẫy làm từ sừng trâu đã chinh phục được những khách hàng khó tính. Ông nói: “Những chiếc vòng cổ, vòng tay, một nửa là sừng trâu trắng độc đáo với vân và những vết tụ máu, một nửa là những mảng sơn mài sang trọng, không làm tôn vẻ đẹp của người mẫu và những bộ trang phục mới là lạ”.

Lãng mạn khi nói về chuyện nghề nghiệp bao nhiêu, ông lại rạch ròi và khoa học bấy nhiêu khi bàn tới chuyện kinh doanh. Thêm một tin vui, con trai Lý Patrick, thế hệ thứ tư của gia tộc Lý là Lý Gilbert cũng vừa bay sang Pháp đảm nhiệm vai trò thiết kế cho hãng thời trang mỹ nghệ cao cấp Alain Mikli, cũng đồng thời đảm nhiệm luôn việc làm cầu nối giữa Công ty Lý Tam Hùng với thị trường Pháp và châu Âu.

Thảo Lư

Tin cùng chuyên mục