
Mấy năm nay, Nguyễn Thu Phương được biết đến với nhiều vai trò: nhà văn, tác giả sân khấu, biên kịch phim rồi phóng viên báo Công an nhân dân.
Mới đây, chị vừa có thêm một vai trò mới: đạo diễn kiêm phụ trách nghệ thuật của sân khấu kịch Tao Đàn (liên kết với Cung Văn hóa Lao động). Một buổi chiều tháng 9, tranh thủ giờ nghỉ của buổi tập Khi người ta yêu, vở diễn ra mắt của sân khấu Tao Đàn và sẽ tham gia LH Sân khấu xã hội hóa, Thu Phương đã trò chuyện cùng chúng tôi.

- Tại sao chị quyết định chọn “lập nghiệp” trên sân khấu này?
- Nằm trong Cung Văn hóa Lao động, sân khấu này có mặt bằng quá đẹp, ngay trung tâm thành phố, gần công viên Tao Đàn. Trước đây, chị Hoa Hạ làm kịch ở đây bán rất được vé nhưng vì chương trình hoành tráng, tập trung đông diễn viên nổi tiếng mà khán phòng lại nhỏ (trên 200 ghế) nên thu không đủ chi. Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là xây dựng một sân khấu kịch trẻ trung, hiện đại, kịch mục hấp dẫn diễn thường trực thứ bảy và chủ nhật, sân khấu dạng salon, mỗi vở diễn khoảng 7-8 diễn viên.
- Sinh sau đẻ muộn, để tạo được tiếng tăm và phong cách riêng cho sân khấu Tao Đàn, chị và các cộng sự chủ trương xây dựng dàn diễn viên và kịch mục như thế nào?
- Chúng tôi chủ yếu chọn diễn viên giỏi nghề nhưng không có sân khấu để diễn, hoặc các diễn viên vắng bóng một thời và diễn viên tự do không bị ràng buộc như Đàm Loan, Trung Dũng, Hạnh Thúy, Cát Tường… và vài gương mặt mới có tiềm năng đều đã học qua trường lớp. Còn nguồn kịch bản thì ban đầu là của tôi và một số anh chị em trong chi hội tác giả, nguồn kịch bản này rất đa dạng để đáp ứng thị hiếu khác nhau của khán giả với các đề tài như tình yêu hôn nhân, gia đình, hài, phiêu lưu, không kén chọn, không hạn chế phong cách. Sau một thời gian chúng tôi sẽ đo lượng khán giả rồi chỉ sáng tác theo những thể loại chính mà số đông khán giả thích.
- Dựng sân khấu kịch vào thời điểm các sân khấu kịch ở TPHCM đã định hình, phân chia lãnh thổ
rõ ràng, chị có nghĩ rằng mình “ liều”?
- Chúng tôi bắt đầu phương án liên kết làm lại sân khấu kịch Tao Đàn từ tháng 7, có thời gian tưởng như không thể tiếp tục, muốn bỏ nhưng rồi được ủng hộ quá nhiều, vị thế của sân khấu lại rất tốt, suy đi nghĩ lại thấy mình vẫn còn cơ hội nên quyết định bước tiếp. Ban đầu, chúng tôi không đặt ra cho mình áp lực phải thành công trong ngày 1 ngày 2, thuận lợi thì tốt, còn nếu thất bại thì cũng không buồn.
PHÚC NHƯ THỦY