Nhận định của các nhà chuyên môn

Nhận định của các nhà chuyên môn
  • Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Kỹ thuật đội Bình Dương: “CLB mạnh thì mới có đội tuyển mạnh chứ không thể làm ngược lại”
Nhận định của các nhà chuyên môn ảnh 1

Tiền đạo Lê Huỳnh Đức và trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng, hai trong 4 cầu thủ của đội Đà Nẵng có mặt trong đội tuyển Việt Nam tại Tiger Cup 2004. Ảnh: Hoàng Vy

Sau thất bại của đội tuyển, báo giới cũng như các nhà chuyên môn đã phân tích nhiều về nguyên nhân vì sao đội tuyển thất bại, riêng tôi góp ý thêm một số vấn đề như sau:

Chúng ta không thể đổ hết lỗi cho ông Tavares, nhưng quả thực là trong quá trình chuẩn bị, đội tuyển đã có quá nhiều điều bất bình thường, còn riêng ông Tavares thì có cá tính nóng nảy và bảo thủ. Việc chuẩn bị về chuyên môn đã chú trọng quá nhiều về thể lực chứ không chú trọng đến kỹ thuật và kỹ xảo của vận động viên. Cận ngày khai mạc, việc đi tập huấn tại Thành Đô lại không có ý nghĩa bởi không khí ở đó lạnh và việc nhồi thể lực trong giai đoạn cận giải lại là điều vô lý.

Về Ban huấn luyện, theo tôi, chúng ta đã không chuẩn bị được một Ban huấn luyện mạnh. Về nguyên tắc, chúng ta cần 1 HLV ngoại giỏi nhưng cũng phải có trong tay từ 1 đến 2 trợ lý người Việt Nam giỏi về chuyên môn. Như chúng ta đã biết, anh Trần Văn Khánh vốn dĩ chỉ là HLV thủ môn còn anh Nguyễn Văn Hiệp cũng chỉ là trợ lý ngôn ngữ.

Trước đây, trong thành phần Ban huấn luyện luôn có những trợ lý giỏi và họ sẵn sàng cho những tình huống khó như hiện nay.  Lúc ấy BHL có các anh Nguyễn Thành Vinh, Phạm Huỳnh Tam Lang, Trần Duy Long, Lê Đình Chính… Việc đưa HLV Trần Văn Khánh tạm thời làm HLV trưởng là phương án mang tính bắt buộc và đó cũng là điểm kém của chúng ta trong việc chuẩn bị cho BHL.

Việc tập trung đội tuyển với một thời gian dài gần 6 tháng là điều không bình thường. Chúng ta phải xem lại cách nhìn, khi nào có câu lạc bộ mạnh thì mới có một đội tuyển mạnh, khi cần chỉ cần ráp lại trước vài ngày là có thể thi đấu ngay được. Không nhất thiết cứ quan niệm đội tuyển mạnh thì CLB mới mạnh được hay cầu thủ phải vào đội tuyển thì mới giỏi. Chỉ có cầu thủ giỏi, CLB mạnh thì chúng ta mới có đội tuyển mạnh.

Trong buổi họp rút kinh nghiệm sắp đến, nếu có thì cũng nên mở rộng với cả Liên đoàn chứ không nhất thiết chỉ có Ban đội tuyển, Ban huấn luyện, đội bóng. Nhiệm kỳ tới ai làm cũng được, nhưng quan trọng phải có định hướng rõ ràng, mang tính lâu dài chứ không thể 1-2 năm. Về thành phần BHL, theo tôi cũng nên có những trợ lý giỏi, lấy kinh nghiệm từ Hàn Quốc hay Thái Lan, khi không có HLV ngoại thì những HLV trong nước sẵn sàng đảm trách và tạo sự an tâm cho mọi người. Về vận động viên, việc trọng dụng những cầu thủ lớn tuổi nhưng có kinh nghiệm là điều tốt, nhưng không thể xóa đi một thế hệ cầu thủ giỏi vốn đã trưởng thành sau SEA Games 2003 vừa qua...

  • HLV Phạm Huỳnh Tam Lang: “Thắng, cùng hưởng niềm vui; thua, hãy cùng nhận trách nhiệm !”

Thất bại của đội tuyển thì HLV trưởng (Tavares) là người chịu trách nhiệm, nhưng theo tôi thì Liên đoàn phải là người chịu trách nhiệm trước tiên. Đội tuyển đạt thành công thì niềm vui được chia đều còn khi thất bại thì những người nào có trách nhiệm cũng nên dũng cảm nhận trách nhiệm…

Việc tìm kiếm, tuyển chọn HLV nước ngoài nếu tìm những người cũ thì sao không mời ông Riedl bởi trong giai đoạn ông Riedl, Calisto làm HLV trưởng, đội tuyển có rất nhiều tiến bộ. Ai làm việc có hiệu quả, đội bóng có tiến bộ trên nhiều mặt thì nên cố gắng giữ lại để làm tiếp. Tôi đồng ý với việc nên tăng cường những trợ lý người Việt Nam có tay nghề giỏi khi làm việc với các HLV trưởng người nước ngoài, ngoài việc giỏi về chuyên môn cũng cần phải có bản lĩnh để xử lý những vấn đề khác chứ không thể lúc nào cũng “gật” cả.

Hiện nay, chúng ta có nhiều tuyến trẻ nhưng chưa hẳn là hoàn thiện mà cần tiếp tục đầu tư, chăm sóc nhiều hơn nữa. Những cầu thủ trẻ, có khả năng thì mạnh dạn đẩy lên cao hơn để tiếp tục đầu tư. Đa phần cầu thủ trẻ hiện nay khi thành tài thì sớm có biểu hiện “sao”, nhưng thông thường “có tật là có tài”. Những cầu thủ như vậy cần phải có HLV giỏi, đủ sức để “cầm” thì có thể uốn nắn được.


Quốc Cường (ghi)

Tin cùng chuyên mục