Nhà máy chế biến thủy sản phục vụ thị trường trong nước - Ngược dòng?

Nhà máy chế biến thủy sản phục vụ thị trường trong nước - Ngược dòng?

Nhân 25 năm ngày thành lập, đầu tháng 9 này, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy đặc sản (Seaspimex) - một tập đoàn sản xuất kinh doanh tổng hợp có tiền thân là Phòng sản xuất phụ trực thuộc Seaprodex (Tổng Công ty Thủy sản VN), đã ra mắt Công ty TNHH Thực phẩm Bình Chánh (Bình Chánh Food - BCF).

Nhà máy của công ty vừa khánh thành tại huyện Bình Chánh (TPHCM) trên diện tích 3ha, tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, công suất chế biến 15.000 tấn sản phẩm/năm (tương đương khoảng 45.000 tấn nguyên liệu), giải quyết việc làm cho 1.500 công nhân.

Nhà máy chế biến thủy sản phục vụ thị trường trong nước - Ngược dòng? ảnh 1

Seaspimex khánh thành nhà máy chế biến thực phẩm Bình Chánh. Ảnh: Đ.P.

Sẽ chẳng có gì để nói nhiều hơn nếu như việc đầu tư này cũng như những nhà máy chế biến thủy sản khác, xây dựng để chế biến xuất khẩu; nhưng điều ấn tượng nhất, theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Thế Phương, là trong lúc mọi người đua nhau xây dựng nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, đặc biệt là chế biến cá tra, thì Seaspimex lại chọn người tiêu dùng trong nước làm đối tượng chính để đầu tư xây dựng và chế biến các mặt hàng tinh chế, có giá trị gia tăng cao.

Có thể nói đây là quyết định đúng đắn và khôn ngoan, vì có một tâm lý mà người tiêu dùng trong nước chưa thoát ra được, đó là thị trường trong nước vốn rất không “thiêng” với những sản phẩm chế biến trong nước. Một khi vượt qua rào cản này, với gần 85 triệu người, Việt Nam chắc chắn là một thị trường cỡ lớn trên thế giới.

Phải dũng cảm mới mạnh dạn chọn lối đi này. Vì để chế biến các mặt hàng thủy sản bán trong nước, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công nhân của doanh nghiệp phải có tay nghề cao, vượt trội. Mặt khác, không người Việt Nam nào lại thích ăn cá, tôm đông lạnh trong khi cá tôm tươi sống ngon hơn bán đầy chợ. Vì vậy, muốn thành công thì sản phẩm đó phải thật ngon và hợp gu, mới có thể tồn tại ngay thị trường trong nước đầy tiềm năng.

Một thời gian dài, các sản phẩm ngon, chất lượng cao đều dành để xuất khẩu, những mặt hàng chất lượng trung bình, giá rẻ một chút, thậm chí là hàng dạt mới để lại bán trong nước. Thời khó khăn, điều này còn chấp nhận được, vì phải mang ngoại tệ về để xây dựng đất nước.

Nhưng khi kinh tế phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng cao thì nhu cầu có các mặt hàng thủy sản chất lượng tốt hơn, ngon hơn để phục vụ người tiêu dùng trong nước là điều phải được đáp ứng. Đặc biệt, khi  lượng du khách nước ngoài đến VN ngày càng đông (8 tháng đầu năm, TPHCM đón 1,8 triệu lượt du khách), trong đó ẩm thực là một trong những điều thu hút và hấp dẫn du khách nước ngoài – một hình thức xuất khẩu tại chỗ để thu ngoại tệ.

Các sản phẩm chế biến có giá trị cao của Seaspimex đã chinh phục khách hàng khó tính nhất là Nhật Bản, trong khi đó, các sản phẩm ăn liền, đồ hộp mang nhãn hiệu Seaspimex ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các cửa hàng thực phẩm, siêu thị trong nước, đặc biệt là TPHCM và Hà Nội…

Do vậy, đầu tư nhà máy và chọn trong nước làm thị trường chính còn là quyết định mang tính đột phá, mà theo nhiều chuyên gia, số nhà máy như thế còn quá ít so với hàng trăm nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu.

Công Phiên

Tin cùng chuyên mục