Ngày 8-8 vừa qua, tại TPHCM đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) TPHCM và Liên minh HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) giai đoạn 2016-2021 nhằm mở rộng và nâng chất các điểm bán hàng bình ổn, hướng đến việc tăng độ phủ của hàng Việt trên thị trường, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tháng 12-2011, lần đầu tiên diễn ra lễ ký kết liên tịch giữa các đơn vị Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM, HLHPN TPHCM với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Saigon Co.op nhằm triển khai mạng lưới phân phối thực hiện chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT). Để thực hiện tốt các nội dung được ký kết, HLHPN TP đã tập trung chỉ đạo các cấp hội xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức khảo sát nhu cầu, xây dựng các Cửa hàng liên kết Co.op - Phụ nữ. Ngoài việc tạo thêm kênh bán hàng, các cửa hàng liên kết còn nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm hàng Việt phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn dân cư.
Sau 5 năm triển khai thực hiện, tính đến nay, các bên đã phát triển được hệ thống 78 cửa hàng liên kết Co.op - Phụ nữ và 10 điểm bán hàng bình ổn do HLHPN TP triển khai tại 17 quận, huyện của thành phố.
Trong quá trình triển khai thực hiện, HLHPN TP và Saigon Co.op thường xuyên tổ chức đi kiểm tra, củng cố các cửa hàng liên kết để từ đó phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động, phân loại các cửa hàng, đồng thời có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Mặt khác, HLHPN TP cũng tiến hành các đợt đánh giá hoạt động kinh doanh, nhu cầu, hướng phát triển chương trình của các Cửa hàng liên kết Co.op - Phụ nữ qua phiếu khảo sát. Kết quả cho thấy, có 63,7% cửa hàng cần hỗ trợ vốn để mua thêm hàng hóa; 44,6% cửa hàng cần hỗ trợ kỹ năng quản lý, bán hàng; 27% cửa hàng cần kinh doanh mặt hàng thực phẩm chế biến đông lạnh; 20% cửa hàng cần kinh doanh thêm rau củ quả và 70% cửa hàng cần kinh doanh thêm mặt hàng nhu yếu phẩm.
Cũng có không ít cửa hàng liên kết lo lắng, không có hàng khuyến mãi như tại các siêu thị lớn, dẫn đến việc kinh doanh không thuận lợi và hiệu quả. Ngoài ra, việc trang trí, sắp xếp quầy kệ nhằm tạo không gian thông thoáng, tạo cảm giác hiện đại, tiện lợi như trong siêu thị còn hạn chế, chưa thực hiện được, điều này vừa làm giảm ý nghĩa của cửa hàng liên kết, vừa làm giảm lượng hàng bán ra. Một số chủ cửa hàng liên kết muốn kinh doanh thêm mặt hàng nông sản, hàng tươi sống như rau củ quả, thịt cá… đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, nhưng gặp khó khăn do mặt hàng này không để lâu được, rất dễ hư hỏng nên muốn đầu tư thêm tủ cấp đông, quầy kính trưng bày; đồng thời, việc cạnh tranh giá cả và tìm nơi cung cấp nguồn hàng an toàn, hợp vệ sinh trong giai đoạn này cũng gặp không ít khó khăn.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong định hướng phát triển của Saigon Co.op đến năm 2020 thì việc hợp tác với HLHPN TP để tiếp tục phát triển chuỗi cửa hàng liên kết Co.op - Phụ nữ sẽ là một trong những chương trình trọng điểm. Để tạo điều kiện cho các cửa hàng phát triển, khắc phục các nhược điểm nêu trên, Saigon Co.op đã dành một gói kinh phí, đồng thời kêu gọi xã hội hóa nguồn vốn để đầu tư, nâng chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm các cửa hàng liên kết. Mong muốn của 2 bên, đến tháng 12-2016 (tức sau giai đoạn triển khai chương trình ký kết hợp tác giai đoạn 2016-2020 của Saigon Co.op và HLHPN TPHCM) sẽ triển khai, nhân rộng mô hình cửa hàng liên kết trên địa bàn dân cư, điểm bán hàng bình ổn khu vực chợ truyền thống, khu chế xuất - khu công nghiệp, trong đó sẽ tập trung mạnh nguồn vốn xây dựng mới các cửa hàng cho các xã vùng xa của thành phố.
Với những cửa hàng cần thêm nguồn hàng, Saigon Co.op và HLHPN TP sẽ kết nối, giới thiệu các đơn vị, công ty, góp phần giúp mô hình cửa hàng liên kết thu hút thêm khách hàng và hoạt động ngày càng hiệu quả.
Về phía HLHPN TP, bà Cổ Tấn Mỹ Dung, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cho biết, hội sẽ tổ chức ở mỗi phường, xã hàng năm từ 2 - 3 cuộc vận động phụ nữ ưu tiên sử dụng hàng Việt, trong đó lồng ghép các chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng gia đình hạnh phúc, tập huấn và trang bị các kiến thức về hàng Việt cũng như định hướng cho phụ nữ tham gia kinh doanh, phát triển các điểm bán mới…
UYỂN CHI