
Kết thúc buổi trình diễn Liên hoan âm nhạc quốc tế tại Thái Lan năm 2009, đại diện Việt Nam (VN), ca sĩ Minh Thư, nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn, truyền thông đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á. Điều này được thể hiện qua những lời gợi ý mời đích danh cô đến tham gia trình diễn tại Hàn Quốc, Trung Quốc vào cuối năm.
Thiếu thông tin

Ca sĩ Minh Thư tại Liên hoan âm nhạc quốc tế tại Thái Lan.
Thật ra, ngoài những ấn tượng về chuyên môn, việc Minh Thư được bạn bè quốc tế để ý có lẽ còn bởi sự ngạc nhiên về âm nhạc VN cũng rất hay. Ca sĩ Thái Lan Mu Muzu nhận định: “Dù lượng người Việt ở Thái khá đông và thường xuyên có các hoạt động văn hóa, nhưng ấn tượng của người Thái Lan về Việt Nam chỉ dừng lại ở ẩm thực. Chúng tôi hoàn toàn không biết gì về âm nhạc VN cho đến khi làm cố vấn chuyên môn tại cuộc thi tìm kiếm giọng ca tài năng trong Sao Mai điểm hẹn”.
Tiếp cận với nền công nghiệp âm nhạc VN mang đến cho Mu Muzu nhận định: “VN có nhiều giọng ca hay, có thể hay hơn nhiều ca sĩ nổi tiếng ở Thái Lan”. Đó cũng chính là lý do, khi kết thúc phần trình diễn, Minh Thư nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Bản thân Minh Thư rất ngạc nhiên về điều này, bởi khán giả yêu nhạc Thái Lan đa số chỉ ủng hộ ca sĩ nam.
Thật ra, trước đây có khá nhiều ca sĩ VN, thậm chí rất nổi tiếng, đến Thái Lan biểu diễn trong các buổi liên hoan âm nhạc, các chương trình giao lưu văn hóa. Thế nhưng khi buổi diễn kết thúc, ấn tượng về ca sĩ VN ít đọng lại trong lòng người nghe. Điều này dễ hiểu, bởi dù giọng hát của ca sĩ Việt có tuyệt vời đến mấy, phong cách trình diễn có xuất sắc đến mấy, mà thông tin không có gì thì ấn tượng của ca sĩ Việt cũng nhanh chóng trở nên nhạt nhòa.
Để có được những ấn tượng đặc biệt tại Liên hoan âm nhạc quốc tế Thái Lan, Minh Thư là một gương mặt được khá nhiều khán giả yêu nhạc Thái Lan biết đến trước đó. Cô là ca sĩ gần như độc quyền ở thị trường âm nhạc Thái Lan của Công ty House of Indies, đã có nhiều buổi giao lưu trò chuyện với khán giả Thái Lan trên các đài phát thanh, kênh truyền hình, những buổi biểu diễn ở các trung tâm thương mại để quảng bá album riêng…
Tất cả những hoạt động đó nhằm quảng bá cho album đầu tay chính thức ra mắt vào tháng 6 này tại Thái. Điều đó để thấy rằng, âm nhạc VN đủ sức chinh phục khán giả ngoại.
Cần chiến lược quảng bá
Sau nhiều cuộc thăm dò, ca sĩ Việt tìm cách khắc phục những yếu điểm của mình, từ việc nâng cấp chất lượng âm thanh, ánh sáng bằng cách sang nước ngoài thuê các chuyên gia thực hiện các video clip như Kasim Hoàng Vũ, thu âm trong phòng thu đủ tiêu chuẩn quốc tế như Đức Tuấn, hay sang nước ngoài học vũ đạo và phong cách trình diễn như Mỹ Tâm...
Thế nhưng, dường như sân chơi MTV vẫn là miền đất hứa khó với, để rồi những tham vọng “tấn công” thị trường ngoại đều “chỉ là một cuộc chơi, giao lưu học hỏi là chính”, như lời ca sĩ Hồ Quỳnh Hương nhận định.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi những cuộc “tấn công” của ca sĩ Việt không những mang tính chất riêng lẻ mà còn thiếu chiến lược quảng bá chuyên nghiệp. Ca sĩ Minh Thư có dấu ấn ở Thái Lan vì sự hợp tác và trở thành ca sĩ độc quyền của Công ty House of Indies ở đây.
Hồ Quỳnh Hương “tấn công” sang Hàn Quốc và Trung Quốc nhờ sự hỗ trợ của đại sứ quán hay Cục Giao lưu quốc tế Hàn Quốc và Trung Quốc. Mỹ Linh hợp tác với Công ty Pony Chanyon Distributor ở Nhật; Đan Trường trở thành đại sứ du lịch của Đài Loan - Trung Quốc tại VN; hay Đức Tuấn hợp tác cùng ê kíp sản xuất âm nhạc tại Canada để thực hiện album nhạc kịch của mình. Sau đó, chính ê kíp này sẽ giúp Đức Tuấn phát hành rộng rãi album tại thị trường Canada… Và khi sự hợp tác kết thúc, các cuộc quảng bá đơn lẻ của ca sĩ Việt cũng kết thúc.
Trong khi đó, chiến lược xâm nhập các thị trường khác của nền công nghiệp âm nhạc của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và đặc biệt là “làn sóng nhạc Hàn” của xứ sở kim chi luôn nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía. Liên hoan âm nhạc quốc tế tại Thái Lan vừa qua, vì mức kinh phí đưa ra quá cao, Ban tổ chức quyết định gạt tên của 2 ban nhạc đình đám Girls’ Generation và Shinee (đại diện Hàn Quốc) ra khỏi danh sách khách mời biểu diễn.
Thế nhưng, để 2 ban nhạc này vẫn có mặt, Cục Giao lưu quốc tế Hàn Quốc chấp nhận “thầu” mức chi phí này để “làn sóng nhạc Hàn” tiếp tục tiến vào Thái Lan. Đây chính là bài học cụ thể về quảng bá để âm nhạc Việt được khán giả nước ngoài biết đến.
Thụy Vũ