Nhà nước cần hỗ trợ để nông dân tham gia bảo hiểm y tế

“Mặc dù ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho người nghèo, người cận nghèo… song vẫn còn hàng chục triệu nông dân chưa tham gia BHYT. Còn sự phân biệt đối xử giữa bệnh nhân BHYT là do trong bệnh viện đang tồn tại rất nhiều cơ chế khác nhau: người dùng BHYT, người không, rồi khám chữa bệnh theo yêu cầu… làm cho bệnh viện bị phân hóa”. Bà Trương Thị Mai (ảnh), Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP bên lề kỳ họp.

- Cho đến thời điểm này, vì sao vấn đề BHYT cho người nông dân vẫn chưa được thống nhất giải quyết thấu đáo, thưa bà?

Việc chúng ta xác lập một lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đó là hướng tới mục tiêu công bằng, hiệu quả, phát triển trong chăm sóc sức khỏe, mà trong đó, đối tượng cần quan tâm hàng đầu đó là người dân có mức thu nhập trung bình trở xuống. Những đối tượng này, nếu không được mua BHYT hoặc được nhà nước hỗ trợ mua BHYT thì họ không thể nào tự giải quyết được vấn đề sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật, và có nhiều khả năng bị đẩy vào con đường túng quẫn, nghèo đói. Nhưng theo tôi, trước mắt chưa làm được BHYT toàn dân, mà cần có lộ trình (dự kiến đến năm 2014). Đúng là hiện nay, khó khăn nhất vẫn là BHYT cho nông dân.

Mặc dù ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho người nghèo, người cận nghèo, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, một bộ phận người cao tuổi..., song vẫn còn hàng chục triệu nông dân chưa tham gia BHYT. Theo quy định của dự thảo luật, người nông dân nếu không thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo chỉ có cơ hội tham gia BHYT tự nguyện với mức đóng hiện nay khoảng 250.000 đồng /thẻ/người/năm, mức đóng này là khá cao so với khả năng của mỗi hộ gia đình.

- Nhưng khi mở rộng đối tượng tham gia BHYT thì nó cũng song hành với nguy cơ “vỡ quỹ”?

Một vấn đề cũng đang rất lo, đó là có khả năng vỡ quỹ hay không khi thực hiện mở rộng đối tượng. Theo tôi, Bộ Y tế phải xem xét và chuẩn bị xác lập những dịch vụ y tế cơ bản và BHYT sẽ tập trung vào giải quyết, chi trả những dịch vụ y tế cơ bản này, còn cái gì hơn nữa người dân phải tự bỏ tiền. Tức là về nguyên tắc, BHYT sẽ xác lập những gói dịch vụ y tế cơ bản và chi trả trong gói đó, các nước khác cũng làm theo cách này. Bên cạnh đó, ở nhiều nước cũng có gói dịch vụ thứ 2: BHYT tự nguyện để bổ sung cho gói dịch vụ y tế cơ bản.

Mệnh giá bảo hiểm cũng được đặt ra để đảm bảo cho quỹ an toàn. Hiện nay, đang có 2 phương án: tối đa 6% và theo điều kiện cụ thể để xác lập mức hàng năm. Còn Ủy ban về các vấn đề xã hội thì thiên về phương án 2 (mức đóng của đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo bằng 3% lương tối thiểu chung, các đối tượng còn lại mức đóng BHYT bằng 5% mức tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, học bổng hoặc mức lương tối thiểu chung; đối tượng có tiền lương, tiền công thì chủ sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 2%). Theo bản dự toán cân đối tài chính của Bộ Y tế thì có khả năng từ năm 2012, Quỹ BHYT bắt đầu bảo toàn và dương.

- Nhưng hiện nay, các cơ sở y tế vẫn gặp phải khó khăn vì tình trạng nợ đọng BHYT?

Điều này liên quan đến việc chúng ta phải xác lập mô hình tổ chức BHYT. Chúng tôi cũng đang mong muốn QH lần này sẽ thảo luận đưa ra mô hình quản lý BHYT để có mối liên thông, cân đối chung và nó cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm của địa phương với mô hình tổ chức tiến bộ và phù hợp hơn. Hiện nay, với cách thức này thì mô hình BHYT còn rất bất cập. Chúng tôi nghĩ sẽ không đưa ra quá cụ thể nhưng trong luật cần có một số điều quy định nguyên tắc của tổ chức BHYT, trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ thiết lập, tổ chức một mô hình cụ thể hơn. 

Mô hình quản lý BHYT hiện nay đã khiến cho luồng vốn “chảy ngược”. Những nơi dịch vụ y tế không cung cấp đủ thì người dân chỉ được phục vụ ở cấp độ rất thấp và việc chi trả BHYT cũng rất thấp. Hầu hết là nó chảy về đô thị, nơi có khả năng dịch vụ y tế tốt hơn, người dân được chăm sóc tốt hơn, chi trả cao hơn. Như vậy, các tỉnh nghèo thì dư tiền, còn ở vùng đô thị, thành phố có dịch vụ y tế cao hơn thì BHYT lại đổ dồn về đó. Trong khi chúng ta lại mong muốn người dân vùng sâu, vùng xa được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

- Nhưng hiện nay, vẫn còn có sự phân biệt đối xử giữa những bệnh nhân sử dụng BHYT, vấn đề này có được giải quyết trong Luật BHYT lần này?

Vấn đề phân biệt đối xử cũng được đặt ra trong Luật BHYT lần này, nhưng tôi cho rằng, luật không thể giải quyết được hết. Chúng tôi mong muốn Luật BHYT lần này quy định một bước về mặt nguyên tắc của cơ chế 3 bên: bên trả tiền – người bệnh – cơ sở khám chữa bệnh, trong đó, quan trọng nhất là phải bảo vệ được quyền lợi của người bệnh. Còn sự phân biệt đối xử là do trong bệnh viện đang tồn tại rất nhiều cơ chế khác nhau. Do vậy, để bổ sung cho Luật BHYT thì đồng thời, QH cũng phải nghiên cứu và chuẩn bị ngay Luật Khám chữa bệnh.

Việt Lan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Hàng chục hộ dân bức xúc vì lối đi xưa nay qua khu biệt thự Nha Trang Sea Park để xuống phố đã bị chủ đầu tư dự án phá nát và chặn ngay cổng ra vào khiến cuộc sống các hộ dân này bị đảo lộn.

Bút Sài Gòn

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Giao thông - Đô thị

Đã uống rượu, bia - không lái xe

Sáng 26-11, Ban An toàn giao thông TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018-2020” và phát động thực hiện năm an toàn giao thông trong thời gian tới trên địa bàn TP. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Quy hoạch

Tin buồn